1.500 cuộc gọi yêu cầu tư vấn về kỹ năng sống

Kết quả khảo sát cho thấy nhu cầu học kỹ năng sống của các em học sinh là rất lớn, khi có tới trên 70% nói rất cần học kỹ năng này.
Theo bà Đỗ Thị Hải, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Môi trường và Các vấn đề xã hội thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, chỉ trong hai tháng đầu năm 2010, tổng đài tư vấn 1900.58.58.89 của Viện này đã chia sẻ và giải đáp 1.500 cuộc gọi tư vấn (chiếm hơn 60% tổng số cuộc gọi) của học sinh hỏi về kỹ năng sống.

Những vấn đề các em quan tâm như làm thế nào để hòa mình trong nhóm bạn, làm sao để bạn hiểu mình hơn. Có trường hợp các em cảm thấy bị thầy cô giáo ghét…

Cũng theo một cuộc khảo sát về thực trạng và nhu cầu được đào tạo kỹ năng sống của nhóm trẻ vị thành niên tại các trường trên địa bàn Hà Nội do Viện này thực hiện, chỉ 5,8% học sinh, sinh viên cho biết được học kỹ năng sống nhiều lần, hơn 12% trả lời được học một lần và 82% các em nói rằng chưa bao giờ được học kỹ năng sống.

Việc khảo sát được thực hiện trên 7 trường, trong đó có 2 trường trung học sơ sở, 2 trường trung học phổ thông và 3 đại học, cao đẳng với hơn 1.000 học sinh, sinh viên.

Không được học nên có tới 52,4% em cho biết không thể tự giải quyết mà phải tìm tới sự giúp đỡ của người khác khi gặp khó khăn trong cuộc sống.

Điều này cho thấy sự thiếu hụt, thiếu tự tin và nhu cầu về học kỹ năng sống của các em là rất lớn. Có trên 70% em được hỏi cho biết rất cần được học kỹ năng sống.

“Trong nhà trường, các em có nhiều mối quan hệ, nhiều tình huống và hoàn cảnh khác nhau. Vì vậy, cần phải giúp đỡ các em có kỹ năng xác định chuẩn giao tiếp và thái độ ứng xử phù hợp. Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là việc làm cần thiết và là nhu cầu thực sự của các em để tránh xảy ra những trường hợp không đáng có như trong video clip nữ sinh xô xát gây xôn xao dư luận tuần qua,” bà Hải nói./.

Phạm Mai (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục