Sự trở lại của chương trình Giọng hát Việt sau một tuần tạm nghỉ đã không được như sự kỳ vọng của khán giả.
Người xem tiếp tục lắc đầu nhận ra: Những tín hiệu “giảm nhiệt” của Giọng hát Việt nói chung đang ngày càng lộ rõ và vòng Đối đầu không thực sự hấp dẫn như ta vẫn nghĩ. Điều đó bắt nguồn từ cả huấn luyện viên, thí sinh và kịch bản của chương trình.
Cá tính của huấn luyện viên: nhạt dần!
Không còn những màn đấu khẩu nảy lửa, đầy cá tính và thể hiện rõ màu sắc cá nhân như trong vòng Giấu mặt để “giành giật” về đội mình những chiến binh nặng ký, các huấn luyện viên ngày càng mờ nhạt, nhàm chán hơn trong vòng thi Đối đầu.
Với cặp đấu nào, các huấn luyện viên cũng đưa ra những nhận xét gần giống nhau theo một mô hình chung, mà hầu như không tạo ra sự đột biến đã làm giảm sự hứng thú của khán giả với chương trình.
Cũng giống như hai tập trước của vòng Đối đầu, những nhận xét của bốn huấn luyện viên dành cho các thí sinh hầu như chỉ có khen, rất hiếm những lời chê; nếu có chê thì cũng phải tìm cách diễn đạt sao cho dịu dàng nhất kiểu “vừa đấm vừa xoa” với cách nói khá lòng vòng.
Trong phần mở đầu của cặp đôi Hương Giang-Minh Quyền với ca khúc “Tình về nơi đâu,” người xem thấy rõ ở đó sự trình diễn thiếu “lửa,” cách hát chưa rõ lời,… thì chỉ có huấn luyện viên Thu Minh bày tỏ quan điểm “chưa thực sự hài lòng với phần trình diễn của hai em” vì cả hai đều bị đuối ở phần hơi.
Tuy nhiên, trước đó, nữ ca sỹ này cũng đã phải “rào chắn” trước nhiều lời khen với những mỹ từ như: “Khi Hương Giang bước ra sân khấu, tôi thấy được ở bạn một vóc dáng, một thần thái rất tuyệt vời!”
Cùng với đó, cả bốn huấn luyện viên đều đưa ra những nhận xét khá chung chung, giống nhau kiểu như cách Hồ Ngọc Hà nói về phần đối đầu của Hương Giang và Minh Quyền, đại ý: Các em đã làm rất tốt và khiến cho chị bất ngờ, các em thể hiện bài hát đúng với tính cách thật của các em.
Với những thí sinh của đội mình, hầu như cả bốn huấn luyện viên đều đưa ra những nhận xét kiểu như vậy, tạo nên sự nhàm chán cho người xem.
Thực tế, việc khen ngợi, động viên đối với các thí sinh là điều cần thiết. Tuy nhiên, việc những lời khen được đưa ra một cách hào phóng thái quá sẽ vô tình tạo ra hiệu ứng ngược, sự khó chịu và hoài nghi nơi khán giả. Các thí sinh, cần phải để họ biết, họ đang đứng ở vị trí nào và họ có những thế mạnh nên phát huy cũng như yếu điểm gì cần khắc phục.
Thí sinh: Tiếp tục những màn gào thét
Kịch bản của chương trình với sự lặp lại giống hệt nhau về trình tự: thí sinh hát, từng giám khảo nhận xét, sau đó là huấn luyện viên lựa chọn; cộng với câu nói “cuộc đấu bắt đầu” của người dẫn chương trình lặp lại liên tục trước mỗi phần thi cũng vô tình tạo ra cho người xem cảm giác đơn điệu.
Ngoài những yếu tố trên thì sau tập ba vòng Đối đầu, sức hút của chương trình tiếp tục giảm đi bởi công chúng tiếp tục phải xem những phần gào thét của các thí sinh mà không được thưởng thức những phần trình diễn kết hợp thực sự mang tính nghệ thuật.
Nhiều tiết mục ở tập ba này tiếp tục là những màn “so găng” mà ở đó, sự gào thét, lên gân để lấn át đối thủ đã át đi, làm giảm đi đáng kể tính nghệ thuật, yêu cầu về mặt trình diễn cần phải có của một màn song ca đích thực. Điều này phần lớn đều rơi vào những phần trình bày ca khúc tiếng Anh.
Hai cặp đôi Tiêu Châu Như Quỳnh-Bùi Caroon và Nguyên Long-Trần Nghĩa đã thể hiện rõ sự thiếu tiết chế khi hát. Dù được chọn đi tiếp vào vòng sau nhưng sự trở lại lần này của giọng ca được nhiều người kỳ vọng Tiêu Châu Như Quỳnh đã khiến người xem cảm thấy hụt hẫng bởi cách thể hiện thiên về sự lấn át đối thủ nhiều hơn là sự kết hợp với bạn diễn trên sân khấu.
Nguyên Long-Trần Nghĩa có sự kết hợp tốt về mặt động tác để mang đến một màn biểu diễn vui nhộn, trẻ trung nhưng lại chưa có được sự kết hợp cần thiết trong cách hát trong ca khúc "Move like Jagger." Đó vẫn là sự lặp lại của kịch bản “mạnh ai người ấy hát,” cốt để cố khoe được chất giọng của mình.
Trong khi đó, thực chất vòng Đối đầu hướng các thí sinh đến những cách xử lý tinh tế và kết hợp khéo léo với bạn diễn chứ không phải là những màn đấu đá, hạ bệ nhau trên sân khấu.
Dù vậy, nhìn một cách tổng thể, khách quan, ở tập này, các thí sinh đã có sự hòa hợp hơn trong cách hát để mỗi phần biểu diễn không biến thành một màn đấu giọng, “so găng” về độ gào thét như ở hai tập trước.
Cặp đôi Thu Thủy-Gia Bảo là một minh chứng sáng rõ nhất cho điều này. Huấn luyện viên Thu Minh đã ví hai thí sinh như con diều và dây để giữ. "Ở đây, Thu Thủy là người giữ dây diều rất tốt, là tác nhân truyền cảm hứng cho Gia Bảo, để bạn ấy có thể ‘bay’ cao nhất có thể.” Mr Đàm không ngần ngại coi phần thi này như một “niềm đau chôn giấu” tiếp theo của Thu Minh. “Phần trình diễn của các bạn truyền đạt đúng tính cách của huấn luyện viên của mình nhất… Đối với tôi, trong đội của Thu Minh, đây chính là hai Giọng hát Việt và khó có thể mà lựa chọn,” anh nói.
Lần đầu tiên người xem thấy xuất hiện trên sân khấu Giọng hát Việt một ca khúc tiếng Việt mang âm hưởng hoài cổ trữ tình-bài hát “Hương xưa”-với phần trình bày của Trọng Khương-Thu Thùy. Nó mang đến một làn gió mới cho chương trình với hình ảnh áo dài trắng đậm chất Việt trên sân khấu được thiết kế như một võ đài quyền anh đậm màu sắc phương Tây.
Tiếc rằng, do quá chú ý tới phần diễn để làm lộ ra được chất của một cô gái Hà thành dịu dàng, nền nã và sang trọng, quý phái mà Thu Thùy đã làm cho phần hát bị yếu đi và cô đã buộc phải dừng bước tại sân chơi này. Mặc dù từ trước, Thu Thùy luôn là một trong những thí sinh được đánh giá cao ở về mặt chuyên môn, có đầy đủ tố chất để trở thành một ca sỹ chuyên nghiệp.
Tập ba vòng Đối đầu tiếp tục cho thấy những lối mòn của Giọng hát Việt 2012./.
Người xem tiếp tục lắc đầu nhận ra: Những tín hiệu “giảm nhiệt” của Giọng hát Việt nói chung đang ngày càng lộ rõ và vòng Đối đầu không thực sự hấp dẫn như ta vẫn nghĩ. Điều đó bắt nguồn từ cả huấn luyện viên, thí sinh và kịch bản của chương trình.
Cá tính của huấn luyện viên: nhạt dần!
Không còn những màn đấu khẩu nảy lửa, đầy cá tính và thể hiện rõ màu sắc cá nhân như trong vòng Giấu mặt để “giành giật” về đội mình những chiến binh nặng ký, các huấn luyện viên ngày càng mờ nhạt, nhàm chán hơn trong vòng thi Đối đầu.
Với cặp đấu nào, các huấn luyện viên cũng đưa ra những nhận xét gần giống nhau theo một mô hình chung, mà hầu như không tạo ra sự đột biến đã làm giảm sự hứng thú của khán giả với chương trình.
Cũng giống như hai tập trước của vòng Đối đầu, những nhận xét của bốn huấn luyện viên dành cho các thí sinh hầu như chỉ có khen, rất hiếm những lời chê; nếu có chê thì cũng phải tìm cách diễn đạt sao cho dịu dàng nhất kiểu “vừa đấm vừa xoa” với cách nói khá lòng vòng.
Trong phần mở đầu của cặp đôi Hương Giang-Minh Quyền với ca khúc “Tình về nơi đâu,” người xem thấy rõ ở đó sự trình diễn thiếu “lửa,” cách hát chưa rõ lời,… thì chỉ có huấn luyện viên Thu Minh bày tỏ quan điểm “chưa thực sự hài lòng với phần trình diễn của hai em” vì cả hai đều bị đuối ở phần hơi.
Tuy nhiên, trước đó, nữ ca sỹ này cũng đã phải “rào chắn” trước nhiều lời khen với những mỹ từ như: “Khi Hương Giang bước ra sân khấu, tôi thấy được ở bạn một vóc dáng, một thần thái rất tuyệt vời!”
Cùng với đó, cả bốn huấn luyện viên đều đưa ra những nhận xét khá chung chung, giống nhau kiểu như cách Hồ Ngọc Hà nói về phần đối đầu của Hương Giang và Minh Quyền, đại ý: Các em đã làm rất tốt và khiến cho chị bất ngờ, các em thể hiện bài hát đúng với tính cách thật của các em.
