Theo dự kiến của Bộ Giao thông Vận tải, hết tháng 5/2021, lũy kế giải ngân vốn của đơn vị này được 13.516 tỷ đồng, đạt 32,7% kế hoạch (được giao 43.401 tỷ đồng) đã phân bổ và đạt 32,1% kế hoạch Chính phủ giao.

Một số chủ đầu tư, Ban quản lý dự án có kết quả giải ngân tốt như Ban Quản lý dự án Thăng Long giải ngân đạt 59% kế hoạch đã giao, vượt kế hoạch đã đăng ký 9%; Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận giải ngân được đạt 54,7% kế hoạch đã giao, vượt kế hoạch lũy kế đã đăng ký 99%.

Nhìn nhận tỷ lệ giải ngân của Bộ Giao thông Vận tải cao hơn bình quân của cả nước 2%, tuy nhiên, phía Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng kết quả riêng trong tháng 5/2021 chưa đạt yêu cầu, một số đơn vị, dự án có kết quả giải ngân thấp.

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến thường kỳ tháng 5/2021 vào sáng 28/5, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị, nhất là các ban quản lý dự án công trình giao thông, trong tháng 6/2021 phải tạo đột phá về khối lượng xây dựng cơ bản và tiến độ giải ngân. Hạng mục nào của dự án đã có khối lượng, phải thanh quyết toán ngay để đẩy khối lượng giải ngân đồng thời cần đảm bảo đầy đủ quy trình quyết toán theo quy định của pháp luật và chất lượng công trình.

“Kết quả giải ngân trong từng tháng không được thấp hơn so với kế hoạch. Bộ sẽ giao trách nhiệm giải ngân riêng cho từng dự án. Nếu dự án không có giải pháp để nâng cao kết quả giải ngân, kết quả thấp hơn bình quân chung của cả nước sẽ xử lý trách nhiệm cán bộ. Trong tháng 6-7/2021 phải khởi công một số dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông,” Bộ trưởng Thể nói.

[Bộ GTVT: Sẽ có giải pháp mạnh đối với các dự án chậm tiến độ]

Theo người đứng đầu ngành giao thông, dự án nào đủ điều kiện phải khởi công ngay. Dự án nào vướng mắc mặt bằng, vật liệu thì Giám đốc Ban quản lý dự án phải đi tháo gỡ; nhà thầu vi phạm tiến độ phải xử lý kịp thời.

Với các dự án cao tốc Bắc-Nam, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, dự án cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn chuyển đổi sang đầu tư công, hiện đã mở thầu 3/3 gói thầu xây lắp, Ban Quản lý dự án 2 đã trình kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật gói thầu xây lắp XL03 ngày 18/5, dự kiến hoàn thành lựa chọn nhà thầu gói XL03 trước ngày 3/6, khởi công trước ngày 25/6 này. Còn lại 2 gói thầu (XL01; XL02) sẽ trình kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật trong tháng Năm hoàn thành lựa chọn nhà thầu và khởi công trong tháng 6-7/2021.

Đoạn cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu đã mở thầu 2/4 gói thầu xây lắp, 2 gói còn lại XL02, XL03 mở thầu ngày 31/5. Ban Quản lý dự án 6 đã trình kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật gói thầu xây lắp XL01 ngày 24/5, dự kiến hoàn thành lựa chọn nhà thầu gói XL01 và khởi công trước ngày 10/6. Còn lại 3 gói thầu (XL02; XL03; XL04) sẽ trình kết quả đánh giá hồ sơ kỹ thuật trong tháng Năm và đầu tháng 6/2021, hoàn thành lựa chọn nhà thầu và khởi công trong tháng 6/2021.

Với các dự án cao tốc Bắc-Nam đầu tư theo hình thức công-tư (PPP), đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt dài 49,3km đã hoàn thành ký hợp đồng BOT, khởi công ngày 22/5 vừa qua và hoàn thành 5/2024. Đoạn Nha Trang-Cam Lâm dài 49,1km đã hoàn thành ký hợp đồng BOT, dự kiến khởi công tháng 7/2021, hoàn thành năm 2023. Đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo dài 78,5km dự kiến ký kết hợp đồng BOT vào đầu tháng Sáu, dự kiến khởi công tháng 9/2021, hoàn thành năm 2024.

Về công tác giải phóng mặt bằng của 11 dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông theo kế hoạch sẽ hoàn thành năm 2020, tuy nhiên, các địa phương mới bàn giao được 634,9/652,92km (đạt 97,2%), trong phạm vi bàn giao vẫn còn những vướng mắc cần tiếp tục giải quyết trong quá trình thi công. Phần mặt bằng còn lại (18,02km) chưa bàn giao chủ yếu do chưa hoàn thành công tác xây dựng khu tái định cư, di dời hệ thống kỹ thuật./.

Việt Hùng (Vietnam+)