Đi xem phim - Sở thích mới của thời khủng hoảng

Trong khi cả thế giới và Chính phủ Pháp đang đau đầu với những con số chóng mặt về thất nghiệp, suy thoái, thâm hụt ngân sách, thì điện ảnh dường như là "cứu cánh" để người Pháp quên đi những khó khăn đời thường và khủng hoảng kinh tế.

Trong khi cả thế giới và Chính phủ Pháp đang đau đầu với những con số chóng mặt về thất nghiệp, suy thoái, thâm hụt ngân sách, thì điện ảnh dường như là "cứu cánh" để người Pháp quên đi những khó khăn đời thường và khủng hoảng kinh tế.
 
Phóng viên TTXVN tại Pháp dẫn số liệu của Cơ quan nghiên cứu Nghe - Nhìn châu Âu cho biết chỉ trong tháng 1 vừa qua, lượng khán giả đến các rạp chiếu phim ở nước này đã lên đến 15 triệu nguời, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2008.
 
Mặc dù chưa có con số thống kê cụ thể, song tình hình các rạp chiếu phim tháng 2 cũng vẫn "sáng sủa" so với tháng trước. Với 9 euro, người ta có thể có 2 giờ yên tĩnh để tạm quên đi những "ồn ào" của thế giới bên ngoài, chìm đắm trong ánh sáng mờ ảo và âm thanh êm dịu của những bộ phim hay. Đây dường như là cách giải trí tiết kiệm nhất đối với hàng triệu khán giả Pháp.
 
Theo nhận xét của Viện nghiên cứu Nghe - Nhìn châu Âu, không chỉ ở Pháp, xu hướng này cũng xuất hiện ở nhiều nước đang bị ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Ở Anh, số lượng khán giả tới rạp chiếu phim đã tăng 5%, trong khi ở Đức, con số này tăng hơn 3%, Mỹ - hơn 2% và Nhật Bản tăng đến 22%. Từ Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đến Oslo (Na Uy), từ Bombay (Ấn Độ) đến Dubai (Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất) và Tokyo (Nhật Bản), khắp nơi đều thấy quang cảnh khán giả xếp hàng dài ở các quầy bán vé xem phim.
 
Ở Mỹ cũng vậy, bất chấp tình hình kinh tế ảm đạm, từ đầu năm đến nay, nguồn thu từ phim ảnh đã tăng 26%, mặc dù giá vé xem phim đã tăng đến 5% trong vòng 1 năm. Theo nhận xét của Jeanine Basinger, nhà nghiên cứu lịch sử điện ảnh, Chủ nhiệm khoa Điện ảnh thuộc trường Đại học Wesleyan của Mỹ, hiện tượng mang tính toàn cầu này diễn ra giống thời kỳ Đại suy thoái những năm 1929-1930 và giai đoạn Chiến tranh thế giới thứ 2. Khi đó, dòng người tới các rạp chiếu phim cũng đông đúc như hiện nay.
 
Cơ quan điều tra dư luận điện ảnh Mỹ cho biết các phim được xem nhiều nhất là phim hài, hành động và phim liên quan đến các vấn đề thời sự hiện nay.
 
Không chỉ các rạp chiếu phim, mà các kênh truyền hình kỹ thuật số tại nhà, mạng Internet và điện thoại di động cũng thu hút một số lượng lớn khán giả xem phim trực tuyến./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục