Thí sinh dựi thi trung học phổ thông quốc gia. (Ảnh: TTXVN)

“Đề thi sẽ không được công bố ra ngoài.” Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga xung quanh đề thi của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017, tại buổi họp báo chiều ngày 28/9.

Đây là điều hoàn toàn khác biệt so với tất cả các năm trước đây khi đề thi luôn được công bố ngay sau khi kết thúc buổi thi.

Cũng theo ông Ga, hiện nhóm ra đề thi của Bộ đang làm việc với trung tâm khảo thí của Đại học Quốc gia Hà Nội. 

“Mục đích thi của Đại học Quốc gia Hà Nội là xét tuyển đại học, trong khi mục đích của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia là vừa xét công nhận tốt nghiệp, vừa xét tuyển vào các trường đại học. Do mục đích thi có sự khác nhau nên đề thi sẽ khác so với đề của Đại học Quốc gia Hà Nội, tất nhiên vẫn có kế thừa. Hiện nhóm đề thi của Bộ đang làm việc xem có thể kế thừa bao nhiêu và cần bổ sung bao nhiêu,” ông Ga nói.

Liên quan đến vấn đề đề thi, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Mai Văn Trinh cho biết có ba lực lượng tham gia xây dựng đề. Thứ nhất là các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy ở các trường, thứ hai là các chuyên gia từ các viện nghiên cứu, thứ ba là các cán bộ trường đại học, cao đẳng.

“Bộ không phải xuất phát từ con số 0. Trong hơn chục năm qua, Bộ đã có ngân hàng câu hỏi tương đối lớn, đồng thời có kế thừa từ ngân hàng đề thi của Đại học Quốc gia Hà Nội,” ông Trinh nói.

Cũng theo ông Trinh, Bộ sẽ tính toán tập hợp lực lượng giáo viên, chuyên gia đủ lớn để từ nay đến tháng 5/2017 thực hiện đầy đủ quy trình xây dựng đề thi, đảm bảo đúng quy trình, đồng thời đảm bảo số lượng mức độ trùng lặp đề giữa các thí sinh ở mức chỉ 20% , nhằm hạn chế tối đa việc nhìn bài.

“Cho đến hiện nay, công tác chuẩn bị cho đề thi là hết sức chủ động. Công tác đề thi năm nào cũng có nhiều khó khăn nhưng bằng sự chủ động, Bộ sẽ đáp ứng được yêu cầu của kỳ thi. Đề 2017 sẽ có tính toán hợp lý để đảm bảo yêu cầu hai mục đích của kỳ thi,” ông Trinh cho biết.

Trong các năm 2015, 2016, đề thi được thiết kế theo cấu trúc 60% kiến thức cơ bản, dành cho học sinh làm bài thi để xét tốt nghiệp, và 40% là phần kiến thức nâng cao nhằm phân loại thí sinh có điểm cao hơn xét vào các trường đại học, cao đẳng./.