Trở lại sau nghi án dàn xếp kết quả, tập cuối vòng "Đối đầu" của Giọng hát Việt dù có sự xuất hiện của nhiều giọng ca gây “sốt” ở vòng "Giấu mặt" nhưng vẫn chưa đủ sức hút với khán giả.
Những gì các thí sinh đã thể hiện không để lại nhiều ấn tượng như khán giả vẫn chờ đợi để giúp Giọng hát Việt vượt qua “tâm bão.” Chương trình tiếp tục nhạt với những tín hiệu “giảm nhiệt” ngày càng lộ rõ.
Ghép đôi lệch lạc
Ở tập cuối vòng "Đối đầu," nhà sản xuất đã có sự “ém quân” đầy dụng ý với hy vọng dùng độ “hot” của thí sinh để tạo ra sức hút cho đêm diễn với sự trở lại của nhiều giọng ca được đánh giá là “hiện tượng” của vòng Giấu mặt như: Cô gái 17 tuổi Hương Tràm đầy vẻ thánh thiện, chàng trai khiếm thị Hà Văn Đông, “mèo hoang” Đồng Lan hay giọng ca tràn đầy nội lực Đinh Hương…
Tuy nhiên, so với vòng Giấu mặt, một số thí sinh đã rơi vào trạng thái “thụt lùi” so với chính mình, không còn tỏa sáng như trước khi phải “so găng” với những đối thủ khác.
Bên cạnh đó, sự ghép cặp lệch lạc của các huấn luyện viên cũng làm giảm bớt kịch tính của đêm diễn, người xem không khó để đoán biết ai sẽ là người đi tiếp vào vòng sau.
Việc Hồ Ngọc Hà sắp xếp Thiều Bảo Trang-Lê Vy thành một cặp là một ví dụ tiêu biểu. Cho dù không có clip được cho là “hé lộ” những chuyện “thâm cung bí sử” của Giọng hát Việt, người xem cũng không khó để đoán định ai sẽ là người giành chiến thắng trong màn đối đầu này.
Lê Vy chuyên hát quãng giọng trung trong khi thế mạnh của Bảo Trang là ở những quãng cao. Tất cả những phần phiêu ở các nốt cao đều được giao cho Bảo Trang khiến cô không khó để toả sáng.
Nhìn nhận một cách toàn diện, Bảo Trang nổi trội hơn Lê Vy. Không chỉ có ngoại hình sáng, Bảo Trang còn chứng minh được “độ dài trong giọng hát.” Trong phần thể hiện ca khúc “Bleeding love,” mặc dù những nốt cao đều được thể hiện tốt nhưng đôi khi, do quá tập trung vào kỹ thuật thanh nhạc nên Bảo Trang còn khá cứng, chưa thực sự thả lỏng và thả hồn vào bài hát.
Bảo Trang và Lê Vy chưa mang đến cho khán giả một tiết mục song ca thực sự. Người xem vẫn có cảm giác cả hai mới chỉ tập trung vào “hát,” cố phô cho kỳ được giọng hát của mình để lấn át đối thủ mà chưa “diễn” khi cả hai chưa có sự kết hợp nhuần nhuyễn với nhau về mặt biểu cảm.
Bên cạnh đó, cặp đôi Thanh Hằng-Hoài Trinh, Hoàng Đức-Đinh Hương cũng là những sự lệch lạc trong cách ghép cặp của huấn luyện viên.
Thanh Hằng là một giọng ca tạo được sự chú ý trong cộng đồng mạng nhưng lại không phải là một giọng ca thực sự “chất” và ấn tượng. Tuy nhiên, so với Hoài Trinh, cô lại có ưu thế hơn hẳn, đặc biệt là về mặt bản lĩnh sân khấu.
Thanh Hằng lại tỏ ra khôn khéo trong cách hát khi giữ nhịp và “bỏ ngỏ” rất tốt trong những câu mình được chia. Trước một đối thủ không mạnh, Thanh Hằng đi tiếp là điều dễ hiểu. Còn Hoài Trinh, sau khi phải dừng bước, cũng rút ra được cho mình những bài học riêng: Cô tỏ ra thiếu lửa trên sân khấu.
Sự tái xuất của Đinh Hương, một trong những giọng ca nữ “khủng” nhất của đội Hồ Ngọc Hà, được xem một trong những tiết mục được chờ đợi nhất ở tập cuối vòng Đối đầu. Việc Hồ Ngọc Hà chọn ghép cặp Hoàng Đức với Đinh Hương và chọn ca khúc “Dedication To My Ex” mang đậm chất nhạc soul, sở trưởng của Đinh Hương đã khiến kết quả trở nên rõ ràng ngay từ đầu.
