Trước sự gia tăng không kiểm soát được của các nhãn hiệu ôtô mới chủ yếu đến từ châu Á, Chính phủ Brazil đã bắt đầu áp mức thuế 30% đối với tất cả ôtô không đạt tỷ lệ nội địa hóa ít nhất 65% hoặc không được sản xuất ở khối thị trường chung Nam Mỹ Mercosur.
Riêng Mexico không bị ảnh hưởng bởi mức thuế này nhờ những thỏa thuận song phương với Brazil. Việc thay đổi mức thuế được thông qua trong tháng Chín là một thắng lợi, ít nhất là đối với ngành công nghiệp ôtô nội địa, cho dù nhiều nhà phân tích kinh tế lo ngại động thái này sẽ làm tổn hại danh tiếng của Brazil.
Giải thích về biện pháp này, Bộ trưởng Tài chính Brazil Guido Mantega nói Brazil không thể cho phép ngành công nghiệp ôtô bị kiểm soát bởi những doanh nghiệp mới nổi đến từ bên ngoài.
Vài tháng trước, ngành công nghiệp ôtô Brazil đã được hưởng lợi từ gói kích thích và giải cứu lớn, được coi là cần thiết do đồng real tăng giá và nhằm nâng cao tính cạnh tranh cho ôtô trong nước. Với sự ổn định về kinh tế và khả năng tiếp cận tín dụng lớn, ngành công nghiệp ôtô Brazil tăng trưởng đều đặn trong những năm gần đây.
Theo Hiệp hội các nhà chế tạo ôtô Anfavea, ngành công nghiệp này dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 5% về doanh số bán trong nước trong năm 2011, với 3,69 triệu chiếc.
Nhà kinh tế Antonio Carlos Alves thuộc Catholic University, nói rằng biện pháp bất hợp lý mà Chính phủ Brazil thông qua trên cho thấy tình hình kinh tế xấu đi và tài vận động hành lang của bốn đại gia General Motors, Volkswagen, Fiat và Ford.
Theo nhà kinh tế này, "việc áp thuế trên rõ ràng là biện pháp không cần thiết, thậm chí cũng không thể bảo vệ thị trường trước sự cạnh tranh của các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc. Đó chỉ là biện pháp làm gia tăng sự bất bình ở Brazil vì nó mang tính bảo hộ"./.
Riêng Mexico không bị ảnh hưởng bởi mức thuế này nhờ những thỏa thuận song phương với Brazil. Việc thay đổi mức thuế được thông qua trong tháng Chín là một thắng lợi, ít nhất là đối với ngành công nghiệp ôtô nội địa, cho dù nhiều nhà phân tích kinh tế lo ngại động thái này sẽ làm tổn hại danh tiếng của Brazil.
Giải thích về biện pháp này, Bộ trưởng Tài chính Brazil Guido Mantega nói Brazil không thể cho phép ngành công nghiệp ôtô bị kiểm soát bởi những doanh nghiệp mới nổi đến từ bên ngoài.
Vài tháng trước, ngành công nghiệp ôtô Brazil đã được hưởng lợi từ gói kích thích và giải cứu lớn, được coi là cần thiết do đồng real tăng giá và nhằm nâng cao tính cạnh tranh cho ôtô trong nước. Với sự ổn định về kinh tế và khả năng tiếp cận tín dụng lớn, ngành công nghiệp ôtô Brazil tăng trưởng đều đặn trong những năm gần đây.
Theo Hiệp hội các nhà chế tạo ôtô Anfavea, ngành công nghiệp này dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 5% về doanh số bán trong nước trong năm 2011, với 3,69 triệu chiếc.
Nhà kinh tế Antonio Carlos Alves thuộc Catholic University, nói rằng biện pháp bất hợp lý mà Chính phủ Brazil thông qua trên cho thấy tình hình kinh tế xấu đi và tài vận động hành lang của bốn đại gia General Motors, Volkswagen, Fiat và Ford.
Theo nhà kinh tế này, "việc áp thuế trên rõ ràng là biện pháp không cần thiết, thậm chí cũng không thể bảo vệ thị trường trước sự cạnh tranh của các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc. Đó chỉ là biện pháp làm gia tăng sự bất bình ở Brazil vì nó mang tính bảo hộ"./.
Hải Yến (TTXVN/Vietnam+)