GrabTaxi thu phí lái xe: Cao nhất 3.000 đồng là có thể chấp nhận

Sau hơn một năm hoạt động tại Việt Nam, GrabTaxi bắt đầu thu phí đối với lái xe mức tiền tối đa 3.000 đồng/mỗi cuộc di chuyển nhằm san sẻ lợi nhuận giữa các bên.
Ảnh minh họa. (Nguồn: genk.vn)

Kể từ khi có mặt tại Việt Nam từ đầu năm 2014, GrabTaxi không những không tính phí với lái xe nhận khách qua ứng dụng này và chấp nhận chịu lỗ ở thị trường nước ta. Tuy nhiên, sau hơn một năm hoạt động, GrabTaxi bắt đầu thu phí đối với lái xe mức tiền tối đa 3.000 đồng/mỗi cuộc di chuyển.

Theo lý giải từ phía GrabTaxi, lái xe chỉ bị thu phí khi có cuốc xe, nghĩa là có doanh thu thì mới phải đóng phí. Đây không phải là thu phí đối với lái xe mà là việc chia sẻ lợi nhuận.

Và, mức thu mà phía GrabTaxi đưa ra theo nhìn nhận của cánh tài xế taxi là có thể chấp nhận.

Hãng xe và tài xế chấp nhận “san” lợi nhuận

Theo ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch Hội đồng quản trị hãng Taxi Thành Công, từ ngày 20/5, hãng đã nhận được thông báo thu cước phí qua mỗi lần khách đi xe thông qua dịch vụ hỗ trợ Grab taxi.

Cụ thể, với những cuốc di chuyển có giá tiền dưới 20.000 đồng, GrabTaxi không thu phí; từ 20.000-40.000 đồng sẽ thu 1.000 đồng/cuốc di chuyển; từ 40.000-60.000 đồng sẽ thu 2.000 đồng/cuốc di chuyển; từ 60.000 đồng trở lên sẽ thu 3.000 đồng/cuốc di chuyển.

Đánh giá về mức thu này, ông Nguyễn Anh Quân cho rằng, mức thu phí này là chấp nhận được, vì mức họ thu khá thấp, mức 3.000 đồng/cuốc di chuyển chỉ áp dụng vơi những cuốc đi dài, từ 60.000km trở lên. Hãng cũng chưa ghi nhận bất kỳ phàn nàn nào của lái xe về việc thu phí của GrabTaxi.

Bên cạnh đó, vị Chủ tịch của Taxi Thành Công cũng cho hay, hiện Taxi Thành Công đang hợp tác khá tốt với Grab taxi, lượng khách tăng lên khoảng 15-20% so với trước kia. Đến nay, khoảng 70% xe của hãng đã sử dụng GrabTaxi để kết nối với khách hàng có nhu cầu đi taxi.

“Sau một thời gian dài, GrabTaxi đã chịu lỗ để phát triển dịch vụ ở thị trường Việt Nam, đến nay họ bắt đầu tính toán để thu phí cũng là điều dễ hiểu, vì bản chất của doanh nghiệp kinh doanh phải sinh lời,” ông Nguyễn Anh Quân bày tỏ quan điểm.

Dưới góc độ đại diện cho các doanh nghiệp vận tải taxi, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Việt Nam cho rằng, dịch vụ thuận tiện trong việc kết nối giữa lái xe với khách luôn được khuyến khích. Tuy nhiên, Hiêp hội cũng lo ngại mức thu này của GrabTaxi Việt Nam sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lái xe và cũng ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.

“Còn, việc lựa chọn có tiếp tục hợp tác với GrabTaxi nữa hay không tùy thuộc vào mỗi lái xe,” ông Đỗ Quốc Bình khẳng định.

