Hiện trường một vụ tai nạn giao thông hai xe tải đấu đầu nhau. (Ảnh: TTXVN)

Chiều 9/3, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có Công điện về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn ngừa tai nạn giao thông do xe ôtô tải gây ra, trong đó nhấn mạnh đến việc nghiên cứu lộ trình, vận tốc, thời gian hoạt động và tổ chức phân tách làn đường giữa xe hai bánh và xe ôtô trên các tuyến đường có nhiều xe ôtô tải và xe khách hoạt động.

Công điện nêu rõ, sau hơn hai năm triển khai thực hiện chủ trương “Siết chặt kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, tình hình trật tự an toàn giao thông của các loại phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ đã có nhiều chuyển biến, tai nạn giao thông do xe ôtô khách, xe tải nặng và xe chở container đã được kéo giảm sâu.

Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm 2016, trên các tuyến đường đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết nhiều người do xe ôtô tải gây nên, đặc biệt là đối với xe ôtô tải tự đổ (thường gọi là xe ben) và xe chở container.

Theo báo cáo từ các cơ quan chức năng, nguyên nhân trực tiếp của các vụ tai nạn giao thông nêu trên là do hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người lái xe.

Tuy nhiên, cần phải xem xét những nguyên nhân gốc của những hành vi vi phạm trên, đó là sự buông lỏng về công tác quản lý lái xe, quản lý an toàn giao thông của chủ xe và thực hiện khoán trắng cho lái xe về bảo đảm an toàn kỹ thuật và vận hành phương tiện.

Bên cạnh đó, công tác quản lý Nhà nước đối với loại phương tiện này còn có một số hạn chế, bất cập, hiệu quả, hiệu lực của hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hạn chế.

Để kịp thời chấn chỉnh tình trạng trên, đẩy lùi và kéo giảm tai nạn giao thông do xe ôtô tải gây nên, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải tại các địa phương có nhiều xe ôtô tải, đặc biệt là các địa phương để xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ôtô tải trong thời gian vừa qua.

Bên cạnh đó, Bộ cũng cần chú trọng kiểm tra kết quả thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước tại các sở giao thông vận tải, kiểm tra tại một số đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá lớn, chủ phương tiện có nhiều xe ôtô có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên, các doanh nghiệp, hợp tác xã và chủ phương tiện có xe ôtô tải liên quan đến các vụ tai nạn giao thông.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở Giao thông Vận tải các địa phương nghiên cứu, tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ban hành hành quy định về lộ trình, thời gian hoạt động, vận tốc tối đa của các loại xe ôtô tải theo quy định về tải trọng trục và tổng khối lượng tham gia giao thông trên đường bộ, đặc biệt là các đoạn đường qua các khu đô thị, khu vực đông dân cư, khu vực có các cơ sở khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; nghiên cứu tổ chức giao thông phân tách giữa xe hai bánh và xe ôtô trên các tuyến đường có nhiều xe ôtô tải và xe khách hoạt động; tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ.

Cục Đăng Kiểm Việt Nam nghiên cứu, đề xuất tham mưu để hoàn thiện các quy định pháp luật nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông; tổ chức tập huấn, phổ biến các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật có liên quan đến xe ôtô tải do Bộ Giao thông Vận tải ban hành đồng thời chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tiếp tục tăng cường chất lượng việc kiểm xe cơ giới, đặc biệt là ôtô tải tự đổ có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên; triển khai và kiểm tra việc thực hiện đầy đủ các quy định tại các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong sản xuất lắp ráp, nhập khẩu xe cơ giới.

Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thành viên, các Ban An toàn giao thông cấp Huyện, cấp xã tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp nhằm siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện.

Lực lượng Cảnh sát giao thông có kế hoạch chuyên đề phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông vận tải tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông của người điều khiển xe ôtô tải, chú trọng kiểm tra đối với xe ôtô tải có thùng chở vật liệu (xe ben) xe chở container, xe đầu kéo kéo sơmi-rơ móoc.

Hiệp Hội Vận tải Ôtô Việt Nam chủ động phối hợp với Sở Giao thông Vận tải các địa phương tổ chức tập huấn quy định pháp luật và nghiệp vụ quản lý vận tải cho lãnh đạo, người điều hành của các đơn vị kinh doanh vận tải; yêu cầu các đơn vị vận tải là thành viên của Hiệp hội, đặc biệt là đối với các đơn vị có nhiều xe ôtô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên cam kết thực hiện nghiêm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, quy định về hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, khám sức khoẻ cho lái xe.

Bên cạnh đó, các đơn vị vận tải cần tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật cho lái xe và nhân viên trực tiếp tham gia hoạt động kinh doanh vận tải; tăng cường công tác theo dõi, giám sát hoạt động để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình theo nội quy, quy chế của đơn vị./.