46% dân số tiếp cận với dịch vụ bảo hiểm y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu khẳng định sau gần 17 năm hoạt động, số người tham gia bảo hiểm y tế tăng từ 5,6% dân số vào năm 1993 lên 46% dân số vào năm 2008; đặc biệt là người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội đã được Nhà nước cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu khẳng định sau gần 17 năm hoạt động, số người tham gia bảo hiểm y tế tăng từ 5,6% dân số vào năm 1993 lên 46% dân số vào năm 2008; đặc biệt là người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội đã được Nhà nước cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Phát biểu tại hội nghị chuyên đề trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về bảo hiểm y tế với chủ đề “Bảo hiểm y tế - Chất lượng và sự hài lòng của người bệnh”, ngày 27/6, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng khẳng định bảo hiểm y tế đã tạo ra nguồn tài chính công đáng kể cho công tác khám chữa bệnh, làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc lựa chọn giải pháp tài chính để chăm lo cho sức khỏe của nhân dân.

Bắt đầu từ ngày 1/7 năm nay Luật bảo hiểm y tế có hiệu lực thi hành và đây cũng chính là Ngày bảo hiểm y tế Việt Nam đầu tiên, ông Triệu nói.

Bộ trưởng đề nghị tại hội nghị trực tuyến, các lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố, lãnh đạo các Sở, ngành đánh giá một cách nghiêm túc thực trạng việc triển khai chính sách bảo hiểm y tế của địa phương; chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, những kinh nghiệm qua thực tiễn.

Bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ bảo hiểm y tế, Bộ Y tế cho biết việc triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm y tế vẫn còn một số vấn đề tồn tại. Nhận thức của người dân về việc tham gia bảo hiểm y tế còn hạn chế nên tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trong dân, tính tuân thủ pháp luật về bảo hiểm y tế chưa cao; đồng thời người tham gia bảo hiểm y tế vẫn còn phàn nàn về tinh thần phục vụ, về những phức tạp trong thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế...

Còn Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Lý Ngọc Kính cho biết Bộ trưởng Bộ Y tế vừa ký ban hành chương trình "Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh đáp ứng sự hài lòng của người bệnh bảo hiểm y tế".

Theo chương trình, yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh; cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà trong đón tiếp, khám chữa bệnh và thanh toán viện phí đối với người bệnh bảo hiểm y tế; nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế trong bệnh viện và các cơ sở khám chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi của người bệnh có bảo hiểm y tế; chống lạm dụng thuốc, kỹ thuật, xét nghiệm nhằm tiết kiệm nguồn lực y tế và chi phí khám chữa bệnh.

Chương trình cũng quy định cụ thể hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh như tại khu vực khám bệnh cần sắp xếp khoa khám bệnh hợp lý, bố tri đủ bàn ghế cho người đến chờ khám, xây dựng kế hoạch triển khai hẹn khám bệnh theo giờ qua điện thoại, áp dụng quy trình phát số khám tự động có kiểm soát….

Tại các khoa lâm sàng rà soát để cắt bỏ những thủ tục hành chính gây phiền hà đối với người bệnh nhập viện, kiểm soát tốt các qui trình chuyên môn, kỹ thuật, y lệnh điều trị./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục