Tuy nhiên, hiện nay tục trồng cây nêu ngàyTết ở Thừa Thiên-Huế đã dần mai một.
Lần đầu tiên, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã tổ chức khôi phục tục dựngcây nêu (hay còn gọi là lễ Thướng Tiêu) ngày Tết tại Đại Nội Huế.
Theo sử liệu, dưới triều Nguyễn, các triều vua Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị,lễ dựng nêu được tiến hành vào ngày 27 tháng Chạp hằng năm; dưới các triều vuaTự Đức về sau, lễ dựng nêu được bắt đầu vào ngày 30 tháng Chạp.
Tết năm nay, lễ phục dựng dựng cây nêu tại Đại Nội-Huế được tiến hành từ trụcHiển Nhơn-Thế Miếu, bao gồm 3 phần chính là rước nêu, dựng nêu, và lễ hạ nêu.
Tại địa điểm dựng nêu, hương án được bày, đại nhạc chờ sẵn, đội rước nêu tậpkết. Tiểu nhạc vừa dứt; quan cầm lỗ bộ, xướng "Thướng Tiêu... lễ", "Đại nhạc...tác"; cây nêu được đội lính dựng lên.
Trong lúc cây nêu được dựng lên, đại nhạc gồm song tấu trống kèn được tấu liêntục đến khi cây nêu được dựng xong. Lễ hạ nêu được diễn ra vào ngày mùng 7 thángGiêng năm mới Quý Tỵ với lễ phẩm, hương án.
Lễ dựng nêu ngày Tết tại Đại Nội-Huế là nghi lễ truyền thống tốt đẹp trong đờisống tâm thức của người Việt Nam nói chung và thể hiện bản sắc văn hóa Huế nóiriêng. Việc khôi phục lễ dựng cây nêu ngày Tết cũng góp phần vào việc bảo tồn,phát huy giá trị văn hóa phi vật thể của vùng đất Cố đô.
Tiến sỹ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biếtcác chùa ở Huế cũng khôi phục và duy trì tục dựng cây nêu ngày Tết, mong đón mộtnăm mới an lành, hạnh phúc.../.