Mức giá tính thuế nhập khẩu xăng, dầu sẽ được tính dựa theo giá bình quân 30 ngày của từng loại mặt hàng trên tờ Platt’s Singapore thay vì chỉ căn cứ vào giá dầu thô WTI như hiện tại. Theo đó, từng loại xăng, dầu sẽ có barem thuế cụ thể và sát với thực tế hơn.
Đây là một trong những điểm đáng chú ý trong văn bản của Bộ Tài chính vừa thông báo xin ý kiến các Bộ và doanh nghiệp đầu mối.
Cụ thể hơn, theo Bộ Tài chính, qua theo dõi 2 năm gần đây, việc lấy giá dầu thô WTI theo công bố của tờ Platt’s Singapore để điều hành thuế là không sát thực tế vì tại nhiều thời điểm khác nhau, giá nhiên liệu này tăng giảm không tỷ lệ thuận với giá của từng mặt hàng xăng, dầu hỏa, madut và diesel.
Vì vậy, để thuận tiện trong thực hiện Bộ Tài chính đề xuất căn cứ vào giá nhập khẩu bình quân 30 ngày theo công bố trên tờ Platt’s Singapore của từng mặt hàng xăng, dầu hỏa, madut và diesel làm giá cơ sở để xây dựng barem mới cho 4 loại nhiên liệu trên.
Theo đó, giá xăng 92 có giá Platt’s bình quân 30 ngày dưới 70 USD sẽ được gộp chung mức thuế nhập khẩu tối đa là 40%.
Từ 70-90 USD/thùng, mức thuế được áp dụng sẽ không quá 30%. Tương tự, giá xăng 92 từ 90-110 USD/thùng sẽ được tính mức thuế nhập khẩu tối đa là 20%.
Trong khi đó, giá xăng từ 110-130 USD/tháng sẽ có mức thuế tối đa là 12%. Với trường hợp giá xăng vượt quá 130 USD/thùng, thuế nhập khẩu tối thiểu sẽ được áp ở mức tối thiểu là 7%.
Mức thuế gần tương tự cũng sẽ được áp dụng với dầu diesel, dầu hoả, dầu madut, trong đó mức thuế tối đa sẽ là 40% với mức giá dưới 75 USD/thùng và tối thiểu là 7% với giá từ 135 USD/thùng trở lên.
Đây là điểm khác so với quy định hiện tại khi các mức giá tính thuế chỉ được quy định cụ thể với các mốc từ 45 USD-95 USD/thùng. Với những mức giá khác khi thị trường biến động, thuế nhập khẩu sẽ được điều hành theo quy định của Bộ Tài chính.
Ngoài ra, khung thuế hiện tại chỉ áp dụng với hai nhóm, trong đó nhóm 1 là nhiên liệu là xăng, dầu hỏa, nhiên liệu bay, nhóm 2 là dầu diesel và dầu madut thay vì 4 nhóm như đề xuất mới
Bộ Tài chính khẳng định, nguyên tắc của barem thuế mới vẫn sẽ đảm bảo tổng số thuế đối với mặt hàng xăng dầu không cao hơn bình quân các nước trong khu vực. Bên cạnh đó, mức giá sau thuế sẽ không cao hơn bình quân khu vực nhưng cũng không quá thấp để hạn chế phát sinh buôn lậu./.
Xuân Dũng (Vietnam+)