Hòa theo xu hướng chung trên toàn cầu, các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng bắt đầu bước vào mùa công bố lợi nhuận quý 2/2014 với các kết quả trái ngược.
Đáng chú ý là sự lên giá của đồng won so với đồng USD đã khiến lợi nhuận của một vài doanh nghiệp giảm sút, song nhìn chung hầu hết đều ghi nhận kết quả kinh doanh lạc quan trong quý 2 vừa qua.
Mới đây nhất, ngày 24/7, tập đoàn điện tử LG Electronics cho biết lợi nhuận ròng trong thời gian từ tháng Tư đến tháng 6/2014 tăng 165% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 412 tỷ won (399,8 triệu USD).
Trong khi lợi nhuận hoạt động và tổng doanh thu của LG cũng lần lượt tăng 26,5% và 0,9% lên 606 tỷ won và 15.370 tỷ won.
Lợi nhuận hoạt động từ kinh doanh điện thoại di động của LG đã có "cú lội ngược dòng" ngoạn mục khi bật tăng mạnh trong quý 2 vừa qua, đạt 85,9 tỷ won, sau ba quý giảm liên tiếp, do phải cạnh tranh với các đối thủ mạnh như Sony, Samsung,...
Cùng ngày 24/7, Hyundai Motor, nhà sản xuất ôtô hàng đầu Hàn Quốc, công bố báo cáo cho hay lợi nhuận trong quý 2 năm nay đã sụt giảm ở mức hai con số, do giá trị đồng won tăng tới 5,1% so với đồng USD trong cùng kỳ.
Cụ thể, lợi nhuận hoạt động của Hyundai Motor trong giai đoạn từ tháng Tư tới tháng Sáu đạt 2.090 tỷ won (2,03 tỷ USD), giảm 13,3% so với cùng kỳ năm 2013. Trong khi doanh thu cũng giảm 1,9%, xuống 22.750 tỷ won, kéo lợi nhuận ròng xuống 2.350 tỷ won, giảm 6,9%.
Hiện Hyundai Motor vẫn chưa chắc chắn vào sự phục hồi kết quả kinh doanh trong nửa cuối năm nay, do tác động bởi các chương trình nới lỏng định lượng (QE) của Mỹ, sức tăng trưởng chậm của các nền kinh tế phát triển và những quan ngại về "sức khỏe" của Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Tuy nhiên, Hyundai Motor vẫn kỳ vọng sẽ vượt qua những khó khăn trên nhờ nâng cao chất lượng sản phẩm, cập nhật thêm nhiều mẫu xe mới và giảm giá sản phẩm./.