Đinh Hương quyết liệt và “điên” trong từng câu phiêu của “Dedication To My Ex” đúng như biệt danh vốn có của mình. Cô được ví như “một sát thủ” trước “con mồi” Hoàng Đức với những “chiêu trò” tấn công đối thủ rất có nghề.
Giọng hát và nỗi buồn tiếng Việt
Sự “bội thực” tiếng Anh trong một tập phát sóng Giọng hát Việt là vấn đề hoàn toàn không mới nhưng vẫn phải đặt ra một cách nghiêm túc. Những ca khúc tiếng Việt tiếp tục được coi là “của hiếm” trong tập này khi chỉ chiếm 2/7 ca khúc được thể hiện.
Không phủ nhận thực tế, với nhiều ca khúc tiếng Anh kinh điển, các thí sinh có thể khoe được tối đa giọng hát của mình. Tuy nhiên, sự lấn át của các bài hát tiếng Anh trong một chương trình tìm kiếm tài năng giọng hát Việt, cộng với việc các thí sinh “gào thét” để lấn át đối thủ đã khiến khán giả đi từ bức xúc tới chán nản.
Không ít khán giả đã phải thốt lên rằng, đó là “giọng hét Việt” chứ không phải Giọng hát Việt. Đương nhiên, trong hoàn cảnh đó, những tiết mục hát tiếng Việt như màn song ca của Hà Văn Đông-Nguyễn Văn Thắng với ca khúc “Người đàn bà hóa đá” sẽ gây được sự chú ý, thu hút được cảm tình của người xem hơn rất nhiều.
Người xem sẽ không có cảm giác bất lực trong việc thưởng thức các tiết mục của chương trình như khi theo dõi các phần thi hát tiếng Anh, bởi đa số công chúng theo dõi chương trình đều không hiểu được thí sinh hát gì ở những ca khúc tiếng nước ngoài.
Bên cạnh đó, 5/7 cái tên đi tiếp vào vòng sau trùng khớp với những gì được “hé lộ” trong clip “nghi án” dàn xếp kết quả chương trình cũng đã khiến cho sân khấu tập cuối vòng Đối đầu “giảm nhiệt” rõ rệt. Tập cuối khép lại vòng Đối đầu đã không tạo được sự kịch tính như người ta vẫn hy vọng. Chương trình tiếp tục nhạt với những lối mòn cũ./.
Những gì các thí sinh đã thể hiện không để lại nhiều ấn tượng như khán giả vẫn chờ đợi để giúp Giọng hát Việt vượt qua “tâm bão.” Chương trình tiếp tục nhạt với những tín hiệu “giảm nhiệt” ngày càng lộ rõ.
Ghép đôi lệch lạc
Ở tập cuối vòng "Đối đầu," nhà sản xuất đã có sự “ém quân” đầy dụng ý với hy vọng dùng độ “hot” của thí sinh để tạo ra sức hút cho đêm diễn với sự trở lại của nhiều giọng ca được đánh giá là “hiện tượng” của vòng Giấu mặt như: Cô gái 17 tuổi Hương Tràm đầy vẻ thánh thiện, chàng trai khiếm thị Hà Văn Đông, “mèo hoang” Đồng Lan hay giọng ca tràn đầy nội lực Đinh Hương…
Tuy nhiên, so với vòng Giấu mặt, một số thí sinh đã rơi vào trạng thái “thụt lùi” so với chính mình, không còn tỏa sáng như trước khi phải “so găng” với những đối thủ khác.
Bên cạnh đó, sự ghép cặp lệch lạc của các huấn luyện viên cũng làm giảm bớt kịch tính của đêm diễn, người xem không khó để đoán biết ai sẽ là người đi tiếp vào vòng sau.
Việc Hồ Ngọc Hà sắp xếp Thiều Bảo Trang-Lê Vy thành một cặp là một ví dụ tiêu biểu. Cho dù không có clip được cho là “hé lộ” những chuyện “thâm cung bí sử” của Giọng hát Việt, người xem cũng không khó để đoán định ai sẽ là người giành chiến thắng trong màn đối đầu này.
Lê Vy chuyên hát quãng giọng trung trong khi thế mạnh của Bảo Trang là ở những quãng cao. Tất cả những phần phiêu ở các nốt cao đều được giao cho Bảo Trang khiến cô không khó để toả sáng.
Nhìn nhận một cách toàn diện, Bảo Trang nổi trội hơn Lê Vy. Không chỉ có ngoại hình sáng, Bảo Trang còn chứng minh được “độ dài trong giọng hát.” Trong phần thể hiện ca khúc “Bleeding love,” mặc dù những nốt cao đều được thể hiện tốt nhưng đôi khi, do quá tập trung vào kỹ thuật thanh nhạc nên Bảo Trang còn khá cứng, chưa thực sự thả lỏng và thả hồn vào bài hát.
Bảo Trang và Lê Vy chưa mang đến cho khán giả một tiết mục song ca thực sự. Người xem vẫn có cảm giác cả hai mới chỉ tập trung vào “hát,” cố phô cho kỳ được giọng hát của mình để lấn át đối thủ mà chưa “diễn” khi cả hai chưa có sự kết hợp nhuần nhuyễn với nhau về mặt biểu cảm.
Bên cạnh đó, cặp đôi Thanh Hằng-Hoài Trinh, Hoàng Đức-Đinh Hương cũng là những sự lệch lạc trong cách ghép cặp của huấn luyện viên.
Thanh Hằng là một giọng ca tạo được sự chú ý trong cộng đồng mạng nhưng lại không phải là một giọng ca thực sự “chất” và ấn tượng. Tuy nhiên, so với Hoài Trinh, cô lại có ưu thế hơn hẳn, đặc biệt là về mặt bản lĩnh sân khấu.
Thanh Hằng lại tỏ ra khôn khéo trong cách hát khi giữ nhịp và “bỏ ngỏ” rất tốt trong những câu mình được chia. Trước một đối thủ không mạnh, Thanh Hằng đi tiếp là điều dễ hiểu. Còn Hoài Trinh, sau khi phải dừng bước, cũng rút ra được cho mình những bài học riêng: Cô tỏ ra thiếu lửa trên sân khấu.
Sự tái xuất của Đinh Hương, một trong những giọng ca nữ “khủng” nhất của đội Hồ Ngọc Hà, được xem một trong những tiết mục được chờ đợi nhất ở tập cuối vòng Đối đầu. Việc Hồ Ngọc Hà chọn ghép cặp Hoàng Đức với Đinh Hương và chọn ca khúc “Dedication To My Ex” mang đậm chất nhạc soul, sở trưởng của Đinh Hương đã khiến kết quả trở nên rõ ràng ngay từ đầu.
Đinh Hương quyết liệt và “điên” trong từng câu phiêu của “Dedication To My Ex” đúng như biệt danh vốn có của mình. Cô được ví như “một sát thủ” trước “con mồi” Hoàng Đức với những “chiêu trò” tấn công đối thủ rất có nghề.
Giọng hát và nỗi buồn tiếng Việt
Sự “bội thực” tiếng Anh trong một tập phát sóng Giọng hát Việt là vấn đề hoàn toàn không mới nhưng vẫn phải đặt ra một cách nghiêm túc. Những ca khúc tiếng Việt tiếp tục được coi là “của hiếm” trong tập này khi chỉ chiếm 2/7 ca khúc được thể hiện.
Không phủ nhận thực tế, với nhiều ca khúc tiếng Anh kinh điển, các thí sinh có thể khoe được tối đa giọng hát của mình. Tuy nhiên, sự lấn át của các bài hát tiếng Anh trong một chương trình tìm kiếm tài năng giọng hát Việt, cộng với việc các thí sinh “gào thét” để lấn át đối thủ đã khiến khán giả đi từ bức xúc tới chán nản.
Không ít khán giả đã phải thốt lên rằng, đó là “giọng hét Việt” chứ không phải Giọng hát Việt. Đương nhiên, trong hoàn cảnh đó, những tiết mục hát tiếng Việt như màn song ca của Hà Văn Đông-Nguyễn Văn Thắng với ca khúc “Người đàn bà hóa đá” sẽ gây được sự chú ý, thu hút được cảm tình của người xem hơn rất nhiều.
Người xem sẽ không có cảm giác bất lực trong việc thưởng thức các tiết mục của chương trình như khi theo dõi các phần thi hát tiếng Anh, bởi đa số công chúng theo dõi chương trình đều không hiểu được thí sinh hát gì ở những ca khúc tiếng nước ngoài.
Bên cạnh đó, 5/7 cái tên đi tiếp vào vòng sau trùng khớp với những gì được “hé lộ” trong clip “nghi án” dàn xếp kết quả chương trình cũng đã khiến cho sân khấu tập cuối vòng Đối đầu “giảm nhiệt” rõ rệt. Tập cuối khép lại vòng Đối đầu đã không tạo được sự kịch tính như người ta vẫn hy vọng. Chương trình tiếp tục nhạt với những lối mòn cũ./.
Phương Mai (Vietnam+)