Các hãng sản xuất máy bay nước ngoài bắt đầu đổ xô đến Iran

Một số lượng lớn công ty sản xuất máy bay nước ngoài đã đổ xô đến quốc gia vùng Vịnh này nhằm chào mời các hợp đồng cung cấp máy bay thương mại.
Các hãng sản xuất máy bay nước ngoài bắt đầu đổ xô đến Iran ảnh 1Ảnh minh họa. (Ảnh: AP)

Ngày 19/7, một quan chức cấp cao ngành hàng không dân dụng Iran cho biết một số lượng lớn công ty sản xuất máy bay nước ngoài đã đổ xô đến quốc gia vùng Vịnh này nhằm chào mời các hợp đồng cung cấp máy bay thương mại.

Phát biểu với hãng thông tấn Fars, Thư ký Hiệp hội Hàng không Iran Maqsoud As'adi Samani cho hay các hãng hàng không Iran đã bị "ngập lụt" bởi những lời mời chào từ các hãng sản xuất máy bay chở khách nước ngoài, sau khi nước Cộng hòa Hồi giáo này đạt được thỏa thuận toàn diện với 6 cường quốc thế giới về chương trình hạt nhân của Tehran.

Theo ông Samani, những lời mời chào này không chỉ bằng văn bản chính thức, mà còn thông qua thư điện tử và các cuộc điện thoại.

Thỏa thuận hạt nhân Vienna, Áo được ký kết hôm 14/7 vừa qua giữa Tehran và Nhóm 5+1 (gồm 5 ủy viên thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc là Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cùng với Đức) sẽ đặt dấu chấm hết cho lệnh cấm cung cấp máy bay thương mại cho Iran. Theo một tuyên bố mới đây của Hãng hàng không Quốc gia Iran, thỏa thuận này sẽ chấm dứt các lệnh trừng phạt đối với ngành hàng không Iran, đồng thời mở ra một chương mới trong giao thương quốc tế giữa quốc gia vùng Vịnh này với các nước khác trên thế giới. Các chuyến bay chở hàng của Iran sẽ có thể tiếp cận sân bay tại các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU). Ngoài ra, theo quy định tại Phụ lục II và Phụ lục V của thỏa thuận, Mỹ sẽ cho phép bán máy bay thương mại, các linh kiện cũng như các dịch vụ liên quan cho Iran.

Hôm 15/7 vừa qua, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nga Maxim Sokolov cho biết Moskva đang tiến hành đàm phán về việc bán máy bay chở khách Sukhoi Superjet 100 (SSJ100) cho Iran. Cùng ngày, Bộ trưởng Giao thông và Phát triển đô thị Iran Abbas Akhoundi cho hay Tehran đã tiến hành đàm phán với các công ty hàng không quốc tế có uy tín nhằm mua các máy bay chở khách tàm ngắn.

Trước đó, các quan chức Iran cho biết nước này sẽ cần khoảng 400-500 máy bay dân sự với tổng trị giá ít nhất 20 tỷ USD trong thập kỷ tới nhằm thay mới đội máy bay cũ kỹ của mình sau nhiều năm chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU. Trong khi đó, các hãng sản xuất máy bay thương mại lớn như Boeing và Airbus đã công bố ý định bán máy bay cho Tehran./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục