Cầu An Đông trong ngày hợp long. (Ảnh: Đức Ánh/TTXVN)

Ngày 21/5, Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận tổ chức lễ hợp long cầu An Đông bắc qua sông Dinh, nối thông xã An Hải (huyện Ninh Phước) và phường Đông Hải (thành phố Phan Rang-Tháp Chàm).

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Thuận Võ Đức Triều cho biết cầu An Đông là một trong tám dự án thành phần của dự án đường ven biển tỉnh Ninh Thuận, được khởi công xây dựng vào ngày 19/5/2011.

Công trình có tổng chiều dài hơn 3,4km; trong đó chiều dài đường dẫn hai đầu là hơn 2,4km, phần cầu dài hơn 1km, với tổng mức đầu tư hơn 1.327 tỷ đồng, bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Cầu An Đông được thiết kế vĩnh cửu có 16 nhịp, thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng kết hợp dây văng, hệ thống dây văng được lắp đặt qua bốn trụ tháp cao 14,5m tính từ mặt cầu. Đây là công trình có tính năng kỹ thuật cao và phức tạp. Đơn vị được chỉ định thầu là nhà thầu Hyundai Hàn Quốc.

Tất cả các loại vật tư, phụ kiện dùng xây dựng cầu đều được lựa chọn kỹ; trong đó có nhiều loại vật tư quan trọng như gối cầu, khe co giãn, cáp dự ứng lực, cáp dây văng... được nhập ngoại từ những hãng có tên tuổi của các nước phát triển. Hệ thống cáp dây văng do Công ty Freyssinet-Pháp trực tiếp cung cấp và lắp đặt.

Với khối lượng thi công lớn, các nhà thầu đã tập trung máy móc, thiết bị hiện đại, đông đảo công nhân chuyên nghiệp, có lúc lên hơn 300 người trực tiếp tham gia trên công trường, chia làm ba ca thi công liên tục. Các nhà thầu đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giai đoạn hoàn thiện công trình để hoàn thành và thông xe vào tháng 7/2015.

Cầu An Đông là một công trình kiên cố, hiện đại, chịu được tải trọng lớn, là điểm nhấn quan trọng mỹ quan đô thị, nối liền hai bờ sông Dinh, cho phép lưu thông thuận lợi, góp phần phát triển du lịch, khai thác tài nguyên biển, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội các vùng ven biển của Ninh Thuận./.