Câu chuyện về những người hành nghề xe ôm tại Bangkok

Thời điểm những người lái xe khoác chiếc áo gile da cam xuất hiện tại Bangkok vào năm 2005 được coi là mốc khởi đầu của nghề xe ôm có đăng ký hoạt động chính thức tại Thái Lan.
Câu chuyện về những người hành nghề xe ôm tại Bangkok ảnh 1Xe ôm chở khách ở Bangkok. (Ảnh: Hà Linh/Vietnam+)

Khi nói đến giao thông ở Bangkok, người ta sẽ nghĩ ngay tới cảnh tắc đường với hàng đoàn xe dài nối đuôi nhau.

Tắc đường diễn ra ở bất cứ đâu và trong bất cứ thời điểm nào. Sẽ chẳng bao giờ gọi được một chiếc taxi nào trong hoàn cảnh đó bởi mọi tài xế đều từ chối đi vào nơi đường tắc.

Trước tình hình này, một đội quân xe ôm đã được hình thành và ngày càng trở nên phát triển bởi khả năng di chuyển nhanh và luồn lách được trên phố. Xe ôm có thể đi tới bất cứ điểm nào và nhanh hơn hẳn mọi loại phương tiện đường bộ khác ở Bangkok.

Thời điểm những người lái xe khoác chiếc áo gile da cam xuất hiện tại Bangkok vào năm 2005 được coi là mốc khởi đầu của nghề xe ôm có đăng ký hoạt động chính thức tại Thái Lan.

Để được hoạt động một cách hợp lệ, một người muốn làm nghề xe ôm phải đăng ký với các cơ quan quản lý để đóng thuế hoạt động hàng năm và đổi biển số đăng ký thành xe hoạt động dịch vụ. Đây là những điều kiện đầu tiên để đảm bảo việc hành nghề một cách chuyên nghiệp, chứ không còn là việc làm tự phát như trước đây.

Cơ quan quản lý sẽ dựa trên biển số đăng ký xe để phát áo gile da cam cho người lái xe, trên đó được in rõ số hiệu của từng người và khu vực cụ thể mà người lái xe ôm được hoạt động.

Việc này sẽ tránh tình trạng tranh giành khách, đảm bảo việc cung cấp dịch vụ an toàn, kiểm soát được hành vi của lái xe ôm với hành khách vì lái xe có thể bị cấm hành nghề, bị tước giấy phép hoạt động hoặc bị phạt tiền tùy theo mức độ vi phạm.

Anh Virath Somnuck cho biết: "Tôi là người ở tỉnh Roi Et, miền Đông Bắc Thái Lan. Tôi làm nghề xe ôm này đã được 13 năm, trong đó có 9 năm đăng ký chính thức. Trước đây hành nghề tự do, phải đi nhiều chuyến xa, nhưng thu nhập không ổn định. Tôi đã đăng ký chạy xe ôm ở khu vực này để hành nghề chính thức từ năm 2005 và có thu nhập hàng ngày khoảng 500 baht. Nói chung là đủ sống và nuôi được con cái ở quê đi học."

Theo quy định bất thành văn của lái xe ôm ở Bangkok, tùy theo khu vực hoạt động rộng hay hẹp, cơ quan quản lý sẽ có trách nhiệm phân bổ số lượng áo và lái xe ôm được hoạt động.

Khi hoạt động cùng trong một điểm, các lái xe cũng đề ra thỏa thuận quản lý số hiệu theo số áo của mình nhằm đảm bảo việc đón, chở khách công bằng, tránh tranh giành khách. Lần lượt mỗi xe khi xuất bến, thì bảng số của nó sẽ được gỡ xuống và bảng số này chỉ xuất hiện trở lại khi xe đó trở về bến. Trên đường trả khách trở về các lái xe cũng không được bắt khách vẫy giữa đường nếu như khu vực đó đã có một bến xe ôm khác.

Anh Khamarat, lái xe ôm trên đường Ratchadapisek, giải thích: "Bảng số trên không xếp theo thứ tự số học và theo thứ tự thời gian xuất hiện tại bến để đảm bảo thu nhập bình quân cho người chở khách đi xa cũng như đi gần. Ở khu này có gần 50 người, mức thu nhập trung bình hàng ngày của mỗi người vào khoảng 500 baht. Một tháng có thể được hơn 10.000 baht."

Thường ít có tài xế xe ôm nào muốn đi khắp thành phố giống như taxi vì đi xa sẽ mất thời gian mặc dù được giá cao hơn đôi chút. Nếu có mặt ở điểm đỗ, họ sẽ được lần lượt chở khách theo vòng và số tiền thu được có khi còn nhiều hơn một chuyến đi xa.

Theo quy định, giá 2km đầu tiên là 25 baht (18.000 đồng), mỗi kilômét tiếp theo tính thêm 5 baht. Nếu khoảng cách xa hơn 5km, hai bên có thể thỏa thuận về giá cả. Tuy nhiên, trên thực tế nếu đi một đoạn ngắn trong khu dân cư thì hành khách chỉ phải trả khoảng 10-15 baht.

Sử dụng xe ôm ở Bangkok thật sự thích hợp đối những với khoảng cách quá xa để đi bộ và quá gần để đi taxi. Lái xe ôm ở đây rất thông thạo đường sá khu vực họ hoạt động hoặc một số khu vực lân cận.

Quy định đội mũ bảo hiểm đối với hành khách rất hiếm khi được thực hiện ở đây. Nhưng nếu bị cảnh sát tuýt còi, hành khách sẽ là người chịu phạt cho dù lái xe ôm không đưa cho họ mũ bảo hiểm.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục