Du lịch Việt Nam chỉ có 2 clip cho quảng bá, xúc tiến (PV)

Bao giờ du lịch Việt mới chuyên nghiệp trong quảng bá?

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch thừa nhận hiện cả ngành du lịch VN mới chỉ có 2 clip quảng bá, và lý do duy nhất là  "kinh phí quá hạn hẹp!”
Vài ngày qua, cư dân mạng xôn xao và ngỡ ngàng khi xem clip quảng bá về vẻ đẹp thiên nhiên và con người Việt Nam ở các địa danh như thành phố biển Nha Trang, Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế, Hội An... Điều đáng nói ở đây là các clip này do một công ty lữ hành Hàn Quốc thực hiện.
Nhiều bạn trẻ tỏ ra ngạc nhiên và thích thú trước vẻ đẹp vừa như lạ mà rất đỗi quen thuộc lần lượt hiện ra trong gần ba phút quảng cáo của clip. Này là bãi biển ngăn ngắt vỗ sóng nối bờ cát trắng dài miên man dưới bầu trời trong xanh rộng lớn của Nha Trang. Này là Hội An lung linh, trầm mặc trong hàng vạn ánh đèn lồng đỏ treo cao. Huế lại hiện ra đầy cổ kính với câu chuyện về một triều đại đã xa… Không phải là những cô gái Việt đội nón lá mặc áo dài giới thiệu về các thắng cảnh mà là hai thiếu nữ Hàn Quốc cùng đạp xe tìm hiểu các địa danh ở thành phố biển Nha Trang như chùa Long Sơn, tháp Bà Ponagar, đảo Hòn Tằm... Hai cô gái không sinh ra và lớn lên ở Việt Nam nhưng đã dẫn dắt người xem thưởng lãm những vẻ đẹp đặc sắc nhất của đất nước hình chữ “S.” Lần lượt ở mỗi địa danh, hai cô gái khám phá cuộc sống của ngư dân, thưởng thức ẩm thực miền biển, thư giãn tại các khu nghỉ dưỡng cao cấp, chơi thể thao... Mừng vì được nhìn hình ảnh Việt Nam đẹp lung linh qua cách dựng chuyên nghiệp và quảng bá điểm đến của một công ty lữ hành nước bạn, nhưng lại chạnh lòng, tại sao ở tầm quốc gia mà chúng ta vẫn chưa thể làm được một clip quảng bá hấp dẫn như thế. Trao đổi về băn khoăn này, Phó Tổng Cục Trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Hoàng Thị Điệp thừa nhận, hiện du lịch Việt Nam mới chỉ làm được hai clip, một là clip chung cho du lịch Việt Nam và hai là clip chuyên để đi quảng bá, xúc tiến với thị trường nước ngoài. Lý do duy nhất mà bà Điệp đưa ra là vì “nguồn kinh phí quá hạn hẹp.” Bà Điệp cũng khẳng định, Tổng Cục xác định trong thời gian tới sẽ tiến hành xúc tiến, quảng bá ở tám thị trường trọng điểm, là các nước ở vùng Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản), các nước trong khu vực Đông Nam Á, thị trường châu Âu, thị trường mới tiến tới sẽ là Trung Đông và Ấn Độ. Thế nhưng chúng ta sẽ mang gì đi để quảng bá, và đến bao giờ ngành du lịch Việt mới có thể chuyên nghiệp được, khi đến ngay trong các chuyến đi quảng bá, xúc tiến ở nước ngoài, Tổng Cục Du lịch cũng chưa thể mang theo một clip cho đúng nghĩa quảng bá, mà chỉ trông chờ vào các doanh nghiệp du lịch “hộ tống” mang theo những clip giới thiệu ở dạng “cây nhà lá vườn!”/.
Xem clip giới thiệu về Nha Trang tại đây (nguồn You Tube):
Xuân Mai (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục