Mảnh khinh khí cầu rớt lại tại hiện trường vụ cháy. (Ảnh: THX/TTXVN)

Giới chức An toàn giao thông Mỹ (NTSB) khuyến cáo quy định liên bang về an toàn bay đối với phương tiện khinh khí cầu cần được đưa vào hệ thống giám sát của ngành hàng không.

Phát biểu với báo giới ngày 1/8 tại bang Texas, nơi vừa xảy ra vụ tai nạn khinh khí cầu thảm khốc cướp đi sinh mạng của 16 người, ông Robert Sumwalt, Trưởng nhóm điều tra thuộc Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (NTSB), cho biết khác với phi công lái máy bay và trực thăng, người điều khiển khinh khí cầu hiện không bị yêu cầu phải có chứng chỉ y tế hành nghề của Cơ quan Hàng không liên bang (FAA).

Trên thực tế, tháng 4/2014, NTSB đã hối thúc FAA xét nghiệm các chất kích thích và heroin đối với các phi công lái các loại phương tiện bay nói trên với thời hạn 6 tháng/lần. Tuy nhiên, FAA từ chối với lý do việc sử dụng các chất kích thích không ảnh hưởng lớn đến an toàn bay của khinh khí cầu.

Ý kiến trên của ông Sumwalt đưa ra sau khi có thông tin nói rằng phi công lái chiếc khinh khí cầu là Alfred Nichols đã từng bị buộc tội lái xe khi say rượu ít nhất 3 lần trong giai đoạn từ 1990-2010. Trong năm 2000, Nichol cũng bị buộc tội sử dụng ma túy khi lái xe và các tội danh khác liên quan tới ma túy. Đối tượng này đã phải ngồi tù.

Giới chức an toàn hàng không Mỹ đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ cháy khinh khí cầu tại thành phố Lockhart, miền Trung bang Texas, cuối tháng Bảy vừa qua khiến toàn bộ 16 hành khách thiệt mạng.

Bước đầu, nhóm điều tra cho biết có bằng chứng cho thấy khinh khí cầu đã va vào một vật bằng kim loại mà nhiều khả năng là đường dây điện.

NTSB đã yêu cầu công khai những đoạn video quay lại vụ tai nạn nói trên. Các nhà điều tra cũng đã hy vọng thu thập được thêm bằng chứng từ 14 thiết bị khác như điện thoại, máy quay và iPad./.