Một máy bay của hãng hàng không Thai Airways. Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Ngày 1/12, Cơ quan Hàng không Dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) thông báo chỉ số an toàn của ngành hàng không dân dụng Thái Lan đã bị đánh tụt từ hạng C1 xuống C2.

Thông cáo của FAA nêu rõ động thái trên đồng nghĩa với việc FAA đánh giá rằng Thái Lan không đáp ứng được các tiêu chuẩn hiện nay của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Theo thông cáo trên, Thái Lan bị hạ chỉ số an toàn hàng không dân dụng “vì nước này thiếu các điều luật hay quy định cần thiết để giám sát các hãng hàng không theo các tiêu chuẩn tối thiểu của quốc tế, cũng như các tiêu chuẩn an toàn bay của Mỹ, trong đó có các q​uy định về chuyên môn kỹ thuật, đào tạo nhân sự hay các thủ tục kiểm tra…"

Hệ quả của quyết định trên là các hãng hàng không Thái Lan chỉ có thể tiếp tục các dịch vụ hàng không hiện nay tới Mỹ, chứ không thể mở các dịch vụ mới. Ngoài ra, các hãng hàng không Mỹ sẽ không được phép ký các thỏa thuận chia sẻ hành khách với các hãng hàng không Thái Lan.

FAA cho biết thêm hàng không dân dụng Thái Lan từng nhiều lần bị đánh tụt chỉ số an toàn bay. Năm 1996, FAA đã lần đầu tiên hạ chỉ số an toàn của hàng không Thái Lan xuống mức C2, trước khi nâng lên C1 hơn 1 năm sau.

FAA áp dụng chương trình đánh giá chỉ số an toàn của các hãng hàng không dân dụng nước ngoài từ sau vụ tai nạn kinh hoàng của hãng Avianca (Colombia) tại New York 25 năm trước. Chiếc Boeing 707-321B xuất phát từ thủ đô Bogota của Colombia đã gặp nạn sau khi hết nhiên liệu trong lúc đang hạ cánh xuống sân bay Quốc tế John F. Kennedy ở New York (Mỹ) khiến 73 người trong tổng số 158 hành khách thiệt mạng./.