Tàu container đang được đóng tại xưởng đóng tàu của Daewoo tại Okpo, cách Busan 60km về phía nam. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tập đoàn Cơ khí hàng hải và đóng tàu Daewoo, một tập đoàn lớn của Hàn Quốc, đang đẩy mạnh rao bán tài sản không cốt lõi để giải quyết khủng hoảng tài chính của mình, trong bối cảnh đang vất vả đối mặt với tình trạng các đơn đặt hàng giảm mạnh thời gian qua, trong khi có nhiều lo ngại về nguy cơ tiếp tục khan hiếm đơn hàng sắp tới.

Gần đây, Daewoo đã ký một biên bản ghi nhớ về việc bán tòa nhà của mình ở Seoul với giá khoảng 35 tỷ won (khoảng 30 triệu USD). Tập đoàn này cũng đang rao bán một trong các chi nhánh với giá khoảng 18 tỷ won (hơn 15 triệu USD).

Một nguồn tin cho biết hai thương vụ này có thể sẽ được hoàn tất trong tháng Tư. Đây là những nỗ lực mới nhất của Daewoo nhằm giải quyết tình trạng tài chính khó khăn hiện nay.

Trước đó, tháng 11/2015, các chủ nợ - do Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc đứng đầu, đã tung ra gói cứu trợ trị giá 4.200 tỷ won (khoảng 3,6 tỷ USD) với hy vọng Daewoo sẽ thực hiện các đơn hàng trị giá 12 tỷ USD trong năm ngoái. Tuy nhiên, mọi việc đã diễn ra không như dự đoán.

Năm ngoái, Daewoo chỉ nhận được đơn đặt hàng đóng tàu trị giá 1,55 tỷ USD, trong khi kế hoạch chuyển giao hai tàu khoan dầu trị giá 1.000 tỷ won (hơn 800 triệu USD) vào đầu năm đã bị hoãn lại do khó khăn tài chính của khách hàng. Hậu quả là tập đoàn đã không thể thu hồi 3.000 tỷ won (gần 3 tỷ USD) tiền mặt trong năm 2016. Chính vì vậy, Daewoo đã buộc phải liên tiếp bán các tài sản không cốt lõi của mình để giải quyết tình trạng khó khăn tài chính. Đến nay, tập đoàn đã có thêm 1.600 tỷ won (1,4 tỷ USD) nhờ bán tài sản và cắt giảm nhân công.

Vấn đề khó khăn là vào tháng Tư tới, Daewoo sẽ phải trả số nợ 440 tỷ won (383 triệu USD). Tổng số nợ sẽ lên tới 940 tỷ won (820 triệu USD) trong năm nay và 550 tỷ won (479 triệu USD) vào năm tới.

Theo kế hoạch, giới chức tài chính Hàn Quốc sẽ quyết định số phận của Daewoo trong tháng Ba này. Nhiều người tin rằng Daewoo sẽ được cứu bởi nếu không động thái này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế Hàn Quốc. Các chủ nợ của Daewoo cho biết đang cân nhắc tiếp tục giúp đỡ tập đoàn./.