Ảnh minh họa. (Nguồn: beautyscenery.com)

Theo Báo cáo thương mại Australia năm 2015-16 vừa được công bố, giá trị trao đổi thương mại hàng hóa và dịch vụ của nước này trong năm 2015-16 đạt mức kỷ lục 661 tỷ AUD (493,5 tỷ USD).

Kết quả này cho thấy các doanh nghiệp Xứ sở Chuột túi đang kinh doanh rất thuận lợi, kiến tạo nhiều việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Cụ thể, xuất khẩu của Australia tăng gần 7% nhờ tăng lượng xuất khẩu tài nguyên, đặc biệt là quặng sắt và khí đốt.

Trong khi đó, nguồn thu từ du lịch và giáo dục cũng giúp tăng 8% trong mảng nguồn thu từ các dịch vụ. Nhìn chung, xuất khẩu ròng của Australia đóng góp 1,4% vào tăng trưởng kinh tế nước này trong năm 2015-16.

Trong 10 năm qua, Trung Quốc liên tục là đối tác thương mại hàng đầu của Australia với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 150 tỷ AUD (chiếm 23% tổng kim ngạch thương mại).

Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ hai với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 69 tỷ AUD và tiếp theo là Nhật Bản với 60 tỷ AUD.

Trong một diễn biến có liên quan, Bộ trưởng Đầu tư, Thương mại và Du lịch Australia Steve Ciobo đã lên đường tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Thụy sĩ từ ngày 17-21/1.

Ông Ciobo khẳng định rằng Diễn đàn WEF sẽ là một cơ hội quan trọng để quảng bá đất nước Australia như là một điểm đến đầu tư hấp dẫn, an toàn và tham gia cuộc đối thoại với cộng đồng quốc tế về những thách thức kinh tế lớn hiện nay của thế giới.

Dự kiến, ông Ciobo sẽ gặp gỡ các Bộ trưởng Thương mại và lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu như Bộ trưởng Thương mại Indonesia Enggartiasto Lukita để thúc đẩy đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Indonesia - Australia; Bộ trưởng Thương mại Quốc tế của Anh Liam Fox thảo luận về khả năng đàm phán về một Hiệp định Thương mại tự do Australia - Anh.

Ngoài ra, ông Ciobo sẽ có cuộc họp với các bộ trưởng trong Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để thảo luận về hiện đại hóa quy định của WTO nhằm bắt kịp với sự phát triển trong môi trường thương mại hiện đại./.