Rà soát toa xe, kiểm tra hạ tầng đường sắt sau 2 vụ tàu trật bánh

Điều tra nguyên nhân vụ tàu hỏa trật bánh 2 lần ở ga Yên Viên

Bộ Giao thông Vận tải vừa có yêu cầu khẩn trương khắc phục, điều tra nguyên nhân hai vụ sự cố tàu hỏa trật bánh ở ga Yên Viên (Hà Nội).
Công nhân ngành đường sắt đang tiến hành sửa chữa ghi cụm ghi tàu hỏa bị trật bánh. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) khẩn trương khắc phục hai vụ sự cố, tai nạn trật bánh tàu khách SP2 tại ga Yên Viên, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai trong hai ngày 6 và 7/8 vừa qua.

[Tàu hỏa tuyến Lào Cai- Hà Nội lại bị trật bánh tại ga Yên Viên]

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VNR nghiêm khắc tổ chức rút kinh nghiệm toàn Tổng công ty đối với tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra 2 vụ sự cố, tai nạn nói trên; khẩn trương triển khai sửa chữa, khắc phục kết cấu hạ tầng đường sắt bị hư hỏng, đặc biệt kiểm tra điều kiện an toàn của hệ thống kết cấu đường sắt trên các tuyến đường sắt, các ga đường sắt có mật độ chạy tàu cao, bảo đảm tuyệt đối an toàn chạy tàu.

Ngành đường sắt kiểm tra, rà soát toàn diện các toa xe chở khách, toa xe chở hàng, xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, các cơ quan chức năng để phân tích tìm ra nguyên nhân vụ sự cố, tai nạn nói trên để có biện pháp khắc phục.

Bên cạnh đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực đường sắt đối với đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, đặc biệt là đội ngũ trực ban, gác ghi, lái tàu, gác đường ngang, gác cầu chung; kiểm soát chặt tải trọng toa xe khi xếp hàng lên đoàn tàu tại các ga đường sắt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đặc biệt, VNR kiên quyết không sử dụng phương tiện đường sắt quá thời hạn kiểm định, không bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường sắt; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân vụ sự cố, tai nạn; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân gây ra vụ sự cố, tai nạn theo đúng quy định của pháp luật.

Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo lực lượng Thanh tra đường sắt phối hợp với lực lượng Công an và các cơ quan liên quan trong việc điều tra, phân tích, xác minh nguyên nhân vụ sự cố, tai nạn và xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt và có các giải pháp cụ thể đối với từng vị trí mất an toàn.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục rà soát các toa xe chở khách, chở hàng bằng đường sắt quá hạn đăng kiểm và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để phục vụ công tác kiểm soát và xử lý vi phạm; tăng cường công tác kiểm tra chất lượng phương tiện, không cho phép sử dụng các phương tiện đường sắt không bảo đảm an toàn kỹ thuật tham gia giao thông.

[Vụ tàu hỏa trật bánh 2 lần: Hạ tốc độ tàu chạy vào ga Yên Viên]

Vào lúc 4 giờ 38 phút ngày 7/8, tàu SP2 do đầu máy 622 kéo 17 xe đang vào ga Yên Viên với tốc độ 15km/giờ, khi qua cụm ghi N1121-120 (thuộc địa bàn thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội) thì 2 toa xe thứ 13, 14 trong đoàn tàu bị trật bánh.

Rất may, sự cố không gây thiệt hại về người khi không có thiệt hại, hành khách đi trên đoàn tàu SP2 an toàn mà chỉ làm hư hỏng nhẹ 3 giá chuyển toa xe khách đồng thời làm chậm 4 đoàn tàu khách; giao thông đường sắt không bị ách tắc.

Trước đó, vào lúc 4 giờ 25 phút ngày 6/8, khi tàu SP2 vào ga Yên Viên khi qua cụm ghi này cũng gặp sự cố tương tự, làm trật bánh 1 toa tàu.

Đặc biệt, vị trí tàu bị trật bánh sáng 7/8 trùng khớp với vị trí xảy ra sự cố sáng 6-8, cũng với tàu SP2, cùng thời gian. Cả hai lần trật bánh do tàu đang vào ga, chạy với tốc độ chậm nên không gây thiệt hại về người./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục