Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết từ ngày thông xe hầm vượt sông Sài Gòn (20/11/2011) đến nay, trong hầm đã xảy ra 41 vụ tai nạn giao thông làm 13 người bị thương.
Ngoài ra, trong quá trình lưu thông qua hầm đã có 1.365 xe chết máy, 84 xe nổ lốp, trong đó có 68 ôtô chết máy và 31 ôtô nổ lốp.
Đó là những thông tin Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh tại buổi làm việc ngày 15/8 về việc quản lý vận hành đường hầm vượt sông Sài Gòn và xử lý vi phạm về an toàn giao thông trong hầm từ ngày đưa vào sử dụng đến nay,
Theo Sở Giao thông Vận tải thành phố, từ khi đưa hầm vượt sông Sài Gòn vào khai thác, tình hình giao thông trong hầm khá ổn định và không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trong hầm.
Theo quy định, xe gắn máy được phép lưu thông qua hầm từ 6 giờ đến 21 giờ hàng ngày, nhưng thực tế trong thời gian cấm vẫn xảy ra tình trạng người đi xe gắn máy cố tình lưu thông qua hầm, đi vào làn ôtô gây mất an toàn giao thông.
Tại khu vực đường dẫn phía quận 1 và 2, người tham gia giao thông bằng xe gắn máy thường xuyên dừng đậu, quay đầu.
Trước tình hình trên, Sở Giao thông Vận tải đã kiến nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo Công an thành phố truy xét, xử lý nghiêm các tài xế và chủ phương tiện cố tình vi phạm nhiều lần; tăng cường lực lượng tuần tra xử phạt, kiên quyết không để xảy ra tình trạng xe tải chạy qua hầm vào giờ cấm và chở vật liệu bùn lỏng, rơi vãi trên đường, cũng như các chất độc hại, thuộc danh mục cấm lưu thông qua đường hầm sông Sài Gòn; bổ sung nâng cấp hệ thống camera đường hầm…
Sở Giao thông vận tải cũng kiến nghị thành phố sớm cho phép tổ chức thu phí qua hầm, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong công tác kiểm soát các phương tiện qua đường hầm.
Liên quan đến thông tin xuất hiện các vết thấm nước trong hầm, ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đây là các vị trí thấm ở mức độ nhẹ, nằm trong giới hạn cho phép của tiêu chí kỹ thuật hợp đồng, đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, cho phép sửa chữa trong giai đoạn bảo hành.
Ban quản lý đang làm việc với nhà thầu, tư vấn giám sát và tiến hành sửa chữa các vị trí thấm. Quy trình sửa chữa thấm do tư vấn đề xuất, được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước thông qua bao gồm các bước khoan lỗ, lắp các đầu bơm, bơm chất chống thấm, tháo các đầu bơm, vệ sinh bề mặt khu vực xử lý…
Hiện công tác sửa chữa thấm cùng công tác duy tu, bảo dưỡng định kỳ đường hầm đang được nhà thầu, tư vấn tiến hành và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 8/2012.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân yêu cầu Sở Giao thông vận tải, Trung tâm Quản lý đường hầm vượt sông Sài Gòn, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng Công trình giao thông đô thị thành phố rà soát lại toàn bộ hồ sơ thiết kế và tất cả những gì liên quan đến kỹ thuật của đường hầm, khi bàn giao phải đúng với quy trình của Nhà nước.
Về công tác bảo trì, xử lý các vết thấm phải công khai theo đúng quy trình và xử lý như thế nào cần phải tiếp tục quan trắc, rà soát lại toàn bộ kỹ thuật khi bàn giao, phải đảm bảo chất lượng công trình như thiết kế./.
Ngoài ra, trong quá trình lưu thông qua hầm đã có 1.365 xe chết máy, 84 xe nổ lốp, trong đó có 68 ôtô chết máy và 31 ôtô nổ lốp.
Đó là những thông tin Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh tại buổi làm việc ngày 15/8 về việc quản lý vận hành đường hầm vượt sông Sài Gòn và xử lý vi phạm về an toàn giao thông trong hầm từ ngày đưa vào sử dụng đến nay,
Theo Sở Giao thông Vận tải thành phố, từ khi đưa hầm vượt sông Sài Gòn vào khai thác, tình hình giao thông trong hầm khá ổn định và không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trong hầm.
Theo quy định, xe gắn máy được phép lưu thông qua hầm từ 6 giờ đến 21 giờ hàng ngày, nhưng thực tế trong thời gian cấm vẫn xảy ra tình trạng người đi xe gắn máy cố tình lưu thông qua hầm, đi vào làn ôtô gây mất an toàn giao thông.
Tại khu vực đường dẫn phía quận 1 và 2, người tham gia giao thông bằng xe gắn máy thường xuyên dừng đậu, quay đầu.
Trước tình hình trên, Sở Giao thông Vận tải đã kiến nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo Công an thành phố truy xét, xử lý nghiêm các tài xế và chủ phương tiện cố tình vi phạm nhiều lần; tăng cường lực lượng tuần tra xử phạt, kiên quyết không để xảy ra tình trạng xe tải chạy qua hầm vào giờ cấm và chở vật liệu bùn lỏng, rơi vãi trên đường, cũng như các chất độc hại, thuộc danh mục cấm lưu thông qua đường hầm sông Sài Gòn; bổ sung nâng cấp hệ thống camera đường hầm…
Sở Giao thông vận tải cũng kiến nghị thành phố sớm cho phép tổ chức thu phí qua hầm, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong công tác kiểm soát các phương tiện qua đường hầm.
Liên quan đến thông tin xuất hiện các vết thấm nước trong hầm, ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đây là các vị trí thấm ở mức độ nhẹ, nằm trong giới hạn cho phép của tiêu chí kỹ thuật hợp đồng, đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, cho phép sửa chữa trong giai đoạn bảo hành.
Ban quản lý đang làm việc với nhà thầu, tư vấn giám sát và tiến hành sửa chữa các vị trí thấm. Quy trình sửa chữa thấm do tư vấn đề xuất, được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước thông qua bao gồm các bước khoan lỗ, lắp các đầu bơm, bơm chất chống thấm, tháo các đầu bơm, vệ sinh bề mặt khu vực xử lý…
Hiện công tác sửa chữa thấm cùng công tác duy tu, bảo dưỡng định kỳ đường hầm đang được nhà thầu, tư vấn tiến hành và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 8/2012.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân yêu cầu Sở Giao thông vận tải, Trung tâm Quản lý đường hầm vượt sông Sài Gòn, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng Công trình giao thông đô thị thành phố rà soát lại toàn bộ hồ sơ thiết kế và tất cả những gì liên quan đến kỹ thuật của đường hầm, khi bàn giao phải đúng với quy trình của Nhà nước.
Về công tác bảo trì, xử lý các vết thấm phải công khai theo đúng quy trình và xử lý như thế nào cần phải tiếp tục quan trắc, rà soát lại toàn bộ kỹ thuật khi bàn giao, phải đảm bảo chất lượng công trình như thiết kế./.
Hoàng Anh Tuấn (TTXVN)