Trong thời gian từ 10-12/1, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp Ủy ban Nhân dân các địa phương và nhà đầu tư thông xe, khánh thành đưa vào khai thác ba dự án giao thông trọng điểm.

Ba dự án này bao gồm: Cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất giai đoạn 1; hạng mục hầm đường bộ Hải Vân 2 thuộc dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả và dự án đầu tư tuyến đường Lộ Tẻ-Rạch Sỏi.

Cụ thể, ngày 10/1 tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông Vận tải sẽ khánh thành giai đoạn 1 dự án nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Đây là hai dự án được tổ chức triển khai theo lệnh khẩn cấp của Chính phủ tại Nghị quyết 41/NQ-CP ngày 9/4/2020.

Dự án nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.031,6 tỷ đồng. Dự án tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất/ hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu…

[Một đường băng Nội Bài sửa xong, máy bay có thể sớm cất cánh]

Dự án nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Nội Bài được chia thành hai giai đoạn gồm giai đoạn 1 thực hiện trong thời gian 6 tháng, tiến hành cải tạo 3.000m đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn nối, hệ thống thoát nước,.. Giai đoạn 2 sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại của đường cất hạ cánh 1B và hoàn thiện đường 1A, các đường lăn nối, kết thúc trước dịp Tết Nguyên đán năm 2022.

Tương tự, dự án nâng cấp, cải tạo đường băng Tân Sơn Nhất với tổng mức đầu tư 2.015,3 tỷ đồng có mục tiêu cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh 25R/07L và xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn, các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu,…

Dự án được chia thành hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 thực hiện trong thời gian 6 tháng, tiến hành sửa chữa đường băng 25R/07L, dài 3km, rộng gần 46m; các đường lăn cùng các công trình phụ trợ,… Giai đoạn 2, hoàn thiện sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại, phấn đấu kết thúc trước 31/12/2021.

Ngày 11/1, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp cùng Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng tổ chức khánh thành hầm đường bộ Hải Vân 2 thuộc dự án hầm đường bộ Đèo Cả.

Hạng mục hầm đường bộ Hải Vân thuộc dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả (hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông và Hải Vân với tổng chiều dài toàn tuyến là 31,95km). Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư ban đầu là 26.154 tỷ đồng do Tập đoàn Đèo Cả làm nhà đầu tư.

Bo GTVT sap thong xe, khanh thanh 3 du an giao thong trong diem hinh anh 1Hầm Hải Vân 2 khi thông xe góp phần đảm bảo an toàn giao thông giữa Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Hạng mục hầm Hải Vân được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tiến hành nâng cấp, sửa chữa hầm Hải Vân 1 để giải quyết tình trạng xuống cấp cần trùng tu, sửa chữa, đã hoàn thành từ tháng 8/2017. Giai đoạn 2, tổ chức thi công hầm Hải Vân 2 với chiều dài toàn tuyến 12,4km, chiều dài hầm là 6,2km được thiết kế với chiều rộng 9,7m.

[Chuyên gia: Cấp thiết đưa dự án hầm Hải Vân 2 vào khai thác]

Đến tháng 9/2020, hầm Hải Vân 2 đã kết thúc công tác thi công, vượt 3 tháng so với tiến độ được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận. Hiện nay, công trình đã đảm bảo đầy đủ các điều kiện để đưa vào vận hành sẽ giải quyết tình trạng quá tải ở hầm Hải Vân 1, đáp ứng nhu cầu di chuyển của phương tiện khi lưu thông một chiều mỗi ống hầm, góp phần đảm bảo an toàn giao thông giữa Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng.

Ngày 12/1, tại Huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang sẽ tổ chức khánh thành tuyến đường Lộ Tẻ-Rạch Sỏi.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi có tổng mức đầu tư hơn 6.355 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng trong nước. Dự án có tổng chiều dài 51km, được chia làm 2 gói thầu thi công xây lắp. Hiện nay, theo phân kỳ đầu tư, dự án được xây dựng có tiêu chuẩn hình học phù hợp với quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế là 80km/giờ, có 4 làn xe.

Bo GTVT sap thong xe, khanh thanh 3 du an giao thong trong diem hinh anh 2Tuyến cao tốc Lộ Tẻ-Rạch Sỏi qua địa phận tỉnh Kiên Giang và Cần Thơ. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Dự án được khởi công xây dựng vào ngày 17/1/2016, sau 5 năm triển khai xây dựng, đến nay, giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành, đảm bảo các điều kiện để thông xe, đưa vào khai thác từ 12/1 và chỉ cho phép các phương tiện cơ giới đường bộ được lưu thông trừ môtô, xe gắn máy.

[Thủ tướng phát lệnh khởi công dự án đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ]

Khi đưa tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian đi từ Cần Thơ xuống Kiên Giang từ 1 giờ 30 phút xuống còn 50 phút; tăng cường năng lực, hiệu quả khai thác của tuyến đường liên vận quốc tế nối liền Campuchia và Thái Lan đến Việt Nam.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, các dự án trên được đưa vào khai thác có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao năng lực vận tải, kết nối giao thương, đảm bảo an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội đất nước nói chung và các địa phương nơi dự án đi qua nói riêng./.

Việt Hùng (Vietnam+)