Đại diện nhiều lái xe của các hãng taxi có sử dụng dịch vụ của GrabTaxi cho biết đã nhận được thông tin GrabTaxi thu phí đối với mỗi cuốc di chuyển của hành khách thông qua phần mềm này và họ thừa nhận mức thu phí này là có thể chấp nhận để kết nối với hành khách có nhu cầu đi taxi.

“Chỉ khi nào phía GrabTaxi đưa ra mức phí cao hơn, ngoài khả năng chi trả, chúng tôi mới xem xét lại việc hợp tác đôi bên này,” đại diện một lái xe của hãng Taxi Mai Linh nói.

Mức phí chỉ là thử nghiệm, có thể điều chỉnh

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn GrabTaxi Việt Nam, việc thu phí trên mỗi chuyến đi thông qua ứng dụng GrabTaxi mới được doanh nghiệp áp dụng thử nghiệm ở thị trường Hà Nội.

“Thống kê của GrabTaxi cho thấy, lượng khách đi taxi của các lái xe tham gia mạng lưới Grab taxi tăng gần gấp đôi. Đây không phải là thu phí đối với lái xe mà là việc chia sẻ lợi nhuận. Chúng tôi tạo thêm cơ hội, tạo thêm doanh thu cho lái xe thì lái xe chia sẻ một ít lợi nhuận,” ông Nguyễn Tuấn Anh bày tỏ.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tuấn Anh cũng nhìn nhận, mức phí thu đưa ra mới chỉ là thử nghiệm, cao nhất là 3.000 đồng/cuốc xe và sẽ không tăng đồng thời căn cứ vào phản hồi của lái xe cũng như lượng khách sử dụng GrabTaxi sẽ điều chỉnh lại.

Khẳng định công ty không có mục tiêu cạnh tranh với bất kỳ công ty taxi truyền thống nào của Việt Nam, chỉ muốn đóng vai trò của một cầu nối hiện đại, tiện ích giữa người lái xe taxi/công ty kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi với hành khách, vị Giám đốc GrabTaxi Việt Nam thừa nhận thực tế, nhiều lái xe vẫn e ngại vì thông tin có thể bị thanh tra kiểm tra, xử phạt nên còn lưỡng lự khi tham gia vào GrabTaxi.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Grab taxi Việt Nam bày tỏ mong muốn được hợp tác với tất cả các hãng kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi truyền thống, qua đó cung cấp phần mềm và hỗ trợ cài đặt phần mềm ứng dụng GrabTaxi cho các lái xe taxi đăng ký hoạt động cho các công ty đó.

“GrabTaxi Việt Nam không cung cấp dịch vụ kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi mà chỉ liên kết, hợp tác với các bên cung cấp dịch vụ vận tải hành khách bằng xe taxi để cung cấp phần mềm ứng dụng kinh doanh theo mô hình mới. Hành khách có nhu cầu sử dụng xe taxi thay vì việc gọi xe theo cách truyền thống sẽ ứng dụng phần mềm cài đặt trên điện thoại thông minh để đặt taxi. Chúng tôi mong muốn được biết quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải về hoạt động kinh doanh của GrabTaxi Việt Nam,” ông Nguyễn Tuấn Anh bày tỏ./.

GrabTaxi thâm nhập vào thị trường Việt Nam từ đầu năm 2014, tháng 2/2014 có mặt ở Thành phố Hồ Chí Minh và tháng 5/2014 mở thị trường ở Hà Nội.

GrabTaxi là dịch vụ gọi taxi ứng dụng trên điện thoại thông minh. Người dùng sẽ phải cài đặt một phần mềm có tên của hãng này trên máy tính hoặc điện thoại di động.

GrabTaxi tính cước đi xe thông qua quãng đường đi xe của khách hàng. Quãng đường này được định vị bằng GPS, và số tiền đi xe sẽ được báo trước khi hành khách đồng ý đặt xe nên khiến khách hàng khá hài lòng. Giá cước sẽ phụ thuộc vào từng loại xe mà khách hàng chọn.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục