Ngày 23/4, Chính phủ Canada đã cho phép hãng chế tạo máy bay Airbus của châu Âu sử dụng titan của Nga trong hoạt động sản xuất, mặc dù lệnh cấm của Ottawa đối với mặt hàng kim loại chiến lược này trong khuôn khổ các biện pháp trừng phạt Moskva liên quan xung đột ở Ukraine vẫn đang có hiệu lực từ tháng 2 vừa qua.
Các nhà máy của Airbus tại Canada được linh hoạt sử dụng titan.
Airbus phụ thuộc phần lớn vào kim loại chiến lược này trong sản xuất các dòng máy bay phản lực tầm xa.
Động thái trên của Ottawa có thể xoa dịu quan ngại của Airbus rằng hoạt động sản xuất chính của hãng có thể bị ảnh hưởng khi Canada áp đặt biện pháp cấm nhập khẩu titan của Nga.
Tháng 2 năm nay, Canada đã trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên đưa công ty titan VSMPO-AVISMA của Nga vào danh sách những thực thể bị trừng phạt vì được cho là có quan hệ với tổ hợp công nghiệp quân sự của Nga.
Cụ thể, Canada không cho phép nhập khẩu titan của VSMPO-AVISMA vào nước này.
Nhiều hãng hàng không quan ngại biện pháp trên có thể cản trở việc nhập khẩu vào Canada các dòng máy bay được sản xuất ở nước ngoài có thành phần titan của Nga. Airbus đã tìm cách để Chính phủ Canada cho phép hãng sử dụng titan của Nga.
Trong thông báo, cơ quan đại diện của Airbus tại Canada cho biết: "Airbus nắm rõ việc Chính quyền Ottawa đang áp đặt trừng phạt đối với công ty VSMPO-AVISMA và Airbus đã nhận được giấy phép cần thiết để đảm bảo hoạt động sản xuất phù hợp với các lệnh trừng phạt hiện hành."
Tuy nhiên, thông báo không đề cập thêm chi tiết cũng như không nói rõ việc cho phép này sẽ kéo dài bao lâu. Chính phủ Canada cũng không bình luận thêm.
Airbus vượt Boeing về số lượng giao máy bay trong quý 1
Số lượng giao máy bay của Airbus trong quý vừa qua khiến công ty có trụ sở tại Pháp này đã vượt đối thủ Boeing của Mỹ với số lượng giao 83 máy bay thương mại trong cùng thời gian.
Airbus cũng đã cam kết đẩy nhanh các kế hoạch nhằm đa dạng hóa nguồn cung titan phục vụ quá trình sản xuất của hãng./.