Ngày 30/4, ghi nhận tại các điểm đến mua sắm, ăn uống trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy lượng khách hàng tăng gấp đôi và gấp ba lần so với ngày thường.
Đặc biệt, từ ngày đầu tiên của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 đến nay, nhiều trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố đã tấp nập khách "giải nhiệt" trong khung giờ từ 10 giờ sáng đến 21 giờ tối mỗi ngày.
Lý giải nguyên nhân lượng khách đổ về nhiều trung tâm thương mại tăng cao, đại diện một số nhà bán lẻ cho biết trung tâm thương mại đáp ứng được nhu cầu mua sắm, vui chơi, giải trí của hầu đến thành viên trong gia đình, cũng như giới trẻ. Bên cạnh đó, với bối cảnh kinh tế khó khăn, những gia đình thắt chặt chi tiêu có xu hướng ưu tiên "du lịch tại chỗ" đáp ứng nhu cầu ăn uống, gặp gỡ người thân, bạn bè hơn là đi du lịch hay về quê.
Theo anh Thanh Tâm, đại diện cửa hàng càphê và bánh ngọt tại Trung tâm thương mại SC VivoCity, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết trong những ngày nghỉ lễ , khách hàng đến cửa hàng chủ yếu đi theo nhóm hoặc gia đình. Ngoài ra, khách hàng có nhu cầu "giải nhiệt" cao với thực đơn nước uống như càphê sữa đá, trà sữa, kem, nước ép trái cây…
Tương tự, bà Minh Lan, đại diện quầy lẩu cua đồng tại trung tâm thương mại GigaMall Phạm Văn Đồng, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, lượng khách tập trung đông đúc vào khung giờ ăn trưa và tối mỗi ngày. Vì phần lớn khách hàng đi theo nhóm hoặc gia đình nên doanh số bán hàng của quầy trong vài ngày lễ tăng gần bằng doanh thu của một tháng bình thường.
Ở góc độ người dân Thành phố Hồ Chí Minh, chị Mỹ Trang, cư ngụ tại quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ ra rằng thời tiết tại Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và khu vực Nam Bộ nói chung đang nắng nóng, dẫn đến người dân vừa có nhu cầu "giải nhiệt," vừa mong muốn kết hợp mua sắm, ăn uống nên trung tâm thương mại là điểm đến phù hợp. Hơn nữa, một số trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố còn có khu trượt tuyết không chỉ hấp dẫn nhóm khách hàng trẻ em, giới trẻ, mà nhiều người lớn cũng tìm đến trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Nhiều người dân cho hay dịp cuối tuần bình thường chỉ chủ yếu đến trung tâm thương mại mua sắm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, nhưng thời gian gần đây thay đổi thói quen theo xu hướng kết hợp mua sắm với ăn uống cùng gia đình để "trốn nóng." Đồng thời, nhiều khi gia đình sẽ lựa chọn ăn uống, xem phim, tận hưởng không khí mát mẻ... trước khi mua sắm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, vì vậy thời gian lưu lại trung tâm thương mại lâu hơn.
Để tận dụng cơ hội kinh doanh và đáp ứng nhu cầu người dân, hầu hết trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng ăn uống… tại Thành phố Hồ Chí Minh đều công bố hoạt động khuyến mãi và thực hiện giảm giá xuyên suốt mùa lễ 30/4 -1/5. Trong khi đó, tùy món ăn, thức uống, hay combo (gồm món ăn và thức uống)… mà đơn vị kinh doanh áp dụng mức giảm giá từ 5-50% cho khách hàng.
Tại một số chuỗi càphê và bánh ngọt còn áp dụng hình thức giảm giá trực tiếp trên hóa đơn kế tiếp dành cho khách hàng, mua 2 tặng 1… Trong khi đó, nhiều quầy kinh doanh ẩm thực nấu chín bán món ăn theo combo với giá siêu tiết kiệm, tặng món ăn kèm… theo giá trị hóa đơn của khách hàng.
Riêng tại hệ thống siêu thị như Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… sức mua cũng tăng cao ở những nhóm ngành hàng như thịt gia súc, gia cầm; thủy-hải sản; rau củ, quả, trái cây… Ngoài ra, nhiều nhóm ngành hàng nhờ áp dụng chương trình ưu đãi nhân dịp lễ 30/4-1/5 đã kéo sức mua tăng đáng kể so với thời điểm bình thường.
Điển hình, chương trình khuyến mãi "Niềm tin gắn kết," đánh dấu bước khởi đầu cho chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 35 năm thành lập Saigon Co.op nhận được sự hưởng ứng của đông đảo khách hàng. Đáng chú ý, chương trình này được triển khai từ nay đến ngày 15/5 tại 800 điểm bán, gồm: Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, Sense City, Sense Market…
Báo cáo nhanh từ Saigon Co.op cũng cho thấy, trong những ngày đầu tiên của chương trình thì sức mua đã tăng 30-40% so với ngày thường nhờ tung những mặt hàng giảm giá đậm ngay dịp lễ 30/4-1/5 năm nay; trong đó, có thể kể đến những mặt hàng giải nhiệt đang có sức mua cao là nhóm mặt nước giải khát, nước ngọt, nước tăng lực, nước uống điện giải, thực phẩm bổ sung; nhóm mặt hàng OCOP giải khát được người tiêu dùng quan tâm lựa chọn như mật dừa nước, trà tim sen, trà khổ qua, bột rau má...
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Khối vận hành hoạt động Co.opmart kiêm Giám đốc Marketing Saigon Co.op, đánh giá việc Chính phủ thông qua phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ liên tiếp 5 ngày dịp lễ 30/4-1/5 năm nay đã tạo điều kiện cho người tiêu dùng dành nhiều thời gian mua sắm tại siêu thị và trung tâm thương mại. Đây cũng là lý do nhà bán lẻ đã tập trung thiết kế và triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, cùng nhiều hoạt động hoạt náo với quy mô lớn nhất chưa từng có để kích cầu tiêu dùng.
Thống kê trong quý 1 năm nay, doanh thu bán lẻ hàng hóa tại Thành phố Hồ Chí Minh đạt 128.610 tỷ đồng, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Ba tháng đầu năm nay cũng là thời gian cao điểm của hoạt động mua sắm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhưng xu hướng tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng vẫn đang là thách thức lớn cho các đơn vị kinh doanh.
Theo đó, các chuyên gia cho rằng trong bối cảnh dự báo tăng sức mua là "bài toán khó" cho cả nền kinh tế và doanh nghiệp, nhà bán lẻ, tín hiệu tích cực từ dịp lễ 30/4-1/5 sẽ tạo động lực cho kích cầu tiêu dùng nội địa. Cùng đó, việc đơn vị kinh doanh lĩnh vực thương mại, dịch vụ không ngừng nỗ lực đổi mới sáng tạo chương trình khuyến mãi, ưu đãi ở cả kênh bán hàng truyền thống và thương mại điện tử, cũng như tăng cường tiện ích sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân mua sắm, tiêu dùng./.
Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh ước đạt doanh thu 3.235 tỷ đồng dịp lễ 30/4 và 1/5
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, khách du lịch nội địa đến TP Hồ Chí Minh ước khoảng 325.000 lượt, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2023; khách quốc tế khoảng 54.000 lượt, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái.