
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong quý đầu năm 2025
Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng trong quý 1 năm 2025 tăng 4,6%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng trong quý 1 năm 2025 tăng 4,6%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Với dự báo lạm phát sẽ tăng 3,8% trong tháng 2/2025, chuyên gia Standard Chartered cảnh báo cần thận trọng về triển vọng kinh tế trong ngắn hạn.
Chỉ số Dow Jones tăng 337,28 điểm, hay 0,79%, lên 43.077,7 điểm; chỉ số S&P 500 tăng 27,21 điểm, hay 0,47%, lên 5.842,47 điểm; chỉ số Nasdaq Composite tăng 51,49 điểm, lên 18.367,08 điểm.
Báo cáo mới nhất do Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 16/7 cho biết doanh số bán lẻ tháng 6/2024 không thay đổi so với tháng Năm, trong khi mức tăng của tháng Năm được điều chỉnh tăng từ 0,1% lên 0,3%.
Doanh số bán lẻ trong giai đoạn từ tháng 1-5/2024 đạt 19.520 tỷ nhân dân tệ (khoảng 2.740 tỷ USD), trong đó doanh số bán lẻ trực tuyến tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên gần 5.770 tỷ nhân dân tệ.
Giá dầu Brent Biển Bắc tăng 1,26 USD, hay 1,5%, lên 82,86 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 1,39 USD, hay 1,8%, lên 78,03 USD/thùng.
Sản lượng chế tạo của Hàn Quốc năm 2023 chứng kiến mức sụt giảm mạnh nhất trong 25 năm, chủ yếu do nhu cầu về chất bán dẫn suy yếu giữa bối cảnh ngành sản xuất tại nước này đang trên đà suy thoái.
Những số liệu mới nhất của các nền kinh tế lớn của thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Anh đã tác động đến tâm lý của các nhà đầu tư, kéo thị trường chứng khoán toàn cầu giảm điểm trong phiên 17/1.
Doanh số bán lẻ tại Mỹ tăng 3,1% dịp Lễ Tạ ơn và Giáng sinh. Tuy nhiên mức tăng này vẫn thấp hơn so với mức tăng 7,6% của năm ngoái, do lãi suất cao và lạm phát gây áp lực lên chi tiêu tiêu dùng.
Chuyên gia UOB đánh giá sản lượng sản xuất đã tăng tốc không ngừng kể từ khi ghi nhận mức âm vào tháng Năm, cho thấy động lực tăng trưởng của ngành có thể sẽ kéo dài đến năm 2024.
Theo ONS, mức giảm trong tháng 10 trái với dự báo tăng trưởng 0,3%, cho thấy lạm phát khiến chi tiêu hộ gia đình đang yếu đi ngay trước mùa Giáng sinh, được coi là mùa bận rộn nhất trong năm.
Số liệu cho thấy doanh số bán lẻ ở Mỹ đã giảm 0,1% trong tháng 10, thấp hơn mức kỳ vọng 0,3% mà các chuyên gia kinh tế đưa ra trong một cuộc khảo sát của Reuters.