Chiều 5/4, Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 - Cienco 1 đã tách nhịp và cẩu thành công nhịp số 4 cầu Ghềnh ra khỏi các trụ để đưa lên sà lan chở đến khu vực tập kết.
Lực lượng liên ngành đường thủy sẽ mở đợt cao điểm về kiểm tra, kiểm soát trên sông đối với người lái và phương tiện thủy vi phạm Luật Giao thông đường thủy nội địa.
Tại ga Sóng Thần, những loại cẩu hạng nặng dùng để nâng các toa tàu có trọng lượng từ 32 tấn đến 38 tấn sẽ được đưa lên xe đầu kéo container vận chuyển bằng đường bộ đến ga Trảng Bom.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về phương án thiết kế khôi phục cầu Ghềnh; trong đó đề nghị thiết kế cần chú ý đến mỹ quan của thành phố Biên Hòa.
Sau sự cố sà lan đâm sập cầu Ghềnh, ngành đường sắt đã có sự điều chỉnh biểu đồ chạy tàu hàng và khách đều giảm đồng thời lập mới 57 đôi tàu chuyển tải hành khách đoạn Sài Gòn-Sóng Thần.
Ngày 1/4, Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 3 bắt đầu thực hiện các thủ tục xây cầu mới thay cầu Ghềnh bị sà lan đâm sập hôm 20/3 vừa qua, trị giá gần 300 tỷ đồng.
Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với chủ và lái tàu chính gây tai nạn khiến sà lan đâm sập cầu Ghềnh.
Nhóm thợ lặn đã lặn xuống độ sâu 13m, dùng cáp neo vào thân tàu đẩy, sau đó cần cẩu 500 tấn nâng tàu lên. sau nhiều giờ đồng hồ, cần cẩu đã nâng thành công tàu đẩy SG-3745 lên một sà lan đậu sẵn.
Lúc 12 giờ 10 phút ngày 30/3, đội trục vớt cầu Ghềnh đã thực hiện thành công việc trục vớt tàu đẩy số hiệu SG-3745 đẩy sà lan chở cát đâm sập cầu Ghềnh hôm 20/3 khiến tuyến đường sắt Bắc-Nam tê liệt.
Các đơn vị tư vấn thiết kế đang tiến hành thẩm tra, sẽ kết thúc vào ngày 31/3 và bắt bắt đầu thi công từ ngày 1/4 tới đây, dự kiến hoàn thành vào ngày 15/7.
Bộ Giao thông Vận tải đã có chỉ đạo về việc tu sửa, nâng cấp mặt bằng các ga Trảng Bom, Hố Nai và ga Biên Hòa để tạo điều kiện cho khách giao, nhận hàng thuận lợi sau vụ sập cầu Ghềnh.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tặng bằng khen cho ông Huỳnh Ngọc Hoàng (46 tuổi) và Huỳnh Ngọc Sơn (53 tuổi), người đã kịp thời báo tin cầu Ghềnh sập cho nhân viên gác chắn đường sắt.
Hàng loạt các vụ tai nạn giao thông đường thủy trong thời gian vừa qua đã dấy lên hồi chuông báo động về công tác quản lý thuyền viên; đào tạo, sát hạch cấp chứng chỉ chuyên môn thuyền viên.
Ngày 27/3, Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1-Cienco 1 (Bộ Giao thông Vận tải) đã bắt đầu trục vớt phần cầu Ghềnh bị sập sau vụ tai nạn sà lan chở cát đâm sập 2 nhịp.
Ngày 26/3, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) bắt đầu trục vớt cầu Ghềnh. Hàng chục thợ lặn đã lặn xuống đáy sông nhằm đưa ra phương án trục vớt.
Thứ trưởng phụ trách Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các đơn vị trong ngành giao thông phải rà soát tất cả cầu yếu, các cầu có tĩnh không hạn chế trước ngày 30/4 này.
Đại biểu Trương Minh Hoàng cho rằng trong quá trình vận hành đường thủy, đường sắt cần có tính toán, gia cố, bảo vệ an toàn nhằm tránh những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại lớn.
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định tặng Bằng khen cho 4 cá nhân kịp thời cảnh báo, giúp dừng đoàn tàu hàng an toàn ở vụ sập cầu Ghềnh (Đồng Nai).