Theo số liệu thống kê mới công bố, doanh số bán ôtô tại thị trường Mỹ năm 2010 đạt 11,6 triệu chiếc, tăng 11% so với năm 2009, đánh dấu lần tăng đầu tiên kể từ suy thoái kinh tế.
Riêng trong tháng 12/2010, doanh số bán đạt 1,14 triệu chiếc, cũng tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù các con số này vẫn còn kém xa so với thời kỳ hoàng kim, song đây là một tín hiệu rất tích cực, báo hiệu sự hồi sinh của thị trường ôtô Mỹ.
Cụ thể, Ford là hãng chế tạo ôtô có doanh số bán cao nhất thị trường Mỹ năm 2010 với 1,94 triệu chiếc (tăng 19%). Thị phần của Ford tại thị trường ôtô Mỹ cũng tăng trong năm thứ hai liên tiếp lên mức 16,7%.
Phó Chủ tịch Ford phụ trách bán hàng tại Mỹ, Ken Czubay lạc quan nhận định: "Trên cở sở các sản phẩm ôtô chất lượng cao và tiết kiệm nhiên liệu, doanh số bán xe hơi và kết quả kinh doanh của hãng sẽ tiếp tục tăng trong năm 2011."
Trong khi đó, General Motors (GM) thông báo 4 thương hiệu xe hơi còn lại của hãng sau giai đoạn tái cơ cấu kể từ khi phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản hồi tháng 7/2009 đã bán được nhiều hơn 118.435 xe năm 2010 so với tổng cộng 8 thương hiệu của năm 2009. Tuy nhiên, thị phần của GM tại Mỹ đã giảm 0,7 điểm phần trăm xuống 19,1%.
"Đại gia" thứ ba trong làng chế tạo ôtô Mỹ, Chrysler cũng đạt được những thành tựu tích cực trong năm 2010, với doanh số bán đạt 1,09 triệu chiếc, tăng 17% so với năm 2009. Thị phần của Chrysler cũng tăng tương ứng 0,5 điểm phần trăm lên 9,4%. Đáng chú ý, trong năm 2010, Chrysler đã tung ra 16 mẫu ôtô mới.
Đối với các hãng chế tạo xe hơi quốc tế, doanh số bán của Toyota (Nhật Bản) đạt 1,76 triệu chiếc, giảm 0,4% so với năm 2009. Thị phần của Toyota cũng giảm 1,8 điểm phần trăm xuống 15,2%.
Phó Chủ tịch Toyota Motor Sales tại Mỹ, Don Esmond thừa nhận: "Toyota đang phải trải qua giờ khắc khó khăn nhất trong lịch sử 53 năm tồn tại của hãng tại thị trường Mỹ" sau khi phải tiến hành hàng loạt vụ thu hồi ôtô liên quan tới các lỗi kỹ thuật.
Toyota hy vọng doanh số bán của hãng sẽ tăng trở lại trong năm 2011 và cam kết lấy lại hình ảnh của mình bằng việc nâng cao chất lượng xe hơi và hợp tác chặt chẽ hơn với các nhà quản lý Mỹ.
Trong khi đó, doanh số bán của Honda cũng tăng tương ứng 7,3% lên 1,23 triệu chiếc (thị phần 10,6%) và Nissan tăng 18% lên 908.570 chiếc (thị phần 7,8%).
Về triển vọng thị trường ôtô Mỹ năm nay, Ford dự đoán doanh số bán xe hơi có thể đạt 12,5-13,5 triệu chiếc, GM dự đoán 13-13,5 triệu chiếc, trong khi Toyota khiêm tốn hơn với mức dự báo 12,5 triệu chiếc./.
Riêng trong tháng 12/2010, doanh số bán đạt 1,14 triệu chiếc, cũng tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù các con số này vẫn còn kém xa so với thời kỳ hoàng kim, song đây là một tín hiệu rất tích cực, báo hiệu sự hồi sinh của thị trường ôtô Mỹ.
Cụ thể, Ford là hãng chế tạo ôtô có doanh số bán cao nhất thị trường Mỹ năm 2010 với 1,94 triệu chiếc (tăng 19%). Thị phần của Ford tại thị trường ôtô Mỹ cũng tăng trong năm thứ hai liên tiếp lên mức 16,7%.
Phó Chủ tịch Ford phụ trách bán hàng tại Mỹ, Ken Czubay lạc quan nhận định: "Trên cở sở các sản phẩm ôtô chất lượng cao và tiết kiệm nhiên liệu, doanh số bán xe hơi và kết quả kinh doanh của hãng sẽ tiếp tục tăng trong năm 2011."
Trong khi đó, General Motors (GM) thông báo 4 thương hiệu xe hơi còn lại của hãng sau giai đoạn tái cơ cấu kể từ khi phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản hồi tháng 7/2009 đã bán được nhiều hơn 118.435 xe năm 2010 so với tổng cộng 8 thương hiệu của năm 2009. Tuy nhiên, thị phần của GM tại Mỹ đã giảm 0,7 điểm phần trăm xuống 19,1%.
"Đại gia" thứ ba trong làng chế tạo ôtô Mỹ, Chrysler cũng đạt được những thành tựu tích cực trong năm 2010, với doanh số bán đạt 1,09 triệu chiếc, tăng 17% so với năm 2009. Thị phần của Chrysler cũng tăng tương ứng 0,5 điểm phần trăm lên 9,4%. Đáng chú ý, trong năm 2010, Chrysler đã tung ra 16 mẫu ôtô mới.
Đối với các hãng chế tạo xe hơi quốc tế, doanh số bán của Toyota (Nhật Bản) đạt 1,76 triệu chiếc, giảm 0,4% so với năm 2009. Thị phần của Toyota cũng giảm 1,8 điểm phần trăm xuống 15,2%.
Phó Chủ tịch Toyota Motor Sales tại Mỹ, Don Esmond thừa nhận: "Toyota đang phải trải qua giờ khắc khó khăn nhất trong lịch sử 53 năm tồn tại của hãng tại thị trường Mỹ" sau khi phải tiến hành hàng loạt vụ thu hồi ôtô liên quan tới các lỗi kỹ thuật.
Toyota hy vọng doanh số bán của hãng sẽ tăng trở lại trong năm 2011 và cam kết lấy lại hình ảnh của mình bằng việc nâng cao chất lượng xe hơi và hợp tác chặt chẽ hơn với các nhà quản lý Mỹ.
Trong khi đó, doanh số bán của Honda cũng tăng tương ứng 7,3% lên 1,23 triệu chiếc (thị phần 10,6%) và Nissan tăng 18% lên 908.570 chiếc (thị phần 7,8%).
Về triển vọng thị trường ôtô Mỹ năm nay, Ford dự đoán doanh số bán xe hơi có thể đạt 12,5-13,5 triệu chiếc, GM dự đoán 13-13,5 triệu chiếc, trong khi Toyota khiêm tốn hơn với mức dự báo 12,5 triệu chiếc./.
Việt Khoa (TTXVN/Vietnam+)