Đợt IPO của hãng thời trang Shein thử thách niềm tin của nhà đầu tư Phố Wall

Các nguồn tin cho biết Goldman Sachs, JPMorgan Chase và Morgan Stanley đã được chọn làm nhà bảo lãnh chính cho đợt IPO này và Shein có thể triển khai đợt bán cổ phiếu mới vào năm 2024.

Người mua xếp hàng bên ngoài của hàng của Shein.(Nguồn: Reuters)
Người mua xếp hàng bên ngoài của hàng của Shein.(Nguồn: Reuters)

Ngày 29/11, một số nguồn tin thân cận giấu tên cho hay, công ty thời trang nhanh Shein của Trung Quốc đã nộp hồ sơ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ. Nếu được thực hiện, đây có thể là một trong những công ty có giá trị nhất do Trung Quốc thành lập được niêm yết tại thị trường New York.

Các nguồn tin cho biết Goldman Sachs, JPMorgan Chase và Morgan Stanley đã được chọn làm nhà bảo lãnh chính cho đợt IPO này và Shein, được thành lập tại Trung Quốc và có trụ sở tại Singapore, có thể triển khai đợt bán cổ phiếu mới vào năm 2024.

Shein chưa xác định quy mô của thương vụ hoặc mức định giá khi IPO, song Bloomberg đã báo cáo vào đầu tháng này rằng, công ty nhắm mục tiêu cho thương vụ IPO lên tới 90 tỷ USD.

Shein được thành lập năm 2012 được định giá hơn 60 tỷ USD trong đợt huy động vốn hồi tháng 5/2023, giảm 1/3 giá trị so với vòng cấp vốn năm ngoái.

Doanh nghiệp có giá trị nhất do Trung Quốc thành lập niêm yết tại Mỹ cho đến nay là “gã khổng lồ” thương mại điện tử Alibaba Group, ra mắt vào năm 2014 với mức định giá 231 tỷ USD.

Động thái IPO của “ông lớn” thời trang nhanh tại Mỹ diễn ra giữa bối cảnh thị trường IPO toàn cầu đang gặp khó khăn trong việc phục hồi sau một chuỗi các đợt ra mắt thị trường mờ nhạt. Trong những tháng gần đây đã có 4 đợt IPO lớn và 3 trong số đó khiến các nhà đầu tư thất vọng.

Cổ phiếu của nhà sản xuất dép Birkenstock của Đức, ứng dụng giao hàng tạp hóa Instacart và nhà thiết kế chip Arm Holdings đã giảm xuống dưới mức giá IPO của họ trong vài ngày sau khi ra mắt. Chỉ có giá cổ phiếu của hãng thiết kế vi xử lý Arm của Anh hiện đang giao dịch trên mức giá chào sàn.

Ông Jason Benowitz, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại CI Roosevelt, cho biết: “Tôi không nghĩ đây là thời điểm thích hợp nhất để Shein thực hiện IPO, nhưng nếu họ cần vốn thì thị trường sẽ mở cửa và tâm lý nhà đầu tư đã tích cực hơn so với vài tuần trước.”

Ông nói thêm: “Câu hỏi quan trọng sẽ là liệu họ có thể duy trì tốc độ tăng trưởng hay tiếp tục giành được thị phần trong tương lai hay không.”

Các đợt IPO tại Mỹ đã huy động được khoảng 23,64 tỷ USD kể từ đầu năm đến nay, so với mức tương ứng 21,3 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Vào năm 2021, con số tương đương là 300 tỷ USD, khi thị trường IPO gần đạt đỉnh.

Một trong những nguồn tin giấu tên cho biết, Shein đã bắt đầu các cuộc trò chuyện kín với các nhà đầu tư tiềm năng cho đợt IPO ở Mỹ, tìm cách thu hút một số tên tuổi lớn làm cổ đông mới.

Hiện chưa rõ liệu công ty có nộp đơn lên Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) để xin IPO tại Mỹ hay không. Các công ty Trung Quốc cần nhận được sự cho phép từ cơ quan quản lý trước khi tiếp tục thủ tục IPO ở nước ngoài.

Trước đó, hồi tháng 7/2023, Reuters từng đưa tin rằng Shein-công ty đã có dự định niêm yết tại thị trường Mỹ vào năm 2020 nhưng đã hủy kế hoạch đó-đã làm việc với ít nhất ba ngân hàng đầu tư về một đợt IPO tiềm năng. Tuy nhiên, hiện Shein và CSRC vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin trên.

Hãng thời trang nhanh Shein có thể tương đối xa lạ đối với những người trên 30 tuổi, nhưng với những người mua sắm thuộc Gen Z (sinh từ năm 1997 đến 2012), Shein hiện là cái tên phổ biến nhất. Shein kiếm được 15,7 tỷ USD vào năm 2021, tăng 60% so với năm 2020.

Ứng dụng của Shein đã được tải xuống nhiều gấp đôi so với ứng dụng của Amazon vào năm 2021, khiến Shein trở thành ứng dụng mua sắm phổ biến nhất thế giới. Thương hiệu Shein có trên 26 triệu người theo dõi trên Facebook và 24 triệu người theo dõi trên Instagram./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục