Hà Nội: Cô giáo Lê Thanh Hà hết lòng vì những “mầm xanh” đặc biệt

Yêu thương những đứa trẻ kém may mắn, Nhà giáo Ưu tú Lê Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường TH Bình Minh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, cứ cần mẫn, tận tụy bằng những việc làm tưởng nhỏ bé nhưng có ý nghĩa lớn.
Hà Nội: Cô giáo Lê Thanh Hà hết lòng vì những “mầm xanh” đặc biệt ảnh 1Trong gần 30 năm công tác tại ngôi trường đặc biệt này, cô giáo Lê Thanh Hà đã trở thành một hình ảnh thân thiện, ấm áp của học sinh mỗi ngày đến trường. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Gần 30 năm gắn bó với giáo dục đặc biệt, Nhà giáo Ưu tú Lê Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Minh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, chưa từng cảm thấy nản lòng khi phải đối diện với những tình huống “dở khóc dở cười” khi dạy các học sinh chậm phát triển trí tuệ.

Yêu thương những đứa trẻ kém may mắn, cô Hà cứ cần mẫn, tận tụy bằng những việc làm tưởng nhỏ bé nhưng có ý nghĩa lớn.

Là một trong số ít người còn đang công tác tại trường từ những ngày đầu thành lập năm 1993, cô Lê Thanh Hà đã gặp nhiều khó khăn và bỡ ngỡ trước nhiều điều mới như mô hình mới khi chăm sóc và giáo dục học sinh bình thường và học sinh khuyết tật trí tuệ học hòa nhập; chương trình giảng dạy mới dành riêng cho trẻ chậm phát triển trí tuệ; đội ngũ mới với các giáo viên, nhân viên tuyển từ các nơi về.

[Lớp học có 42 học sinh đạt trên 9 điểm Ngữ văn: Bí quyết của cô giáo]

Cô Hà cho biết các giáo viên của trường đã bắt tay vào tu bổ, xây dựng, sửa chữa để có cơ sở vật chất khang trang phù hợp nhất với mô hình được giao. Ban Giám hiệu và các giáo viên cũng tự nghiên cứu, tìm tòi nội dung, phương pháp giảng dạy của các chuyên gia trong, ngoài nước cho đối tượng trẻ chậm phát triển trí tuệ.

Trưởng thành từ giáo viên, Tổ trưởng chuyên môn rồi được nhận nhiệm vụ Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn khối Tiểu học, Hiệu trưởng phụ trách trường, cô Hà cần mẫn, mày mò các phương pháp, cách làm để nhà trường hoạt động hiệu quả, trở thành ngôi nhà chung tràn đầy tình thương yêu đối với những đứa trẻ thiếu may mắn.

Để giáo dục học sinh bình thường, giáo viên vốn vất vả nhưng với trẻ khuyết tật học hòa nhập, sự gian nan tăng lên gấp nhiều lần. Vì vậy, đòi hỏi các thầy, cô giáo phải thực sự tâm huyết, yêu trẻ mới có thể làm tốt nhiệm vụ. Không chỉ thành thạo kỹ năng chuyên môn, các thầy, cô còn phải kiên nhẫn, yêu thương để thấu hiểu, cảm hóa các em.

Hiện trường có khoảng 300 học sinh, chia thành 2 khối là giáo dục tiểu học hòa nhập và giáo dục đặc biệt; trong đó, riêng học sinh hòa nhập là trên 200 em và được chia về các lớp khác nhau tùy theo mức độ khuyết tật. Từ năm học 2020-2021, học sinh lớp 1 học theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Không có giáo trình riêng dành cho trẻ khuyết tật, nhà trường đã tự biên soạn, lựa chọn tư liệu phù hợp để dạy cho từng đối tượng. Các giáo viên bám vào nội dung chương trình, sách giáo khoa mới để chọn lọc nội dung thích hợp dạy cho trẻ hòa nhập.

Hà Nội: Cô giáo Lê Thanh Hà hết lòng vì những “mầm xanh” đặc biệt ảnh 2Với trẻ khuyết tật học hòa nhập, nỗi gian nan dường như tăng lên gấp bội, càng đòi hỏi cô giáo Hà cũng như các thầy cô giáo của trường phải thực sự tâm huyết và yêu trẻ mới có thể làm tốt nhiệm vụ của mình. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Cô Lê Thanh Hà tâm sự trường mong muốn có một bộ giáo trình riêng để dạy cho học sinh khuyết tật học hòa nhập. Hiện nhà trường mới chỉ xây dựng được khung chương trình chung để các giáo viên triển khai linh hoạt, bởi học sinh của trường khá đa dạng về mức độ khuyết tật.

Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, cô Hà đã chỉ đạo giáo viên linh hoạt các phương pháp khi dạy trực tuyến cho học sinh để đạt kết quả tốt. Ngoài thời khóa biểu học trực tuyến chung, giáo viên một số lớp dành ra hai buổi để kèm riêng cho các em hòa nhập. Mỗi tiết chỉ kéo dài từ 25-30 phút.

Cụ thể, với môn Tiếng Việt, các thầy, cô chỉ có thể dạy các em biết đọc và hiểu những câu đơn giản; môn Toán học bảng cộng, trừ trong phạm vi 20, các em chỉ cần nhớ được số là đạt. Với chương trình mới, trẻ hòa nhập học lớp 2 càng vất vả và cần nhiều thời gian hơn so với trẻ thường.

Cô Hà chia sẻ mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường đều hiểu rõ tính nết của từng học sinh. Thầy, cô giáo tạo sự tin tưởng cho các con bằng sự quan tâm thực chất. Nhiều gia đình cho rằng con rất khó bảo nhưng khi giáo viên yêu cầu trẻ lại phối hợp tốt.

Hà Nội: Cô giáo Lê Thanh Hà hết lòng vì những “mầm xanh” đặc biệt ảnh 3Trong gần 30 năm công tác tại ngôi trường đặc biệt này, cô giáo Lê Thanh Hà đã trở thành một hình ảnh thân thiện, ấm áp của học sinh mỗi ngày đến trường. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Xác định chỉ có yêu thương mới giúp được những trẻ đặc biệt hòa nhập với cuộc sống bình thường, do đó ngay khi nhận học sinh vào học, nhà trường đã giúp đỡ các phụ huynh biết chấp nhận thực tế từ đó hỗ trợ, trợ giúp con.

Nhà trường có đánh giá đúng mức độ chậm phát triển trí tuệ của trẻ, có những hướng dẫn can thiệp đặc biệt bằng các phương pháp như làm mẫu, dùng lời đàm thoại, phương pháp nhắc đi nhắc lại nhiều lần, động viên khuyến khích, cho trẻ thực hành trong thực tế, chăm sóc cá biệt, phối hợp nhiều phương pháp tác động lên nhiều giác quan của trẻ…

Với mỗi học sinh đặc biệt trong khối học sinh chậm phát triển trí tuệ tại Trường Tiểu học Bình Minh, nhà trường xác định không thể áp dụng cùng một nội dung, phương pháp mà luôn linh hoạt điều chỉnh, bổ sung theo từng giai đoạn phát triển của trẻ và theo từng năm học…

Trải qua nhiều khó khăn, vất vả, mái trường mang tên Bình Minh vẫn đang ngày càng phát triển dưới sự lãnh đạo tận tâm của cô Hiệu trưởng Lê Thanh Hà.

Sự tâm huyết với nghề và tình yêu thương học sinh của cô Lê Thanh Hà đã trở thành tấm gương để đội ngũ giáo viên trong trường học tập, ngày ngày đồng hành cùng các “mầm xanh” thiệt thòi bằng trái tim yêu thương, giúp con đường hòa nhập cộng đồng của các học sinh ngày càng gần hơn..../.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục