Giới đầu tư hào hứng với cổ phiếu IPO của Facebook

Giới đầu tư giang rộng cánh tay để đón Facebook khi "gã khổng lồ" mạng xã hội triển khai hoạt động bán cổ phiếu lần đầu ra thị trường.
Sau đợt tụt giá sâu khiến nhiều nhà đầu tư ngại ngần trước các cổ phiếu công nghệ hồi năm ngoái, Facebook lại gây chú ý khi triển khai hoạt động bán cổ phiếu lần đầu ra thị trường (IPO) và giới đầu tư dường như đã giang rộng cánh tay để đón lấy "gã khổng lồ" mạng xã hội.

Sự trỗi dậy của cổ phiếu Mỹ kể từ thời kỳ đen tối kéo dài từ tháng 7 tới tháng 10 năm ngoái đã khiến các chỉ số quan trọng ở ngưỡng chỉ dưới một chút so với thời kỳ cao đỉnh điểm trước khi thị trường sụp đổ.

Dù có một bộ phận các cổ phiếu công nghệ mới lên sàn năm 2011 đã teo tóp chỉ trong vài tháng, phần lớn các cổ phiếu khác vẫn đi lên, cho thấy thị trường có vẻ sẽ thích thú với đợt bán IPO của Facebook, dự kiến mang lại cho công ty số tiền 5 tỷ USd.

"Có gì để người ta không thích IPO của Facebook? Ông vua mạng xã hội này là giấc mơ của mọi nhà quảng cáo," Kathleen Smith ở công ty cố vấn đầu tư IPO Renaissance Capital nói.

Facebook đã hoàn tất các thủ tục ngày 2/2 để niêm yết cổ phiếu trên thị trường, dù chưa rõ công ty sẽ xuất hiện trên sàn giao dịch Nasdaq hay New York Stock Exchange.

Được niêm yết dưới mã ban đầu FB, công ty sẽ lập tức có một sự hiện diện khổng lồ trên sàn chứng khoán. Nếu giá trị ước tính gần đây của công ty là 75-100 tỷ USD được phản ánh trong giá cổ phiếu, nó sẽ nằm trong nhóm 40 cổ phiếu lớn nhất trên thị trường, tương đương với ông trùm đồ ăn nhanh McDonalds.

Điều này không khó để Facebook đạt được, nếu xét tới sự phấn khích đã hình thành xung quanh tin công ty bán IPO.

Nhà phân tích công nghệ Michael Gartenberg thuộc Công ty Gartner nói: "Sự kỳ vọng hiện đang rất cao, thật khó để nhớ lại có đợt IPO nào gần đây lại tạo nên sự sôi động như vậy."

Ông nói rằng một số lượng nhỏ cổ phiếu công ty hiện đã được trả giá rất cao qua các kênh giao dịch bên ngoài sàn chứng khoán, như các cổ phiếu do nhân viên Facebook bán.

"Người ta bắt đầu băn khoăn rằng liệu giá cổ phiếu niêm yết như thế có thích hợp không? Liệu chúng có thấp không? Hay chúng quá cao? Chúng ta sẽ sớm hiểu rõ chuyện này. Nhưng có một điều chắc chắn rằng anh đang nói về một công ty sẽ có giá lên tới nhiều tỷ đô la," ông Gartenberg nói.

Thị trường đã mở rộng vòng tay với một số công ty công nghệ hàng đầu khi họ bán IPO trong năm ngoái. Linked In, mạng xã hội dành cho những người đã đi làm, lên sàn chứng khoán hồi tháng 5/2011 với giá 45 USD/cổ phiếu. Tính tới thứ Tư, giá cổ phiếu của họ là 72,37%, tăng 61% dù còn ở dưới ngưỡng 110 USD khi đạt đỉnh.

Trang mạng kinh doanh bất động sản Zillow lên sàn giao dịch hồi tháng 7/2011 với giá chỉ 20 USD và tới ngày 2/2/2012 đã tăng 48%.

Trang tiếp thị hàng giảm giá Groupon tăng 7,5% giá trị so với lần IPO hồi tháng 11 với mức giá 20 USd và Zynga, nơi làm các trò chơi như Farmville cho Facebook, đã tăng 6% so với khi mới IPO hồi tháng 12.

Tuy nhiên một số IPO công nghệ sau khi bùng nổ đã rớt xuống dưới ngưỡng giá chào bán như Công ty cung cấp dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Pandora tụt mất 19% so với IPO và Công ty cung cấp nội dung mạng Internet Demand Media tụt mất 62%.

Tương tự, mạng xã hội Renren của Trung Quốc đã tụt mất 64% so với IPO hồi tháng 5 trong khi mạng xã hội Yandex của Nga mất 17%.

Gartner nói rằng nếu việc lên sàn của Facebook diễn ra thuận lợi, nó sẽ mở đường cho các công ty công nghệ mới theo bước.

Ông nói: "Có thể nói, rất nhiều công ty công nghệ hiện đang ngồi ngoài và chờ xem thị trường chào đón Facebook ra sao."/.

Gia Bảo (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục