Taxi đủ loại án ngữ, nhốn nháo, tranh giành khách trước cổng Ga Hà Nội, Bến xe phía Nam, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Phụ sản Trung ương... gây tắc nghẽn giao thông cục bộ đang trở thành chuyện thường ngày ở thủ đô.

Mặc dù các lực lượng chức năng liên tục kiểm tra, xử lý, nhưng tình hình vẫn ít chuyển biến, ảnh hưởng xấu đến quyền lợi khách hàng và trật tự giao thông đô thị. Hà Nội đang hướng tới 1.000 năm Thăng Long, cảnh này sớm được chấn chỉnh!

Chấn chỉnh nhiều, cải thiện chẳng bao nhiêu

Cứ khoảng 7 giờ 30 sáng hàng ngày, khi những chuyến tàu chở khách từ Hải Phòng về đến ga Long Biên là cả đoạn đường ngã ba Trần Nhật Duật-Hàng Khoai hướng lên cầu Chương Dương lại "nghẽn".

Taxi dàn hàng ba, hàng bốn, đỗ ngang, dọc dưới lòng đường, tài xế lao ra lôi kéo, chào mời khách, mặc cho các phương tiện bị dồn ứ lại, bấm còi inh ỏi. Trước cửa các trung tâm thương mại Tràng Tiền, Vincom, Nhà hát Múa rối Thăng Long... hễ vắng bóng lực lượng chức năng là taxi dừng, đỗ bừa bãi bắt khách, cản trở giao thông.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thành phố hiện có khoảng 100 doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, với gần 9.000 xe, tăng hàng ngàn chiếc so với năm trước. Sự phát triển quá "nóng" cộng với sự gia tăng của các phương tiện giao thông cá nhân khác đang tạo áp lực lớn cho hạ tầng giao thông đô thị vốn đã quá tải của thủ đô. Ðây chính là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc giao thông và tạo sự cạnh tranh thiếu lành mạnh trong môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp taxi.

Những nguyên nhân trên dẫn đến không chỉ mạnh taxi nào taxi đó "bắt" khách tùy tiện, mác doanh nghiệp gắn trên xe chỉ là phù hiệu mang tính hình thức, mà các lực lượng chức năng cũng khó bề kiểm soát.

Nhằm lập lại trật tự trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng taxi, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết định quy định cụ thể về vận tải khách bằng taxi. Trong Quyết định đã quy định chặt chẽ về niên hạn xe sử dụng, xe chạy phải có bộ đàm liên hệ được với trung tâm điều hành, có phù hiệu do Sở Giao thông Vận tải cấp, đồng hồ tính tiền phải lắp ở vị trí hợp lý để khách quan sát dễ dàng và phải được kiểm định thường xuyên, có kẹp chì.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp taxi phải có bãi đỗ xe riêng, đủ cho ít nhất một phần ba số lượng xe taxi của đơn vị; đồng thời bắt buộc doanh nghiệp phải có giấy chứng nhận về việc được phép sử dụng tần số vô tuyến điện. Sở Giao thông Vận tải các địa phương có trách nhiệm thường xuyên tổ chức kiểm tra, thanh tra các hoạt động vận tải hành khách bằng taxi.

Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý hàng trăm trường hợp taxi vi phạm, nhưng tình hình không những không được cải thiện, mà đang có chiều hướng tiêu cực hơn. Mọi nỗ lực quản lý, kiểm tra, chấn chỉnh định kỳ hoạt động của taxi đi vào khuôn khổ đều không hiệu quả. Và cứ "im ắng" vài ngày sau mỗi đợt kiểm tra là tình trạng lộn xộn lại tái diễn!

Trách nhiệm nào của riêng ai?

Những lộn xộn, tồn tại trong hoạt động taxi xuất hiện đã từ nhiều năm nay, nhưng chưa được giải quyết dứt điểm xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có sự đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan liên quan.

Theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, các doanh nghiệp taxi phải có nơi đỗ xe phù hợp với quy mô của doanh nghiệp, nhưng trên thực tế, ít có doanh nghiệp nào bảo đảm theo quy định hoặc có bãi đỗ ở xa, không thuận tiện, vì vậy dẫn đến tình trạng taxi dừng, đỗ lung tung.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã nhiều lần yêu cầu Hiệp hội taxi Hà Nội và các doanh nghiệp chủ động khảo sát, đề xuất các điểm đỗ dành cho taxi, nhưng dường như các doanh nghiệp taxi đến nay vẫn chưa có phản hồi. Thậm chí nhiều doanh nghiệp cho rằng, đó là việc của cơ quan quản lý nhà nước.

Theo các chuyên gia Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội, taxi bây giờ đã hình thành những "tụ điểm" với các vi phạm chủ yếu như đỗ dừng sai quy định, gây ùn tắc, ảnh hưởng đến giao thông. Thêm vào đó, bản thân các hãng cũng đã xuất hiện tình trạng cạnh tranh không lành mạnh như nghe trộm sóng rồi tranh giành khách, điều này không còn lạ đối với các cơ quan quản lý. Trong khi đó nhu cầu của người dân càng ngày càng đòi hỏi cao hơn, thì taxi Hà Nội vẫn đang bị "thả nổi" cả về chất lượng lẫn hoạt động.

Đã đến lúc thành phố Hà Nội siết chặt, tính toán lượng taxi phát triển bao nhiêu là vừa đủ, từ đó nâng dần chất lượng phục vụ người dân. Bởi thực tế taxi Hà Nội đang bị thả nổi do chính cơ quan quản lý nhà nước về loại hình kinh doanh này chưa đưa ra được con số tuyệt đối và không cơ quan quản lý nào nắm được số lượng doanh nghiệp taxi và số lượng xe thực tế đang hoạt động.

Thực tế này chính là kẽ hở để các hãng taxi trốn tránh sự quản lý và trốn thuế. Việc kiểm tra thành đợt như hiện nay sẽ chẳng có ý nghĩa gì khi chỉ là hoạt động "đánh trống bỏ dùi"./.
 

 

Tuần đầu ra quân xử lý gần 1.000 trường hợp xe dừng đỗ sai quy định

Theo Ban Thanh tra giao thông thành phố Hà Nội, trong tuần đầu ra quân thực hiện tháng cao điểm lập lại trật tự các điểm dừng đỗ xe (từ 1/4), các tổ liên ngành đã xử phạt gần 1.000 trường hợp ôtô dừng đỗ sai quy định, trung bình khoảng 150 trường hợp/ngày.

Các vi phạm chủ yếu là dừng đỗ không đúng quy định, không xuất trình được những giấy tờ cần thiết. Các đội công tác đã lập biên bản và yêu cầu các chủ phương tiện đưa xe về địa điểm đã quy định để xử lý. Những trường hợp đỗ sai quy định đều bị xử phạt theo Nghị định của Chính phủ; riêng các trường hợp bị cẩu kéo về bãi tập kết sẽ phải trả thêm phụ phí phát sinh bến bãi.

Theo Ban Thanh tra giao thông, đợt cao điểm xử phạt ôtô dừng đỗ sai quy định sẽ kéo dài đến hết ngày 30/4 với sự tham gia của các lực lượng liên ngành như thanh tra giao thông, cảnh sát.



(Tin tức/Vietnam+)