Ngày 7/2/2024 (28 Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024), các bến xe, nhà ga luôn trong tình trạng đông đúc, tấp nập người dân rời Thành phố Hồ Chí Minh về quê đón Tết.
Theo dự báo của các bến xe, ngày 6/2 (nhằm ngày 27 tháng Chạp) là bước vào giai đoạn cao điểm phục vụ hành khách (từ 6-8/2), lượng khách rời Thành phố Hồ Chí Minh về quê tăng cao.
Vào dịp Lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/4, lượng khách xuất bến tại Bến xe miền Tây có thể đạt từ 55.000-58.000 khách/ngày, với lượng xe tăng hơn 30% và hành khách tăng hơn 40% so với cùng kỳ 2022.
Số lượng lớn hành khách dồn về các nhà ga, bến xe để rời TP.HCM di chuyển về quê và các khu du lịch bắt đầu kỷ nghỉ lễ, khiến tình trạng ùn ứ xảy ra tại các khu vực này.
Ngoài các khu vực bến xe, nhà ga, tại một số tuyến đường như Xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ cũng như các khu vực hướng về miền Tây, lượng phương tiện rất đông, nhiều thời điểm đã xảy ra ùn tắc.
Dự báo sản lượng hành khách đi các tỉnh tại Bến xe miền Tây giảm từ 50-55% so với năm 2019; còn lượng hành khách tại Bến xe miền Đông dự kiến chỉ đạt khoảng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước.
Các xe thực hiện công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất vẫn được hoạt động.
Hiện các bến xe đã triển khai các phương án phục vụ hành khách, xây dựng giá vé Tết Canh Tý 2020; trong đó, giá vé tăng không quá 60% so với ngày thường.
Từ 16 giờ ngày 26/4, dòng người đổ dồn đến sân bay Tân Sơn Nhất cùng các bến xe liên tỉnh tại Thành phố Hồ Chí Minh đi nghỉ dịp lễ dài ngày khiến giao thông nhiều khu vực kẹt cứng.
Tại bến xe miền Tây, dịp Giỗ Tổ Hùng Vương các đơn vị vẫn giữ nguyên mức giá vé như ngày thường và dịp Lễ 30/4 và 1/5 các đơn vị kê khai tăng giá vé không quá 40% so với mức giá vé ngày thường.
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM dự kiến sẽ tăng cường 13 tuyến xe buýt có trợ giá và 5 tuyến xe buýt không trợ giá, tổng số là 1.835 chuyến xe buýt trong dịp 30/4-1/5 tới.
Cơn mưa lớn kéo dài từ 14-17 giờ chiều 15/5 đã gây ngập nhiều tuyến đường và khu vực thấp trũng, có nơi ngập sâu 50cm ảnh hưởng lớn tới giao thông và sinh hoạt của người dân.