Hàn Quốc trở thành nước xuất khẩu lớn nhất đối với Trung Quốc trong hai năm liên tiếp khi thị phần hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc tại Trung Quốc tăng lên 9,7% vào năm 2014, vượt xa đối thủ Nhật Bản tại thị trường đông dân nhất thế giới này.
Lý do là ngành công nghiệp điện tử và máy móc của Trung Quốc phát triển mạnh đã khiến nhu cầu sử dụng phụ tùng của Hàn Quốc tăng.
Mặt hàng mà Trung Quốc nhập khẩu nhiều nhất từ Hàn Quốc trong năm 2014 là chip bán dẫn, tăng 11% so với năm trước đó và giá trị nhập khẩu sản phẩm này chiếm hơn 1/4 tổng kim ngạch nhập khẩu của Hàn Quốc.
Giá trị nhập khẩu phụ tùng ôtô và thiết bị ngoại vi máy tính của Hàn Quốc cũng tăng vọt.
Dường như quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên vấn đề tranh chấp lãnh thổ cộng với ảnh hưởng sâu rộng của làn sóng văn hóa Hàn Quốc Hallyu đã dẫn tới việc người Trung Quốc mua sắm sản phẩm Hàn Quốc nhiều hơn sản phẩm Nhật Bản.
Dù vậy, vẫn còn ý kiến cho rằng mặt hàng Hàn Quốc chưa có chỗ đứng thật sự vững chắc trên thị trường Trung Quốc.
Đặc biệt, Trung Quốc đang dần thay thế các sản phẩm trung gian nước ngoài bằng sản phẩm trong nước qua việc thúc đẩy mở rộng sản xuất thuộc các ngành công nghiệp chủ lực như màn hình, hóa dầu, đóng tàu và máy móc.
Ngoài ra, 51,9% tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc tới Trung Quốc là những mặt hàng gia công để tái xuất sang nước khác.
Đây là cách mà nhiều công ty Hàn Quốc đặt nhà máy tại Trung Quốc theo đuổi và hình thức thương mại này được miễn thuế.
Do đó, Hiệp hội thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA) cho rằng các doanh nghiệp Hàn Quốc cần nỗ lực tiếp cận thị trường tiêu thụ với dân số 1,3 tỷ người này. Mặc dù hình ảnh của các sản phẩm Hàn Quốc ở Trung Quốc đã được cải thiện nhưng hiện chưa nhiều mặt hàng tiêu dùng tiêu biểu của Hàn Quốc được ưa thích tại đó.
Hàn Quốc và Trung Quốc đã chính thức kết thúc đàm phán về Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương vào tháng 11 năm ngoái. Để tận dụng hiệu quả của thương mại tự do, các doanh nghiệp của Seoul cần phải giới thiệu các sản phẩm giá trị gia tăng cao và không ngừng nâng cao thương hiệu./.