Đại lộ Đông Tây đi qua trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, với chiều rộng từ 8-10 làn xe, tạo thành một trục đi qua 4 khu vực đô thị với điểm nhấn là hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn.
Được xem là con đường “di sản” xuyên suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh, song Đại lộ Đông Tây cũng là một trong những điểm đen về ùn tắc và tai nạn giao thông.
Các đối tượng xây dựng và dựng hàng rào tôn trái phép trên đất tiếp giáp với tuyến đại lộ Đông Tây (nối từ xã Bắc Sơn, huyện An Dương đến phường Nam Hải, quận Hải An) nhằm mục đích chiếm đất.
Những dự án do Nhật Bản hỗ trợ đã góp phần quan trọng vào việc chỉnh trang diện mạo đô thị, cải thiện hệ thống giao thông, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Thành phố Hồ Chí Minh.
TP.HCM còn thiếu sót trong việc thuê tư vấn độc lập để thực hiện các đánh giá tác động của từng dự án khi đã kết thúc, đưa vào sử dụng; trong đó, có những dự án quy mô lớn như Đại lộ Đông Tây...
Trong năm 2015, TP.HCM trả nợ các khoản vay là 6.788 tỷ đồng; trong đó nợ gốc là 5.526 tỷ đồng, lãi vay là 1.219 tỷ đồng và các khoản phí liên quan là 43 tỷ đồng.
Algeria đã lên tiếng cảnh báo sẽ hủy hợp đồng trị giá 5 tỷ USD đối với Tập đoàn Cojaal của Nhật Bản - bên thi công một đoạn đường dài 359km thuộc dự án Đại lộ Đông Tây.