Ngày 1/3, hãng đồng hồ Swatch, biểu tượng gắn với sự khôi phục của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ đã kỷ niệm 30 năm ra đời.
Ngày 1/3/1983, thương hiệu đồng hồ Swatch, ghép giữa chữ Swiss (Thụy Sĩ) và Watch (đồng hồ), một loại đồng hồ vỏ nhựa giá bình dân, đã chính thức xuất hiện trên thị trường trong sự ngờ vực của nhiều người.
Sau sự thất bại đầu tiên tại Mỹ, đồng hồ Swatch bắt đầu chinh phục thế giới, với 12 mẫu đồng hồ có giá cạnh tranh với các đối thủ ở vùng Viễn Đông (khoảng 39 tới 50 franc).
Trở lại cuối thập kỷ 70 của thế kỷ 20, ngành đồng hồ Thụy Sĩ đã phải với đối mặt với sự phát triển rất mạnh mẽ của Nhật Bản trong lĩnh vực này. Những thay đổi công nghệ và khó khăn về kinh tế đã khiến cho ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ phải thay đổi quy mô và sa thải hàng chục nghìn người.
Hai kỹ sư tài năng, Jacques Muller et Elmar Mock, đang tập trung nghiên cứu và phát triển đồng hồ điện tử giá rẻ. Ban đầu, hai kỹ sư này chỉ đùa là muốn gây dựng lại ngành đồng hồ và tưởng tượng ra việc làm này có thể giúp ngành đồng hồ thoát khỏi tình trạng trì trệ.
Dưới dự khích lệ của Ernst Thomke, giám đốc nhà máy ETA ở Granges thuộc bang Solothurn, người đang chủ trương sản xuất ra một loại đồng hồ giá rẻ, Jacques Muller et Elmar Mock đã hình thành ý tưởng sử dụng cái đáy đồng hồ để lắp ráp các chi tiết của đồng hồ, nhằm tạo ra một chiếc đồng hồ mỏng nhất thế giới.
Điểm đặc biệt của đồng hồ này là có ít chi tiết máy hơn mẫu đồng hồ truyền thống. Nó chỉ có 51 chi tiết so với khoảng 100 chi tiết của đồng hồ truyền thống.
Đồng hồ nhựa giá rẻ đã là một kỳ công về công nghệ, nhưng hãng Swatch còn thể hiện một chiến lược marketing thành công rực rỡ.
Nicolas Hayek, nguyên chủ tịch Swatch Group, người thúc đẩy sự phát triển của đồng hồ Swatch, đóng vai trò quan trong trong việc mở rộng thị trường. Việc tung ra thương hiệu Swatch thể hiện một chiến lược marketing được nghiên cứu rất kỹ lưỡng. Hiện nay, Swatch đã thực sự trở thành một phụ kiện thời trang và từng bước xâm nhập vào lĩnh vực hàng cao cấp.
Một thành công nữa của hãng đồng hồ này là tạo ra các Swatch Store vào giữa thập kỷ 90. Khái niệm về một kiểu cửa hàng chỉ có một thương hiệu duy nhất, học tập từ thế giới thời trang, đã làm mới hình ảnh ngành đồng hồ. Thành công này của Swatch đã được các thương hiệu khác học tập.
Tuy nhiên, vấn đề cạnh tranh của tập đoàn Swatch không phải là vấn đề tiếp thị. Nó chủ yếu là kết quả của việc hợp lý hóa hệ thống sản xuất.
30 năm sau khi thành lập, hàng trăm triệu chiếc đồng hồ đã được bán ra. Hiện thương hiệu Swatch đã khẳng định được danh tiếng của mình.
Trong năm 2012, mặc dù kinh tế thế giới vẫn trong tình trạng suy thoái thì Swatch Group vẫn đạt doanh số kỷ lục, khoảng 8.143 tỷ Franc Thụy Sĩ, tăng 14% so với năm 2011./.
Ngày 1/3/1983, thương hiệu đồng hồ Swatch, ghép giữa chữ Swiss (Thụy Sĩ) và Watch (đồng hồ), một loại đồng hồ vỏ nhựa giá bình dân, đã chính thức xuất hiện trên thị trường trong sự ngờ vực của nhiều người.
Sau sự thất bại đầu tiên tại Mỹ, đồng hồ Swatch bắt đầu chinh phục thế giới, với 12 mẫu đồng hồ có giá cạnh tranh với các đối thủ ở vùng Viễn Đông (khoảng 39 tới 50 franc).
Trở lại cuối thập kỷ 70 của thế kỷ 20, ngành đồng hồ Thụy Sĩ đã phải với đối mặt với sự phát triển rất mạnh mẽ của Nhật Bản trong lĩnh vực này. Những thay đổi công nghệ và khó khăn về kinh tế đã khiến cho ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ phải thay đổi quy mô và sa thải hàng chục nghìn người.
Hai kỹ sư tài năng, Jacques Muller et Elmar Mock, đang tập trung nghiên cứu và phát triển đồng hồ điện tử giá rẻ. Ban đầu, hai kỹ sư này chỉ đùa là muốn gây dựng lại ngành đồng hồ và tưởng tượng ra việc làm này có thể giúp ngành đồng hồ thoát khỏi tình trạng trì trệ.
Dưới dự khích lệ của Ernst Thomke, giám đốc nhà máy ETA ở Granges thuộc bang Solothurn, người đang chủ trương sản xuất ra một loại đồng hồ giá rẻ, Jacques Muller et Elmar Mock đã hình thành ý tưởng sử dụng cái đáy đồng hồ để lắp ráp các chi tiết của đồng hồ, nhằm tạo ra một chiếc đồng hồ mỏng nhất thế giới.
Điểm đặc biệt của đồng hồ này là có ít chi tiết máy hơn mẫu đồng hồ truyền thống. Nó chỉ có 51 chi tiết so với khoảng 100 chi tiết của đồng hồ truyền thống.
Đồng hồ nhựa giá rẻ đã là một kỳ công về công nghệ, nhưng hãng Swatch còn thể hiện một chiến lược marketing thành công rực rỡ.
Nicolas Hayek, nguyên chủ tịch Swatch Group, người thúc đẩy sự phát triển của đồng hồ Swatch, đóng vai trò quan trong trong việc mở rộng thị trường. Việc tung ra thương hiệu Swatch thể hiện một chiến lược marketing được nghiên cứu rất kỹ lưỡng. Hiện nay, Swatch đã thực sự trở thành một phụ kiện thời trang và từng bước xâm nhập vào lĩnh vực hàng cao cấp.
Một thành công nữa của hãng đồng hồ này là tạo ra các Swatch Store vào giữa thập kỷ 90. Khái niệm về một kiểu cửa hàng chỉ có một thương hiệu duy nhất, học tập từ thế giới thời trang, đã làm mới hình ảnh ngành đồng hồ. Thành công này của Swatch đã được các thương hiệu khác học tập.
Tuy nhiên, vấn đề cạnh tranh của tập đoàn Swatch không phải là vấn đề tiếp thị. Nó chủ yếu là kết quả của việc hợp lý hóa hệ thống sản xuất.
30 năm sau khi thành lập, hàng trăm triệu chiếc đồng hồ đã được bán ra. Hiện thương hiệu Swatch đã khẳng định được danh tiếng của mình.
Trong năm 2012, mặc dù kinh tế thế giới vẫn trong tình trạng suy thoái thì Swatch Group vẫn đạt doanh số kỷ lục, khoảng 8.143 tỷ Franc Thụy Sĩ, tăng 14% so với năm 2011./.
Hoàng Long/Geneva (Vietnam+)