Đại gia Trung Quốc mua nhiều đồng hồ Thụy Sĩ nhất

Xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ có thể giảm ở châu Á, song sức mua của khách Trung Quốc đang hỗ trợ doanh số bán hàng nhiều khu vực.
Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ (FSWI) vừa cho biết xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ có thể giảm ở châu Á, song sức mua của các khách du lịch Trung Quốc đang hỗ trợ doanh số bán hàng ở nhiều khu vực châu Âu.

Ông Philippe Pegoraro, phụ trách thống kê của FSWI nhận xét các thị trường năng động nhất của Thụy Sĩ trong mấy năm qua lại có xu hướng chậm lại trong khi các thị trường được đánh giá là bình thường trước đó lại có dấu hiệu đi lên.

Tuy nhiên, các khách hàng Trung Quốc lại là động lực chính thúc đẩy doanh số bán hàng tại các thị trường châu Âu. Trung bình cứ một trong số hai đồng hồ Thụy Sĩ trên thế giới là được một khách hàng Trung Quốc mua và doanh số bán đồng hồ Thụy Sĩ ở châu Âu nhiều nhất là ở các trung tâm du lịch.

[Đồng hồ Thụy Sĩ phải chạy theo đại gia Trung Quốc]

Trong 6 tháng đầu năm 2013, xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ chỉ tăng 0,8% lên 10,2 tỷ franc, so với con số tăng 16,5% trong 6 tháng đầu năm 2012.

Theo FSWI, tốc độ tăng trưởng chung của ngành đồng hồ đã chậm lại kể từ đầu năm 2013. Thậm chí trong ba tháng (tháng 2, tháng 3 và tháng 5) mỗi tháng trung bình giảm khoảng 3%.

Mức tăng trưởng trong nửa đầu năm nay chỉ gần như dậm chân tại chỗ với giá trị xuất khẩu đồng hồ ở các thị trường lớn của Thụy Sĩ như Hong Kong đã giảm 11,1%, Trung Quốc giảm 18,7%.

Tuy nhiên, một số thị trường ở châu Âu lại được hồi phục, trong đó có thị trường Đức, Italy (lớn thứ tư và thứ 5 theo thứ tự của Thụy Sĩ).

Thị trường Anh cũng đã ghi nhận mức hồi phục, song thị trường Pháp vẫn tiếp tục xu hướng giảm. Doanh số bán đồng hồ ở thị trường Mỹ, thị trường lớn thứ hai của Thụy Sĩ, chỉ tăng 1,1% sau mức tăng đáng kể trong năm trước đó./.

Tố Uyên/Geneva (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục