Tại các vùng nhãn như Khoái châu, Kim Động, Tiên lữ, thành phố Hưng Yên thu hút hàng chục nghìn đàn ong từ khắp nơi về khai thác mật hoa nhãn. (Ảnh: Lê Hào/TTXVN)

Ngày 23/8, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hưng Yên đã tổ chức hội nghị công bố nhãn hiệu chứng nhận "Mật ong hoa nhãn Hưng Yên."

Đây là sản phẩm thứ 7 của tỉnh Hưng Yên được cấp giấy chứng nhận bảo hộ (sau tương Bần, nhãn lồng, quất cảnh Văn Giang, gà Đông Tảo, chuối tiêu hồng Khoái Châu, vải lai chín sớm Phù Cừ), nhằm nâng cao giá trị và uy tín của sản vật nổi tiếng trên vùng đất Hưng Yên.

Tại hội nghị, đại diện Cục Sở hữu trí tuệ đã trao giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận "Mật ong hoa nhãn Hưng Yên" cho Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản tỉnh Hưng Yên.

Đây là tổ chức có thẩm quyền cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên sản phẩm mật ong chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất.

Mật ong hoa nhãn là sản phẩm thiên nhiên ban tặng cho vùng đất trù phú Hưng Yên, với đặc điểm nổi trội có mùi hương hoa nhãn đặc trưng, màu sắc đẹp, mang lại nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe con người.

Với lợi thế có diện tích hơn 3.000 ha nhãn đang cho thu hoạch, Hưng Yên có nhiều tiềm năng phát triển nghề nuôi ong lấy mật.

Nuôi ong mang lại lợi nhuận bình quân mỗi năm là 2,5 triệu đồng/đàn ong ngoại và 1,2 triệu đồng/đàn ong nội, mỗi năm sản lượng mật toàn tỉnh có thể đạt hơn 100 tấn, trị giá hơn 10 tỷ đồng.

Dù là đặc sản nổi tiếng cùng với nhãn lồng tiến vua, mang lại giá trị kinh tế cao nhưng mật ong hoa nhãn Hưng Yên vẫn chưa có thương hiệu để chiếm lĩnh được thị trường.

Để mật ong hoa nhãn có thương hiệu và được pháp luật bảo hộ, từ năm 2015 dự án xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận "mật ong hoa nhãn Hưng Yên" đã được tỉnh Hưng Yên triển khai, với sự tham gia của Chi cục quản lý chất lượng nông lâm, thủy sản Hưng Yên, Hội nhãn lồng Hưng Yên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ.

Mục tiêu của dự án là tạo lập quyền đối với nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm, đảm bảo việc kiểm soát chất lượng, kiểm soát hoạt động nuôi ong, khai thác thác và xúc tiến thương mại.

Ông Ngô Xuân Thái, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hưng Yên, cho biết trong quá trình thực hiện, dự án đã tạo lập nhãn hiệu chứng nhận trên cơ sở xây dựng được bộ tiêu chí của sản phẩm làm căn cứ đánh giá, xây dựng hệ thống quản lý nhãn hiệu bao gồm: quy trình cấp và thu hồi quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận, quy chế kiểm soát chất lượng sản phẩm, quy chế sử dụng tem nhãn mang nhãn hiệu chứng nhận.

Dự án đã chọn 2 cơ sở ở thành phố Hưng Yên đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn Ong Hưng Yên và cửa hàng Mật ong Mai Cừ.

Dự án cũng đã xây dựng kế hoạch phát triển thị trường tiêu thụ mật ong hoa nhãn Hưng Yên hướng tới xuất khẩu.

Với hơn 3.000 ha hoa nhãn đang cho thu hoạch đã tạo ra nguồn lợi lớn để Hưng Yên phát triển nghề nuôi ong lấy mật. (Ảnh: Lê Hào/TTXVN)

Theo ông Trần Nguyên Tháp, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm, thủy sản Hưng Yên, nghề nuôi ong ở Hưng Yên vẫn mang tính tự phát, chưa có quy hoạch và những giải pháp mang tính định hướng để phát triển ổn định.

Do vậy, việc cấp nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm mật ong hoa nhãn sẽ góp phần nâng cao giá trị, khẳng định thương hiệu để nghề nuôi ong phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, nhằm mang lại lợi nhuận cao, tăng thêm nguồn thu bền vững nhằm khai thác tiềm năng nguồn lợi từ đất nhãn./.