Các chuyên gia phân tích trong ngành công nghệ dự báo, điện thoại thông minh và máy tính bảng sẽ góp phần giúp doanh thu hàng điện tử tiêu dùng vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD trong năm 2012, nhưng mức tăng chi tiêu có thể chậm lại so với năm 2011.
Phát biểu trước khi diễn ra Triển lãm Điện tử tiêu dùng ở Las Vegas (Mỹ), Giám đốc phụ trách kinh doanh toàn cầu của GfK Boutique Research, Steve Bambridge cho hay, doanh thu hầu hết các loại sản phẩm công nghệ đều đang tăng chậm lại hoặc sẽ giảm, trừ hai ngoại lệ là máy tính bảng và điện thoại thông minh.
GfK và Hiệp hội điện tử tiêu dùng (CEA), đơn vị tài trợ CES dự báo, chi tiêu tiêu dùng toàn cầu cho các sản phẩm công nghệ sẽ tăng 5% trong năm nay, lên 1.040 tỷ USD, tuy vẫn thấp hơn mức tăng chi tiêu 8% năm 2011.
Theo dự báo của GfK và CEA, doanh thu từ điện thoại thông minh sẽ tăng 22% năm 2012, thấp hơn mức tăng 59% năm 2011, trong khi tổng doanh thu từ máy tính bảng dự đoán tăng gấp hai lần lên trên 100 triệu USD trong năm 2012.
Nhà phân tích Steve Koeniq thuộc CEA dự báo, doanh số bán máy tính để bàn sẽ sụt giảm nếu không muốn nói là "hoàn toàn chết," trong khi doanh số bán TV dự báo chững lại, chỉ trừ loại TV có kết nối Internet.
GfK và CEA cho rằng, trong bối cảnh nhu cầu ở Mỹ và Tây Âu chậm lại do kinh tế lâm vào khủng hoảng, trong khi các thị trường đang nổi, như Brazil cũng loạng choạng, thì tỷ trọng chi tiêu điện tử tiêu dùng của Trung Quốc và Ấn Độ trong tổng chi tiêu toàn điện tử tiêu dùng toàn cầu vẫn sẽ tăng lên.
Các nền kinh tế đang nổi được dự báo sẽ chi phối khoảng 46% doanh thu công nghệ toàn cầu trong năm 2012, cao hơn mức 37% của năm 2008, trong khi các nền kinh tế phát triển sẽ chứng kiến tỷ trọng doanh thu của mình trên tổng doanh thu công nghệ toàn cầu trong cùng thời gian này giảm từ 63% xuống 54%.
Nhà kinh tế chủ chốt của CEA, Shawn Dubravac dự đoán, trên 20.000 sản phẩm mới, trong đó có khoảng 50 máy tính bảng, sẽ được trình làng tại CES lần này.
Năm 2010, trên 100 máy tính bảng được công bố tại CES, do các hãng chế tạo muốn có được sự màu nhiệm giống như chiếc iPad của Apple./.
Phát biểu trước khi diễn ra Triển lãm Điện tử tiêu dùng ở Las Vegas (Mỹ), Giám đốc phụ trách kinh doanh toàn cầu của GfK Boutique Research, Steve Bambridge cho hay, doanh thu hầu hết các loại sản phẩm công nghệ đều đang tăng chậm lại hoặc sẽ giảm, trừ hai ngoại lệ là máy tính bảng và điện thoại thông minh.
GfK và Hiệp hội điện tử tiêu dùng (CEA), đơn vị tài trợ CES dự báo, chi tiêu tiêu dùng toàn cầu cho các sản phẩm công nghệ sẽ tăng 5% trong năm nay, lên 1.040 tỷ USD, tuy vẫn thấp hơn mức tăng chi tiêu 8% năm 2011.
Theo dự báo của GfK và CEA, doanh thu từ điện thoại thông minh sẽ tăng 22% năm 2012, thấp hơn mức tăng 59% năm 2011, trong khi tổng doanh thu từ máy tính bảng dự đoán tăng gấp hai lần lên trên 100 triệu USD trong năm 2012.
Nhà phân tích Steve Koeniq thuộc CEA dự báo, doanh số bán máy tính để bàn sẽ sụt giảm nếu không muốn nói là "hoàn toàn chết," trong khi doanh số bán TV dự báo chững lại, chỉ trừ loại TV có kết nối Internet.
GfK và CEA cho rằng, trong bối cảnh nhu cầu ở Mỹ và Tây Âu chậm lại do kinh tế lâm vào khủng hoảng, trong khi các thị trường đang nổi, như Brazil cũng loạng choạng, thì tỷ trọng chi tiêu điện tử tiêu dùng của Trung Quốc và Ấn Độ trong tổng chi tiêu toàn điện tử tiêu dùng toàn cầu vẫn sẽ tăng lên.
Các nền kinh tế đang nổi được dự báo sẽ chi phối khoảng 46% doanh thu công nghệ toàn cầu trong năm 2012, cao hơn mức 37% của năm 2008, trong khi các nền kinh tế phát triển sẽ chứng kiến tỷ trọng doanh thu của mình trên tổng doanh thu công nghệ toàn cầu trong cùng thời gian này giảm từ 63% xuống 54%.
Nhà kinh tế chủ chốt của CEA, Shawn Dubravac dự đoán, trên 20.000 sản phẩm mới, trong đó có khoảng 50 máy tính bảng, sẽ được trình làng tại CES lần này.
Năm 2010, trên 100 máy tính bảng được công bố tại CES, do các hãng chế tạo muốn có được sự màu nhiệm giống như chiếc iPad của Apple./.
Như Mai (TTXVN/Vietnam+)