3.000 sinh viên học theo định hướng nghề nghiệp

Sau 4 năm triển khai, Dự án Giáo dục đại học theo định hướng nghề nghiệp đã được triển khai ở 8 trường với hơn 3.000 sinh viên.
Sau 4 năm triển khai, Dự án Giáo dục đại học theo định hướng nghề nghiệp (POHE) đã được triển khai ở 8 trường với hơn 3.000 sinh viên.

Đây là một trong hai dự án phối hợp giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Hiệp hội Các trường đại học khoa học ứng dụng Hà Lan.

Dự án được triển khai từ năm 2005 với mục tiêu cải tiến cơ hội nghề nghiệp của sinh viên thông qua việc xây dựng các chương trình giáo dục đáp ứng nhu cầu xã hội, tập trung giúp cho sinh viên có kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp ngay từ khi ngồi trên giảng đường.

Có 8 trường đại học của Việt Nam tham gia dự án, gồm Đại học Nông nghiệp Hà Nội, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, Đại học Nông Lâm Thái Nguyên, Đại học Vinh, Đại học Nông Lâm Huế và Đại học Sư phạm Thái Nguyên.

Với sự giúp đỡ của các chuyên gia Hà Lan, từ năm 2005, các trường đã bắt đầu xây dựng chương trình ở nhiều lĩnh vực như du lịch, sư phạm, nông lâm, kỹ sư xây dựng và công nghệ thông tin, tuyển sinh từ năm 2006.

Ông Doekle Terpstra, Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học khoa học ứng dụng Hà Lan, cho biết, một trong những đặc trưng nổi bật của các chương trình đào tạo này là chúng được hình thành trong sự hợp tác chặt chẽ với các nhà tuyển dụng. Dự án đã xây dựng Sổ tay về mối liên hệ với thị trường lao động, Sổ tay giảng viên POHE và Sổ tay sinh viên POHE.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận, thành công chính của Dự án là 8 trường đã xây dựng các cuốn cẩm nang giáo dục đại học theo định hướng nghề nghiệp theo chương trình đào tạo của họ. Hơn 3.000 sinh viên Việt Nam đang theo học các chương trình này và đa số họ rất hài lòng.

Sau khi Dự án kết thúc vào cuối năm 2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến sẽ tiếp tục duy trì, củng cố các chương trình của Dự án đã và đang dạy ở 8 trường đồng thời xem xét khả năng xây dựng đề án trình Chính phủ để có nguồn ngân sách bổ sung./.

Phạm Mai (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục