Hà Nội cần đột phá để thành trung tâm du lịch lớn

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho rằng cần xác định những khâu đột phá để Hà Nội trở thành trung tâm du lịch lớn của quốc gia.
Chiều 10/8, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chủ trìcuộc họp đánh giá kết quả công tác du lịch của thành phố thời gian qua và bànphương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2011-2015.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, trong 3 năm qua, hoạtđộng du lịch Thủ đô có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Lượng khách dulịch và thu nhập xã hội từ du lịch tăng khá. Cơ sở vật chất kỹ thuật của ngànhdu lịch Hà Nội được bổ sung một bước hết sức quan trọng.

Các hoạt động du lịch đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế-xãhội của thành phố, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môitrường sinh thái, tạo việc làm và tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốctế.

Thông qua việc tổ chức thành công tốt đẹp Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-HàNội, Năm Du lịch quốc gia 2010... hình ảnh, vị thế của thủ đô Hà Nội đã đượcnâng cao. Các điều kiện về kinh tế-văn hóa-xã hội-an ninh quốc phòng được tăngcường. Đây là những yếu tố thuận lợi để du lịch Thủ đô đạt được những kết quảtốt đẹp và nâng lên tầm cao mới.

Năm 2010, thủ đô Hà Nội đã được Tạp chí du lịch trực tuyến Smar Travel Asia bìnhchọn là một trong mười điểm du lịch hấp dẫn nhất châu Á.

Tuy nhiên, kết quả du lịch Hà Nội vẫn còn khoảng cách so với Thủ đô của các quốcgia trong khu vực. Tốc độ phát triển chưa bền vững, đóng góp vào GDP của ngànhchưa cao. Sản phẩm du lịch của Hà Nội chủ yếu dựa vào các yếu tố tự nhiên, khaithác những cái có sẵn, chưa được đầu tư đúng mức và chưa khai thác được tiềmnăng, thế mạnh của du lịch Thủ đô, đặc biệt là du lịch văn hóa, làng nghề, làngcổ.

Hà Nội còn thiếu các khu du lịch vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng cuối tuần quy môlớn đủ sức hấp dẫn để kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu của kháchdu lịch.

Bên cạnh đó, việc thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Hà Nội triểnkhai chậm. Chất lượng dịch vụ du lịch ở nhiều điểm đến và công tác du lịch tạiđiểm đến còn hạn chế. Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch chưa đáp ứng yêu cầu,cơ chế chưa rõ ràng. Công tác quản lý Nhà nước về du lịch hiệu quả chưa cao. Sựphối hợp liên ngành, liên vùng của Hà Nội với các địa phương trong nước và quốctế còn hạn chế.

Góp ý vào phương hướng phát triển trong giai đoạn tới, nhiều đại biểu cho rằngHà Nội có rất nhiều tiềm năng, lợi thế về du lịch, đặc biệt sau khi mở rộng địagiới hành chính. Hà Nội có hạ tầng tốt, có sân bay quốc tế, hệ thống di sản vănhóa lớn và là nơi tổ chức nhiều sự kiện, là trung tâm mua sắm và chữa bệnh... Đểphát huy có hiệu quả những lợi thế này, du lịch Hà Nội cần có sự đột phá.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định nếu du lịch HàNội phát triển không đạt được như kỳ vọng, sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của dulịch Việt Nam nói chung. Vì vậy, trước hết, Hà Nội cần có quyết tâm chính trịphát triển du lịch, từ đó có chính sách thu hút, phát triển nguồn nhân lực...;tạo ra sản phẩm du lịch đặc trưng phù hợp với 3 đối tượng là khách nước ngoàiđến Hà Nội, khách nước ngoài sinh sống tại Hà Nội và khách nội địa.

Đồng thời, thành phố củng cố bộ phận quản lý nhà nước về du lịch, bổ sung nhânsự cho các phòng nghiệp vụ; có giải pháp bảo vệ môi trường, tổ chức an ninh, antoàn cho du khách.

Đồng quan điểm trên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn đềnghị Hà Nội và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp chặt chẽ, giao ban hàngquý để thường xuyên phối hợp, thúc đẩy du lịch Thủ đô phát triển.

Chỉ đạo công tác du lịch trong thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phốHà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan phát huy có hiệu quả tiềm năng, phấn đấu đưaHà Nội thành trung tâm du lịch hấp dẫn của cả nước và trong khu vực; khẩn trươngxây dựng chiến lược phát triển du lịch, tầm nhìn dài hạn tới 2030, bao gồm địnhhướng phát triển, cơ chế chính sách, đặc biệt xác định những khâu đột phá để HàNội trở thành trung tâm du lịch lớn của quốc gia.

Trên cơ sở đó, để thu hút các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụngành du lịch, Hà Nội phải đa dạng hóa các hoạt động du lịch, phát huy lợi thếso sánh tiềm năng du lịch của Thủ đô; tăng cường liên doanh, liên kết, hợp tácchặt chẽ với các doanh nghiệp cũng như các địa phương tổ chức tốt các tour,“biến các điểm đến của các tỉnh là điểm đến của Hà Nội”./.

Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục