Bộ GTVT: Loại bỏ nhà thầu yếu kém dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt

Nhiều nhà thầu với năng lực yếu kém thi công chậm trễ tại dự án PPP cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt đã bị Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu loại bỏ khỏi dự án.
Nhà thầu thi công tại dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt. (Ảnh: Huy Hùng/Vietnam+)
Nhà thầu thi công tại dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt. (Ảnh: Huy Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Ban quản lý dự án 6; Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) yêu cầu khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu huy động thiết bị, máy móc, nhân lực thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án PPP đường bộ cao tốc Bắc-Nam, đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, hiện tiến độ thi công dự án rất chậm, sản lượng đến thời điểm hiện tại chỉ đạt khoảng 1.416,40 tỷ đồng (tương đương 16,5% giá trị hợp đồng) mặc dù dự án đã được triển khai thi công hơn 17 tháng (gần một nửa thời gian theo tiến độ của hợp đồng).

Để thúc tiến độ dự án, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu huy động nhân lực, máy móc, thiết bị, bổ sung đủ các mũi thi công trên công trường theo đúng kế hoạch tiến độ đã được doanh nghiệp dự án chấp thuận, tranh thủ thời tiết thuận lợi, chỉ đạo các nhà thầu làm tăng ca để bù lại tiến độ bị chậm.

“Nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án kiên quyết loại bỏ các nhà thầu yếu kém về năng lực ra khỏi dự án (đặc biệt là các nhà thầu Công ty cổ phần 456, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Vina2, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đại Hiệp), cân đối khối lượng của các nhà thầu có tiến độ thi công chậm hoặc trong quá trình phân chia gói thầu còn chồng chéo để xem xét điều chỉnh cho các nhà thầu khác thi công nhằm đảm bảo tiến độ yêu cầu,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

[Nhà thầu cao tốc Bắc-Nam thi công ì ạch sẽ bị chấm dứt hợp đồng]

Bên cạnh đó, doanh nghiệp dự án yêu cầu chỉ đạo các nhà thầu lập lại tiến độ thi công tổng thể, chi tiết các hạng mục theo mốc tiến độ hoàn thành tháng 5/2024 để phê duyệt làm cơ sở để quản lý, theo dõi.

Đối với Ban quản lý dự án 6 (đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại dự án), Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu thường xuyên chủ trì họp với các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án để xác định chi tiết kế hoạch cung cấp nguồn tài chính, tiến độ thi công đã phê duyệt đảm bảo giải ngân theo kế hoạch; đôn đốc doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương bổ sung các mũi thi công còn thiếu (36 mũi thi công).

Ban quản lý dự án 6 căn cứ tiến độ tổng thể, chi tiết và kế hoạch hàng tháng của doanh nghiệp dự án chấp thuận để giám sát, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện của các nhà thầu trên công trường đồng thời rà soát các quy định trong hợp đồng BOT để xử lý nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án về việc vi phạm tiến độ (nếu có)./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục