Trung Quốc: Doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng 5 tháng đầu năm tăng hơn 4%

Doanh số bán lẻ trong giai đoạn từ tháng 1-5/2024 đạt 19.520 tỷ nhân dân tệ (khoảng 2.740 tỷ USD), trong đó doanh số bán lẻ trực tuyến tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên gần 5.770 tỷ nhân dân tệ.

Người dân mua thực phẩm tại siêu thị ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người dân mua thực phẩm tại siêu thị ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Số liệu do Cục Thống kê Quốc gia (NBS) Trung Quốc công bố ngày 17/6 cho thấy doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng của nước này trong 5 tháng đầu năm nay đã tăng 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng là chỉ số chính phản ánh sức tiêu dùng của Trung Quốc.

Theo NBS, doanh số bán lẻ trong giai đoạn từ tháng 1-5/2024 đạt 19.520 tỷ nhân dân tệ (khoảng 2.740 tỷ USD), trong đó doanh số bán lẻ trực tuyến tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên gần 5.770 tỷ nhân dân tệ.

Riêng trong tháng 5 vừa qua, doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 3.920 tỷ nhân dân tệ. Trong khi đó, doanh số bán lẻ không tính ôtô trong cùng thời kỳ tăng 4,7%, lên hơn 3.530 tỷ nhân dân tệ.

Số liệu của NBS cũng cho thấy sản lượng công nghiệp giá trị gia tăng của Trung Quốc, cũng là một chỉ số kinh tế quan trọng, đã tăng 5,6% trong tháng trước so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó các lĩnh vực thiết bị và công nghệ cao đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ với sản lượng lần lượt tăng 7,5% và 10%.

Tính theo tháng, sản lượng công nghiệp trong tháng 5 tăng 0,3% so với tháng trước đó.

Trong 5 tháng đầu năm, chỉ số này tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sản lượng công nghiệp là chỉ dấu đo lường hoạt động của các doanh nghiệp có doanh thu kinh doanh hằng năm tối thiểu là 20 triệu nhân dân tệ.

Theo Hệ thống giao dịch ngoại hối Trung Quốc (CFETS), giá trị nhân dân tệ so với đồng USD cũng đã tăng lên 7,1149 nhân dân tệ/1 USD trong giao dịch cùng ngày./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục