Hà Nội: Gần 4.900 tỷ đồng xây dựng cầu Mễ Sở vượt sông Hồng

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mễ Sở và đường 2 đầu cầu theo hình thức hợp đồng BOT nếu được triển khai sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 4.881 tỷ đồng với thời gian hoàn vốn khoảng 22 năm 11 tháng.
Hà Nội: Gần 4.900 tỷ đồng xây dựng cầu Mễ Sở vượt sông Hồng ảnh 1Hà Nội muốn xây cầu Mễ Sở vượt sông Hồng nối thủ đô và tỉnh Hưng Yên. (Ảnh: GoogleMap)

Dự án đầu tư cầu Mễ Sở và đường 2 đầu cầu theo hình thức hợp đồng BOT mà Hà Nội đang muốn xây dựng sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 4.881 tỷ đồng với thời gian hoàn vốn khoảng 22 năm 11 tháng.

Đây là một trong những nội dung được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dựa trên đề xuất của Liên danh Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành và Công ty cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng Nguyên Minh.

[Hà Nội sẽ xây dựng 14 cầu qua sông Hồng và sông Đuống]

Theo đó, liên danh này đề xuất xây dựng dự án có chiều dài khoảng 13,8km, chiều rộng (giai đoạn 1) là 17m. Điểm đầu dự án (Km0) là nút giao Quốc lộ 1A với đường vành đai 4 thuộc huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội. Điểm cuối dự án (Km 13+176) là nút giao đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường vành đai 4, thuộc huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Địa điểm trạm thu phí tại phía Đông cầu Mễ Sở (khoảng km 9+400 thuộc địa bàn huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên).

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mễ Sở và đường 2 đầu cầu là đoạn tuyến thuộc vành đai 4, quy hoạch vùng thủ đô Hà Nội, địa điểm tại thành phố Hà Nội (đoạn từ Quốc lộ 1B đến hết cầu Mễ Sở) và tỉnh Hưng Yên (đoạn sau cầu Mễ Sở đến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thuộc địa giới tỉnh Hưng Yên).

Dự án tạo sự kết nối từ đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với mục đích phân luồng giao thông, giảm phương tiện vào khu vực nội đô thành phố, giảm ùn tắc giao thông; tăng hiệu quả khai thác của 2 tuyến đường cao tốc, góp phần phát triển kinh tế xã hội của thành phố Hà Nội, tỉnh Hưng Yên và các tỉnh lân cận, do vậy cần sớm được triển khai thực hiện.

Trước đây, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên đã thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải về việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án.

Tuy nhiên, từ năm 2015 đến nay dự án chưa được triển khai. Tại cuộc họp ngày 12/9 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất giao Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án.

Để thống nhất trong việc nghiên cứu lập và triển khai dự án, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cung cấp thông tin liên quan việc triển khai dự án do Bộ đã thực hiện trước đây; có ý kiến về quy mô đầu tư, hình thức hợp đồng, phương án đặt địa điểm trạm thu phí, phương án phân kỳ đầu tư đảm bảo hiệu quả kinh tế và đáp ứng nhu cầu giao thông cho các giai đoạn phát triển; các vấn đề cần quan tâm xem xét giải quyết trong lĩnh vực chuyên ngành.

Do phạm vi dự án thuộc địa giới thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên, vì vậy, phía Hà Nội đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, hướng dẫn về trình tự, thủ tục cần triển khai thực hiện theo quy định pháp luật về đầu tư, Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục