Đảm bảo an toàn Đại lộ Đông Tây khi thông xe

Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng yêu cầu đơn vị thi công phải đảm bảo tuyệt đối an toàn kỹ thuật trước khi thông xe Đại lộ Đông Tây.
Ngày 18/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Xây dựngTrịnh Đình Dũng - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cáccông trình xây dựng đã chủ trì cuộc họp để nghe ý kiến đóng góp của tổchuyên gia và kiểm tra các điều kiện đảm bảo trước khi thông xe toàntuyến Đại lộ Đông Tây vào ngày 20/11 tới theo đề xuất của Ban quản lý dựán.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định Đại lộ ĐôngTây là công trình trọng điểm cấp quốc gia nên được Chính phủ và các bộ,ngành liên quan chỉ đạo rất sát sao. Đối với các công trình mang ý nghĩaxã hội quan trọng như dự án này, chất lượng phải là yếu tố quan trọnghàng đầu khi nghiệm thu. Các tồn tại vẫn phải tiếp tục giải quyết trongthời gian tới, nhưng trước mắt có thể tiến hành nghiệm thu cở sở góithầu số 1.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tổ chuyên gia phải có kếtluận báo cáo với Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về việc chấp thuận thông xe kỹ thuật toàn tuyếnĐại lộ Đông Tây; trước khi thông xe phải tổ chức cho các xe chạy thử,đặc biệt là chú trọng hệ thống biển báo, phân luồng giao thông… nhằm đảmbảo tuyệt đối an toàn kỹ thuật.

Dự án Đại lộ ĐôngTây dài 21,89km, với tổng mức đầu tư 660,7 triệu USD, trong đó vốn vayODA Nhật Bản chiếm 64,82% và số còn lại là vốn đối ứng ngân sách Thành phố HồChí Minh.

Tuyến Đại lộ Đông Tây đi qua địa bàn 8 quận/huyện với điểm đầulà nút giao Tân Kiên (huyện Bình Chánh) và điểm cuối là nút giao CátLái (quận 2).

Trên toàn tuyến có 10 cầu xây mới, cải tạo 3 cầu hiện hữu,xây 12 cầu bộ hành và thi công gần 1,5 km đường hầm vượt sông Sài Gònvới thời gian triển khai thực hiện từ năm 2005-2011. Dự án nhằm tạonên một trục giao thông liên hoàn giữa hai chiều Đông Tây của thành phố,rút ngắn thời gian và khoảng cách kết nối trung tâm cũ với trung tâmmới.

Ông Lương Minh Phúc, Trưởng Ban quản lýđầu tư xây dựng công trình Giao thông đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết,gói thầu số 1 đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng công việc và đề xuấtđược nghệm thu cơ sở trước 5/11. Hiện gói thầu số 2 cũng đã đạt 95% khốilượng và gói số 3 đạt khoảng 75%.

Để đạt mục tiêu dự kiến thông xe vàongày 20/11, cùng với việc đảm bảo tiến độ công trình, chuẩn bị hồ sơphục vụ nghiệm thu…, Ban quản lý dự án sẽ thành lập Trung tâm quản lývận hành đường hầm vượt sông Sài Gòn; đồng thời phê duyệt quy trình tạmthời quản lý, vận hành đường hầm, xây dựng và công bố phương án tổ chứcgiao thông qua hầm Thủ Thiêm và toàn tuyến Đại lộ Đông Tây cũng nhưphương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn-cứu hộ, tuyên truyền hướng dẫnlưu thông cho người dân.

Đại diện tổ chuyên gia chobiết đã cùng các bên kiểm tra hiện trường toàn bộ dự án Đại lộ Đông Tâytừ nút Bình Chánh đến nút Cát Lái bao gồm cả hầm dìm Thủ Thiêm, trong đócó 12 hạng mục quan trọng.

Theo tổ chuyên gia, các kết cấu cầu, hầm,tường chắn đều đảm bảo an toàn chịu lực. Về phần chống thấm, tuy tronghầm đã khô ráo ở phần xe chạy nhưng vẫn chưa loại bỏ được nguy cơ thấmsẽ tiếp tục xuất hiện trong quá trình khai thác lâu dài sau này vì sửachữa tiến hành từ phía trong ra sẽ chỉ có tác dụng hạn chế ở độ sâu nhấtđịnh gần bề mặt trong hầm. Do đó, tổ chuyên gia đề nghị cần theo dõi thường xuyên và có giảipháp dự phòng xử lý thấm; cần có đơn vị chuyên nghiệp về xử lý thấm đểxử lý kịp thời khi phát hiện các vết thấm mới.

Tổ chuyên gia cũng đề nghị cân nhắc việc sơn bề mặt đáy bản nắp hầm vì có thể gây khó cho côngtác theo dõi vết nứt đã vá, sửa ở nắp hầm. Tuy việc xử lý thấm thực hiệnkhá triệt để, lún lệch đã ngừng nhưng công trình vẫn cần tiếp tục theodõi tiếp trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố HồChí Minh, Lê Mạnh Hà bày tỏ quyết tâm của thành phố để đạt mục tiêu dựkiến là thông xe vào ngày 20/11. Hiện nay, thành phố đang chỉ đạo Ban quản lýdự án nhanh chóng hoàn tất các phần việc cuối cùng và đề xuất Hội đồng nghiệm thu Nhà nướcxem xét các hồ sơ để sớm nghiệm thu công trình trong thời gia tới./.

Thu Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục