“Các nước mới trỗi dậy, thiên đường của ngành xe lửa cao tốc” là tựa đề bài nhận định đăng trên nhật báo kinh tế Les Echos (Pháp) về sự phát triển các tuyến đường sắt cao tốc ở những quốc gia mới phát triển.
Dẫn đầu phong trào này có lẽ là Trung Quốc. Từ năm 2007 đến nay, hệ thống đường sắt cao tốc của nước này đã lên đến hơn 9.000km, dài nhất thế giới, và dự định sẽ đạt đến 16.000km trong năm 2020.
Tờ báo cho biết, Arập Xêút cũng đã khởi động dự án đường sắt cao tốc dài 450km đi qua vùng thánh địa Mecca vào năm 2011. Sắp tới Brazil sẽ mời thầu một tuyến đường cao tốc dài 510km nối liền Rio và Sao Paulo.
Về phần mình, Nga cũng đang suy tính xây tuyến cao tốc dài 660km đi từ Mátxcơva đến Saint-Pétersbourg. Morocco đã khởi công xây dựng tuyến cao tốc dài 350km đi từ Tanger đến Casablanca. Trong khi đó, một tuyến cao tốc dài 530km cũng đang được xây dựng ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Les Echos đánh giá, những dự án cao tốc cũng sẽ được nhiều nước khác theo đuổi. Ví dụ như Việt Nam, bên cạnh vị thế có nhiều thành phố ven biển, có tuyến đường dài đến 1.200 cây số từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh. Brazil cũng sẽ phát triển thêm tuyến cao tốc ven biển bên cạnh tuyến Rio-Sao Paulo nói trên. Ấn Độ đang thương thảo để xây dựng đường sắt cao tốc.
Như vậy, các nước đang phát triển sắp tới sẽ là thiên đường của ngành đường sắt cao tốc, bởi vì ở những nơi này đang diễn ra làn sóng đô thị hóa và hiện đại hóa rất nhanh, bởi vậy cần gấp một hệ thống cơ sở hạ tầng thích ứng./.
Dẫn đầu phong trào này có lẽ là Trung Quốc. Từ năm 2007 đến nay, hệ thống đường sắt cao tốc của nước này đã lên đến hơn 9.000km, dài nhất thế giới, và dự định sẽ đạt đến 16.000km trong năm 2020.
Tờ báo cho biết, Arập Xêút cũng đã khởi động dự án đường sắt cao tốc dài 450km đi qua vùng thánh địa Mecca vào năm 2011. Sắp tới Brazil sẽ mời thầu một tuyến đường cao tốc dài 510km nối liền Rio và Sao Paulo.
Về phần mình, Nga cũng đang suy tính xây tuyến cao tốc dài 660km đi từ Mátxcơva đến Saint-Pétersbourg. Morocco đã khởi công xây dựng tuyến cao tốc dài 350km đi từ Tanger đến Casablanca. Trong khi đó, một tuyến cao tốc dài 530km cũng đang được xây dựng ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Les Echos đánh giá, những dự án cao tốc cũng sẽ được nhiều nước khác theo đuổi. Ví dụ như Việt Nam, bên cạnh vị thế có nhiều thành phố ven biển, có tuyến đường dài đến 1.200 cây số từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh. Brazil cũng sẽ phát triển thêm tuyến cao tốc ven biển bên cạnh tuyến Rio-Sao Paulo nói trên. Ấn Độ đang thương thảo để xây dựng đường sắt cao tốc.
Như vậy, các nước đang phát triển sắp tới sẽ là thiên đường của ngành đường sắt cao tốc, bởi vì ở những nơi này đang diễn ra làn sóng đô thị hóa và hiện đại hóa rất nhanh, bởi vậy cần gấp một hệ thống cơ sở hạ tầng thích ứng./.
(TTXVN)