Hãng chế tạo máy bay khổng lồ Boeing của Mỹ vừa nâng dự báo tăng trưởng dài hạn của thị trường máy bay thương mại toàn cầu, lên mức doanh số bán dự kiến đạt 33.500 chiếc và trị giá trên 4.000 tỷ USD trong vòng 20 năm tới.
Theo Boeing, dự báo này của hãng bao gồm cả máy bay chở khách và chở hàng, trong đó các loại máy bay chở khách từ 90-240 ghế sẽ chiếm tới 70% doanh số bán và 48% giá trị.
Dự báo của Boeing được dựa trên số liệu doanh số bán máy bay của hãng và Airbus năm 2010. Theo đó, trong cả năm ngoái, Boeing đã bán được 462 máy bay, trong khi doanh số bán tương ứng của Airbus là 510 máy bay.
Boeing cho rằng, sự bùng nổ dịch vụ hàng không tại Trung Quốc và nhiều nền kinh tế đang nổi khác đã thúc đẩy đáng kể phân khúc thị trường hàng không giá rẻ. Mặt khác, các hãng hàng không cũng có xu hướng thay thế các loại máy bay cũ để chuyển sang sử dụng máy bay mới tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Ngoài ra, sự phát triển của các mẫu máy bay đường dài còn tạo điều kiện để các hãng tận dụng lợi thế để phát triển các tuyến bay đường dài mới. Dự báo, trong vòng 20 năm tới, khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ chiếm khoảng 1/3 doanh số bán máy bay nói trên với 11.450 chiếc và 37% giá trị thị trường với 1.500 tỷ USD.
Trong khi đó, châu Âu và Bắc Mỹ chỉ chiếm 22% lượng máy bay mới, với giá trị tương ứng là 880 tỷ USD và 760 tỷ USD.
Tuy nhiên, Boeing cũng lưu ý rằng, chi phí nhiên liệu tăng cao, bất ổn chính trị tại Trung Đông và Bắc Phi, cùng với cuộc khủng hoảng nợ “chưa có hồi kết” tại nhiều nền kinh tế phát triển chính là những nhân tố rủi ro tiềm ẩn đối với thị trường hàng không toàn cầu./.
Theo Boeing, dự báo này của hãng bao gồm cả máy bay chở khách và chở hàng, trong đó các loại máy bay chở khách từ 90-240 ghế sẽ chiếm tới 70% doanh số bán và 48% giá trị.
Dự báo của Boeing được dựa trên số liệu doanh số bán máy bay của hãng và Airbus năm 2010. Theo đó, trong cả năm ngoái, Boeing đã bán được 462 máy bay, trong khi doanh số bán tương ứng của Airbus là 510 máy bay.
Boeing cho rằng, sự bùng nổ dịch vụ hàng không tại Trung Quốc và nhiều nền kinh tế đang nổi khác đã thúc đẩy đáng kể phân khúc thị trường hàng không giá rẻ. Mặt khác, các hãng hàng không cũng có xu hướng thay thế các loại máy bay cũ để chuyển sang sử dụng máy bay mới tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Ngoài ra, sự phát triển của các mẫu máy bay đường dài còn tạo điều kiện để các hãng tận dụng lợi thế để phát triển các tuyến bay đường dài mới. Dự báo, trong vòng 20 năm tới, khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ chiếm khoảng 1/3 doanh số bán máy bay nói trên với 11.450 chiếc và 37% giá trị thị trường với 1.500 tỷ USD.
Trong khi đó, châu Âu và Bắc Mỹ chỉ chiếm 22% lượng máy bay mới, với giá trị tương ứng là 880 tỷ USD và 760 tỷ USD.
Tuy nhiên, Boeing cũng lưu ý rằng, chi phí nhiên liệu tăng cao, bất ổn chính trị tại Trung Đông và Bắc Phi, cùng với cuộc khủng hoảng nợ “chưa có hồi kết” tại nhiều nền kinh tế phát triển chính là những nhân tố rủi ro tiềm ẩn đối với thị trường hàng không toàn cầu./.
Việt Khoa (TTXVN/Vietnam+)