Quyết định đình chỉ của Grab khiến nhiều tài xế taxi "nổi điên"

Các tài xế taxi tức giận với quyết định đình chỉ của Grab

Sự việc này đã bắt đầu từ hai tuần trước và liên quan đến ít nhất là 780 tài xế taxi trong diện bị Grab đình chỉ không cho nhận các yêu cầu đặt chuyến của hành khách qua nền tảng của mình.
Các tài xế taxi tức giận với quyết định đình chỉ của Grab ảnh 1Một phụ nữ sử dụng dịch vụ Grabtaxi tại Singapore. (Nguồn: straitstimes.com)

Một số tài xế taxi đang tỏ ra rất tức giận khi ứng dụng đặt chuyến đi Grab tạm thời đình chỉ họ nhận các yêu cầu đặt chuyến của hành khách qua nền tảng của mình.

Theo Straitstimes, mặc dù Grab nói rằng lý do là vì các tài xế này đã từ chối phần lớn các yêu cầu đặt chuyến, dẫn đến thời gian chờ của hành khách dài hơn, nhưng các tài xế lại khẳng định rằng phí trả cho những chuyến đi được nhận là quá thấp, hay điểm đón khách ở quá xa.

Sự việc này đã bắt đầu từ hai tuần trước và liên quan đến ít nhất 780 tài xế.

Những người bị ảnh hưởng đã không nhận ít nhất 15% chuyến xe được giao cho họ sau khi được nhắc nhở vài lần. Họ cũng được cho một tuần để cải thiện thái độ làm việc trước lệnh đình chỉ.

[Dịch vụ xe Uber, Grab sẽ được hợp pháp hóa tại Malaysia]

Đây được cho là lần đầu tiên Grab đình chỉ các tài xế. Mặc dù trước đây Grab chưa từng phạt các tài xế, nhưng những người không duy trì được tỷ lệ nhận chuyến tốt sẽ không được nhận tiền thưởng.

Tài xế taxi Elliot Lin, 32 tuổi, người đã bị đình chỉ từ hôm 31/7 cho biết khoảng một nửa thu nhập của anh đến từ các chuyến đặt xe trên Grab, và anh từng nhận từ 60-70% các yêu cầu. Anh đã sử dụng Grab được khoảng một năm.

Các tài xế taxi tức giận với quyết định đình chỉ của Grab ảnh 2

Nhưng theo anh Lin, trong những tuần gần đây, công ty đã trở nên "thiếu thực tế." Ví dụ, anh được lệnh đến Bedok đón một hành khách trong giờ cao điểm buổi sáng, trong khi lúc đó anh đang ở tận Loyang.

Chi phí mà ứng dụng xác định cho các chuyến xe đôi khi cũng rất thấp. Một ví dụ là một chuyến xe có giá 5 USD vào buổi tối, đòi hỏi anh phải đi vào Khu Thương mại Trung tâm để đón một hành khách, với khoản phí đường bộ thu tự động là 3 USD, nghĩa là anh chỉ được giữ lại 2 USD.

Ông Ong, một tài xế 45 tuổi thì đổ lỗi cho dịch vụ JustGrab mà Grab tung ra hồi tháng 3.

JustGrab tập hợp các taxi và xe thuê tư nhân, và gửi những xe ở gần nhất tới đón khách hàng. Phí thuê xe có thể tăng theo nhu cầu, nhưng đều dựa trên mức phí dịch vụ thuê tư nhân GrabCar, với mức cơ bản là 2.50 USD và giá cho 1km chỉ là 50 cent - rẻ hơn cả phí taxi. Grab cũng trừ đi 10% giá thuê xe.

"Tôi đang làm nhiều việc hơn và làm việc nhiều giờ hơn để kiếm ít tiền hơn, vì thế tôi bắt đầu lựa chọn các yêu cầu đặt xe," ông Ong chia sẻ.

Người đứng đầu GrabTaxi ở Singapore, ông Melvin Vu cho biết chưa tới 3% tài xế trên nền tảng này không đạt được tỷ lệ nhận chuyến là 15%.

Có khoảng 26.000 xe taxi trên các tuyến đường ở đây.

Ông Vu cho biết ứng dụng Grab sẽ tìm cho hành khách tài xế ở gần họ nhất, và các tài xế có 15 giây để nhận công việc, sau khoảng thời gian đó công việc sẽ được chuyển tới cho tài xế ở gần nhất tiếp theo.

"Điều này kéo dài thời gian chờ của hành khách, dẫn đến trải nghiệm tồi tệ và cản trở cơ hội nhận được chuyến chở khách - và kiếm tiền- của một tài xế khác," ông cho biết.

Tài xế Michael Ng, 52 tuổi, đã nhận hầu hết các chuyến đặt xe trên Grab và kiếm được tiền thưởng từ 100 USD đến 300 USD. Ví dụ, ông cho biết nếu hoàn thành 90 chuyến xe trong giờ cao điểm trong một tuần, ông sẽ được thưởng 270 USD.

"Có rất ít người đứng trên đường (và vẫy taxi). Bạn sẽ chạy lòng vòng trên đường hay nhận những chuyến xe 5 USD, đôi khi nối tiếp nhau liên tục?" - ông đặt câu hỏi.

Chuyên gia cố vấn của Hiệp hội Taxi Quốc gia, Ang Hin Kee, cho biết các tài xế cần tắt ứng dụng Grab đi nếu họ không muốn nhận các công việc được giao cho mình, thay vì để hành khách phải chờ.

"Nhưng tôi sẽ trao đổi với Grab để cải thiện sự tương tác của họ với các tài xế, và những trường hợp như thế này sẽ được giải quyết," ông nói./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục