Các bao bì này không ghi rõ tên tổ chức sản xuất, nhưng lại sử dụng dấu hiệu "S" lồng "T" và hình ngôi sao, vốn là yếu tố nhận diện thương hiệu đã được bảo hộ.
Một công ty logistics của hai người Canada gốc Việt đã nỗ lực tìm hiểu và đạt thành công trong việc trở thành đối tác duy nhất phân phối sản phẩm gạo ST25 (gạo ông Cua) tại Canada.
Với chủ đề “Nhận diện Thực phẩm thật - giả,” phòng trưng bày Tổng cục Quản lý thị trường trưng bày trên 400 sản phẩm là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù...
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.
Ngoài việc tổ chức gian hàng giới thiệu về văn hóa, ẩm thực Việt Nam, Ban Liên lạc Cộng đồng người Việt cũng đã trao tặng 1.000 phần quà gồm nhu yếu phẩm, cho các lao động nhập cư tham dự sự kiện.
Theo ông Hồ Quang Cua, giống gạo ST25 hiện nay (dòng 72-6) là kết quả nghiên cứu, chọn lọc bằng cách trồng thuần từng cá thể lúa, khác với ST25 đã đi thi năm 2019 (dòng 68-10).
Vấn đề về bản quyền, sở hữu trí tuệ về giống hay thương hiệu tiếp tục là hồi chuông cảnh báo cần được coi trọng, tránh trong tương lai, nông sản Việt bị các thị trường xuất khẩu từ chối.
Chuyến làm việc tại Việt Nam của quan chức EU nhằm tạo thuận lợi thương mại trong trao đổi và thỏa thuận giữa các doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam đang hoạt động trong ngành nông nghiệp-thực phẩm.
Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản hy vọng người tiêu dùng Nhật Bản sẽ đón nhận gạo ST25 và có thêm nhiều sản phẩm gạo Việt Nam sẽ thâm nhập thành công vào thị trường này.
Dù ở xa quê hương, mỗi người Việt đã và đang trở thành cầu nối quan trọng giới thiệu với bạn bè thế giới các sản phẩm nông sản của Việt Nam cũng như đưa đầu tư nước ngoài vào trong nước.
Vụ Xuân năm 2021, Hội Nông dân huyện Đan Phượng đã phối hợp với Công ty Hoàng Giang, Công ty Phân bón lá A2 xây dựng mô hình trình diễn giống lúa chất lượng cao ST25 tại xã Thọ An.
Câu chuyện cho thấy ý thức bảo hộ thương hiệu tại Việt Nam cần được nâng cao, nhất là trong giai đoạn hội nhập toàn cầu đang nở rộ và ngày càng có nhiều doanh nghiệp mong muốn "bơi ra biển lớn."
Tại các địa phương, dù hiện có rất nhiều sản phẩm đặc sản để có thể đưa lên thành thương hiệu đại diện và xuất khẩu rộng ra thị trường nước ngoài nhưng việc bảo hộ thương hiệu vẫn còn quá ít.
Trong những ngày gần đây, gạo ST25 của Việt Nam, sản phẩm được công nhận là "Gạo ngon nhất thế giới" năm 2019, liên tiếp bị đăng ký nhãn hiệu tại Hoa Kỳ và Australia.
Mỹ có một chính sách hoặc quy trình được cho là "khác biệt" là Mỹ xem xét luật pháp quốc tế khi nó phù hợp với các quy tắc, quy định của Mỹ. Sẽ có khoảng thời gian 30 ngày để các bên đưa ra phản đối.
Đây không phải lần đầu tiên thương hiệu sản phẩm của Việt Nam bị "đánh cắp" mà là sự nối dài chuỗi câu chuyện xây dựng và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp Việt.
Thương vụ đã gửi công văn cùng một số tài liệu, hình ảnh kèm theo đến IP Australia để làm rõ giống lúa ST24, ST25 là do ông Hồ Quang Cua và nhóm nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu, sản xuất thành công.
Hiện đang có ít nhất 4 doanh nghiệp đăng ký bảo hộ thương hiệu cho gạo ST25 tại Mỹ. Nếu không sớm có động thái để bảo vệ thương hiệu thì nguy cơ bị mất thương hiệu ST25 ở thị trường này là rất cao.
Đại diện nhóm tác giả giống lúa ST25 đã biết được thông tin gạo ST25 bị doanh nghiệp khác đăng ký bảo hộ ở Mỹ nhưng không thể làm được gì vì không hiểu rõ các quy định về sở hữu trí tuệ.