Với những thí sinh của đội mình, hầu như cả bốn huấn luyện viên đều đưa ra những nhận xét kiểu như vậy, tạo nên sự nhàm chán cho người xem.
Thực tế, việc khen ngợi, động viên đối với các thí sinh là điều cần thiết. Tuy nhiên, việc những lời khen được đưa ra một cách hào phóng thái quá sẽ vô tình tạo ra hiệu ứng ngược, sự khó chịu và hoài nghi nơi khán giả. Các thí sinh, cần phải để họ biết, họ đang đứng ở vị trí nào và họ có những thế mạnh nên phát huy cũng như yếu điểm gì cần khắc phục.
Thí sinh: Tiếp tục những màn gào thét
Kịch bản của chương trình với sự lặp lại giống hệt nhau về trình tự: thí sinh hát, từng giám khảo nhận xét, sau đó là huấn luyện viên lựa chọn; cộng với câu nói “cuộc đấu bắt đầu” của người dẫn chương trình lặp lại liên tục trước mỗi phần thi cũng vô tình tạo ra cho người xem cảm giác đơn điệu.
Ngoài những yếu tố trên thì sau tập ba vòng Đối đầu, sức hút của chương trình tiếp tục giảm đi bởi công chúng tiếp tục phải xem những phần gào thét của các thí sinh mà không được thưởng thức những phần trình diễn kết hợp thực sự mang tính nghệ thuật.
Nhiều tiết mục ở tập ba này tiếp tục là những màn “so găng” mà ở đó, sự gào thét, lên gân để lấn át đối thủ đã át đi, làm giảm đi đáng kể tính nghệ thuật, yêu cầu về mặt trình diễn cần phải có của một màn song ca đích thực. Điều này phần lớn đều rơi vào những phần trình bày ca khúc tiếng Anh.
Hai cặp đôi Tiêu Châu Như Quỳnh-Bùi Caroon và Nguyên Long-Trần Nghĩa đã thể hiện rõ sự thiếu tiết chế khi hát. Dù được chọn đi tiếp vào vòng sau nhưng sự trở lại lần này của giọng ca được nhiều người kỳ vọng Tiêu Châu Như Quỳnh đã khiến người xem cảm thấy hụt hẫng bởi cách thể hiện thiên về sự lấn át đối thủ nhiều hơn là sự kết hợp với bạn diễn trên sân khấu.
Nguyên Long-Trần Nghĩa có sự kết hợp tốt về mặt động tác để mang đến một màn biểu diễn vui nhộn, trẻ trung nhưng lại chưa có được sự kết hợp cần thiết trong cách hát trong ca khúc "Move like Jagger." Đó vẫn là sự lặp lại của kịch bản “mạnh ai người ấy hát,” cốt để cố khoe được chất giọng của mình.
Trong khi đó, thực chất vòng Đối đầu hướng các thí sinh đến những cách xử lý tinh tế và kết hợp khéo léo với bạn diễn chứ không phải là những màn đấu đá, hạ bệ nhau trên sân khấu.
Dù vậy, nhìn một cách tổng thể, khách quan, ở tập này, các thí sinh đã có sự hòa hợp hơn trong cách hát để mỗi phần biểu diễn không biến thành một màn đấu giọng, “so găng” về độ gào thét như ở hai tập trước.
Cặp đôi Thu Thủy-Gia Bảo là một minh chứng sáng rõ nhất cho điều này. Huấn luyện viên Thu Minh đã ví hai thí sinh như con diều và dây để giữ. "Ở đây, Thu Thủy là người giữ dây diều rất tốt, là tác nhân truyền cảm hứng cho Gia Bảo, để bạn ấy có thể ‘bay’ cao nhất có thể.” Mr Đàm không ngần ngại coi phần thi này như một “niềm đau chôn giấu” tiếp theo của Thu Minh. “Phần trình diễn của các bạn truyền đạt đúng tính cách của huấn luyện viên của mình nhất… Đối với tôi, trong đội của Thu Minh, đây chính là hai Giọng hát Việt và khó có thể mà lựa chọn,” anh nói.
Lần đầu tiên người xem thấy xuất hiện trên sân khấu Giọng hát Việt một ca khúc tiếng Việt mang âm hưởng hoài cổ trữ tình-bài hát “Hương xưa”-với phần trình bày của Trọng Khương-Thu Thùy. Nó mang đến một làn gió mới cho chương trình với hình ảnh áo dài trắng đậm chất Việt trên sân khấu được thiết kế như một võ đài quyền anh đậm màu sắc phương Tây.
Tiếc rằng, do quá chú ý tới phần diễn để làm lộ ra được chất của một cô gái Hà thành dịu dàng, nền nã và sang trọng, quý phái mà Thu Thùy đã làm cho phần hát bị yếu đi và cô đã buộc phải dừng bước tại sân chơi này. Mặc dù từ trước, Thu Thùy luôn là một trong những thí sinh được đánh giá cao ở về mặt chuyên môn, có đầy đủ tố chất để trở thành một ca sỹ chuyên nghiệp.
Tập ba vòng Đối đầu tiếp tục cho thấy những lối mòn của Giọng hát Việt 2012./.
Phương Mai (Vietnam+)